ต่างฝ่ายต่างโบ้ย! อิสราเอลและฮามาสต่างกล่าวโทษอีกฝ่าย เหตุระเบิดโรงพยาบาลกาซา

18 ต.ค. 66

ต่างฝ่ายต่างโบ้ย! อิสราเอลและฮามาสต่างกล่าวโทษอีกฝ่าย เหตุระเบิดโรงพยาบาลกาซา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 ราย

18 ต.ค. 2566  จากกรณีที่เมื่อเย็นวันอังคารที่ผ่านมา (17 ต.ค.2566) เกิดเหตุโจมตีโดยระเบิดในโรงพยาบาล  Al Ahli Arab Hospital ของเมืองกาซา เป็นเหตุให้มีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตกว่า 500 คน บรรดาผู้นำทั่วโลกต่างประณามเหตุสลดในครั้งนี้ ไม่กี่ชั่วโมงหลังเหตุระเบิด อิสราเอลและฮามาสต่างกล่าวโทษอีกฝ่ายสำหรับเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยต่างฝ่ายต่างบอกว่าไม่ใช่การยิงถล่มจากฝั่งตน

Daniel Hagari  โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) เผยกับ CNN ว่า  “เราไม่จงใจโจมตีสถานที่ที่มีความละเอียดอ่อน สิ่งอำนวยความสะดวกที่มีความละเอียดอ่อน และไม่ใช่โรงพยาบาลอย่างแน่นอน” โดยเผยว่าเป็นการยิงจรวดที่ผิดพลาดของกลุ่มฮามาส พร้อมโพสต์คลิปยืนยันผ่านช่องทาง X ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเดิมของชื่อ Twitter

1697599875243_1

ขณะที่ Benjamin Netanyahu นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ได้โพสต์ถึงประเด็นนี้ว่า “คนทั้งโลกควรรู้: ผู้ก่อการร้ายป่าเถื่อนในฉนวนกาซาเป็นผู้โจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซา ไม่ใช่ IDF คนที่ฆ่าลูกของเราอย่างโหดร้าย ก็ฆ่าลูกของตัวเองด้วย”

ขณะที่กลุ่มฮามาสเรียกเหตุระเบิดในโรงพยาบาลเมื่อวันอังคารว่าเป็น “การสังหารหมู่ที่น่าสยดสยอง” โดยกล่าวว่าเหตุระเบิดดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการโจมตีของอิสราเอล โดยปฏิเสธข้อกล่าวอ้างเหล่านั้น โดยกล่าวหาว่าอิสราเอล “พยายามอย่างหนัก ที่จะหลบเลี่ยงความรับผิดชอบต่อการสังหารหมู่อันโหดร้ายที่อิสราเอลได้ก่อขึ้น”

 

กลุ่มดังกล่าวตั้งข้อสังเกตไปที่คำสั่งของอิสราเอลให้อพยพกลุ่มอัล-อาห์ลี และเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลก่อนหน้านี้ เพื่อเป็นข้อพิสูจน์ว่าโรงพยาบาลแห่งนี้เป็นเป้าหมายของอิสราเอล นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่าขนาดของการระเบิด มุมของการตกของระเบิด และขอบเขตของการทำลายล้าง ล้วนชี้ไปที่อิสราเอล

ชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนได้ลี้ภัยอยู่ในอัล-อะห์ลีและโรงพยาบาลอื่นๆ ในเมืองกาซาในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยหวังว่าพวกเขาจะรอดพ้นจากการทิ้งระเบิดหลังจากที่อิสราเอลสั่งให้ผู้อยู่อาศัยทั้งหมดในเมืองและพื้นที่โดยรอบ อพยพไปยังฉนวนกาซาทางตอนใต้

ขณะที่ในวันนี้  Joe Biden ได้มีการเดินทางเพื่อหารือกับ Benjamin Netanyahu นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล เพื่อป้องกันไม่ให้สงครามอิสราเอล-ฮามาสลุกลามไปสู่ความขัดแย้งระดับภูมิภาคในวงกว้าง

ข้อมูลอ้างอิง : AP,Time

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม