“สามารถ” จวกยับ เงินดิจิทัลฯ ทำลูกหลานเป็นหนี้ ลั่นไม่ขอรับ 1 หมื่นบาท

14 ต.ค. 66

“สามารถ” จวกยับ เงินดิจิทัลฯ ทำลูกหลานเป็นหนี้ เชื่อทำประเทศชะงัก เเจกเงินไม่ใช่คำตอบ ลั่นไม่ขอรับ 1 หมื่นบาท สุดท้ายประเทศไทยหายนะ 

วันที่ 14 ต.ค. 66 นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม กล่าวไลฟ์สดผ่าน เฟซบุ๊ก “สามารถ เจนชัยจิตรวนิช” ว่า “วันนี้ต้องมาพูดเรื่องซีเรียส คิดว่าปล่อยผ่านไม่ได้ คือเรื่อง เงินดิจิทัล ที่รัฐบาลจะใช้วงเงิน 560,000 ล้าน และตอนนี้ก็บอกว่าจะลดเหลือประมาณ 400,000 ล้านบาท คิดว่าเรื่องเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมาก” 

“เนื่องจากงบประมาณของประเทศไทยนั้น เราต้องใช้จ่ายในด้านอื่นด้วย งบประมาณของปีที่เเล้ว ก็จะเป็นแบบนี้ เขาเรียกว่าเล่มขาวคาดแดง ส่วนงบประมาณปี 2567 เนี่ย น่าจะเข้า สภาฯ ต้นเดือน ม.ค. ตอนนี้แต่ละกระทรวงก็ทำส่งสำนักงบประมาณไว้แล้ว” 

“วันนี้หนี้สาธารณะของประเทศไทยเนี่ย 10 ล้านล้านไปแล้ว งบประมาณประเทศปีนึงเราคาดการณ์ว่า เราจะเก็บรายได้และเราใช้ได้ประมาณ 3 ล้านล้าน เรามีหนี้สาธารณะที่มันขึ้นไป 10 ล้านล้าน ตอนนี้มันอยู่ที่ 60 กว่าเปอร์เซนต์ ถ้าคิดเล่นๆ ถ้าวันนี้จะเอาเงินดิจิทัลมาตอบแทนประชาชนคนละ10,000 บาทเนี่ย ผมคิดว่าคนนั้นไม่ควรจะเป็นผู้นำประเทศครับ เพราะถ้าบริหารอย่างนี้ผูกคอตายดีกว่า เพราะว่าอะไรรู้ไหม เพราะถ้าเกิดวันนี้เอาเงิน 500,000 ล้านบาทมาแจก ยุบกระทรวงไปเลยเพราะแต่ละกระทรวงไม่สามารถบริหารจัดการอะไรได้ ไม่สามารถทำอะไรได้ ถนนของกระทรวงคมนาคมก็ไม่ได้สร้าง งบท้องถิ่นก็ไม่มี งบดูแลของกระทรวงสาธารณสุขก็ไม่มี เพราะเงินราชการรายจ่ายประจำ มันเอาไป 2.2 ล้านล้านแล้ว แล้วไหนจะต้องชำระเงินกู้จำนำข้าวอีกที่ต้องชำระทุกปี ความเสียหายที่เกิดจากจำนำข้าวมันก็เกิดขึ้นมาเป็นหนี้ผูกพัน ที่ทำให้ลูกหลานเราต้องเป็นหนี้“ 

“ถ้าวันนี้ยังคิดจะเอา เงินดิจิทัลมาแจก เพื่อที่จะหวังค่าธรรมเนียมในการเเลก หรือหวังจากร้านสะดวกซื้อขนาดใหญ่ ที่เขาจะมาตอบแทนให้กับรัฐบาล เรื่องนี้ผมคิดว่าไม่ถูกต้อง ท่านออกกฎว่าภายใน 4 กิโลเมตรให้ใช้ได้ ผมถามหน่อยใน 4 กิโลเมตรเนี่ย มันไม่มีร้านสะดวกซื้อขนาดใหญ่ มันก็มีร้านสะดวกซื้อที่เปิด 24 ชั่วโมง มันมีอยู่ไม่กี่ร้าน สุดท้ายเม็ดเงินมันก็เข้าที่เจ้าสัว แล้วมันจะหมุนยังไงหล่ะ ที่ท่านบอกว่าจะหมุนจาก vat มันไม่ได้หมุนอะไร มันก็เข้าเจ้าสัว สุดท้ายประเทศไทยหายนะ คือสิ่งที่ผมบอกว่าพวกเราต้องช่วยกัน ช่วยกันเตือน และช่วยกับเบรคโครงการนี้” 

“ผมคนนึงแหละครับที่จะไม่รับเงิน 10,000 บาท เพราะผมอายลูกหลานผม ในวันข้างหน้าว่าไปทำอะไรอยู่ อากงทำอะไรอยู่ทำไมทำหนี้ให้พวกผมต้องมาใช้ เรื่องนี้ผมคิดว่าเป็นเรื่องของคนไทยทุกคน ถ้าท่านบอกว่าอยากแจก ถ้าเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วแจกแบบนี้ ถ้าก็เองงบประมาณประเทศ 3 ล้านล้าน ก็บอกเงินเดือนข้าราชการไม่ต้องจ่ายแล้ว เอามาให้ประชาชน หัวละ 5 หมื่น 70 ล้านคนไปเลยครับ 3.5 ล้านล้าน จบ ถ้าคิดกันแบบนี้ จะบริหารกันแบบนี้ เอาเด็ก ป.2 เด็กอนุบาล3 มาบริหารก็ได้” 

“แล้วสิ่งสำคัญที่ผมพูดว่า วันนี้เองการเเจกเงินไม่ใช่คำตอบ การสร้างรายได้ให้กับประชาชนคือคำตอบ การลดหนี้ให้กับประชาชนคือคำตอบ ทำไมไม่ยกเลิกหนี้บัตรเครดิตหล่ะ วันนี้ดอกเบี้ยบัตรเครเดิตมันสูงแล้วเวลาเขาชำระไปแล้วเขาค้างอยู่เนี่ย มันไม่ได้คิดเฉพาะดอกเบี้ยที่เขาค้าง มันคิดทั้งต้นด้วยทำเรื่องอย่างนี้ท่านไม่ทำ ทำทันที ทำได้เลย”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม