รมว.แรงงาน ย้ำ รัฐบาล- กระทรวงแรงงาน พร้อมดูแล แรงงานไทยเต็มที่

12 ต.ค. 66

รมว.แรงงาน ย้ำ รัฐบาล- กระทรวงแรงงาน พร้อมดูแล แรงงานไทยเต็มที่ ขณะที่ทางการ อิสราเอล พร้อมเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ 

เมื่อเวลา 11.06 น. วันที่ 12 ต.ค. 66 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ นาย พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวว่า วันนี้มี แรงงานไทยเดินทางกลับมาทั้งหมด 15 คน โดยในจำนวนนี้มี  4 คนที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเดินทางกลับมา 2 ไฟล์ทบิน จะถึงเวลาประมาณ 11.23 น. จำนวน 10 คน ส่วนอีกไฟล์ทบิน เครื่องบินจะลงเวลาประมาณ 13.00 น. จำนวน 5 คน 

นาย พิพัฒน์ กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทาง รัฐบาลอิสราเอลก็จะดูแล หากได้รับบาดเจ็บเกินกว่า 10 % แต่ไม่เกิน 19% ก็จะให้การเยียวยาครั้งเดียว ประมาณ 1.4 ล้านบาท ส่วนที่บาดเจ็บเกินกว่า 20 % จะได้รับการเยียวยาดูแลตลอดชีวิต ซึ่งจะเทียบกับเงินเดือนที่ได้รับขณะที่ทำงานอยู่ที่ อิสราเอล สำหรับ แรงงานที่กลับมา ตนและกระทรวงแรงงานก็จะช่วยเหลือ และประสานหลังจากที่เหตุการณ์สงบเรียบร้อย เราก็จะพยายามส่งกลับไปทำงานด้วยการประสานกับนายจ้างคนเดิมให้กลับไปทำงานที่เดิมได้ หรืออาจจะประสานกับนายจ้างคนใหม่ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพราะยังมีบางคนไปทำงานแค่ไม่กี่เดือน แต่หากคนที่ครบสัญญาก็ต้องทำเรื่องใหม่ 

นาย พิพัฒน์ กล่าวอีกว่า ขณะที่ผู้เสียชีวิต ทางการอิสราเอลก็จะดูแลเละเยียวยา โดยไม่มีเงินก้อนให้ แต่จะเยียวยาภรรยาและบุตร ซึ่งภรรยาจะได้เงินตลอดระยะเวลาที่ไม่ได้แต่งงานใหม่ ประมาณเดือนละ 3 หมื่นกว่าบาท ส่วนบุตรจะดูแลจนถึงอายุ 18 ปี ประมาณเดือนละ 1 หมื่น-1.5 หมื่นบาท โดยขึ้นอยู่กับอัตราการแลกเปลี่ยน 

สำหรับกระทรวงแรงงาน จะดูแลผู้เสียชีวิตรายละ 4 หมื่นบาท รวมถึงค่าทำศพ 4 หมื่นบาท และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บรายละ 1.5 หมื่นบาท ขณะที่รัฐบาลจะช่วยเหลืออย่างไรต้องรออีกนิดนึง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม