เตือน! ชายโสดดื่มเที่ยวทุกวัน แขนขาอ่อนแรงไปพบแพทย์ สุดท้ายสมองตายถาวร

11 ต.ค. 66

เตือน! ชายโสดดื่มเที่ยวทุกวัน แขนขาอ่อนแรงไปพบแพทย์ สุดท้ายสมองตายถาวร เพราะอัมพาตจากโรคหลอดเลือดสมอง

8 ต.ค.2566 นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ประสาทศัลยแพทย์ แพทย์ชำนาญเฉพาะทางศัลยกรรมโรคหลอดเลือดสมอง โรงพยาบาลเชียงใหม่ โพสต์คลิปเตือนภัยชายโสดสายดื่ม เที่ยว ผ่านเฟซบุ๊กเพจ “หมอประชาผ่าสมอง” รายละเอียดระบุว่า “ชายโสดโปรดระวัง สายเที่ยว สายดื่ม สุดท้ายระวังเป็นภาระให้กับญาติพี่น้อง

หมอประชาได้ยกกรณีเคสศึกษาผู้ป่วยเพศชาย อายุ 67 ปี เที่ยว กิน ดื่ม ทุกคืนตามปกติ แต่เช้าวันหนึ่งตื่นสายลูกน้องเห็นผิดปกติจึงไปปลุก พบว่าแขนขาข้างซ้ายอ่อนแรง CT scan ดูพบว่าไม่มีเลือดออก แต่เมื่อฉีดสีดูพบว่า สมองข้างขวาขาดเลือดจึงทำให้แขนขาซีกซ้ายอ่อนแรง

1697011632782

โดยเคสนี้ เกิดจากเส้นเลือดที่คอข้างซ้ายตันเป็นแนวยาว ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองซีกขวาไม่ได้ โดยคนไข้อยู่ตัวคนเดียว อยากเที่ยวก็บอกว่าไม่เดือดร้อนใคร อยากทำอะไรก็บอกว่าเป็นตัวของเขาเอง สุดท้ายก็กลายเป็นภาระของญาติพี่น้อง ที่จะต้องมาดูแล

ผู้ชายตัวคนเดียว เป็นทั้งนักเที่ยวและนักดื่ม ไม่กินยาคุมความดัน ไม่เคยตรวจไขมันและสุขภาพ หากรักษาด้วยการฉีดยาละลายทางหลอดเลือดดำก็ไม่ได้ เนื่องจากเวลาเกิน 4 ชม. 30 นาทีไปแล้ว หากใส่สายสวนทางหลอดเลือดแดงก็ทำไม่ได้ เนื่องจากสมองตายถาวร

1697011697632

โดยผู้ป่วยรายนี้มีความเสี่ยงก็คือความดันโลหิตสูง ไขมันโลหิตสูง ดื่มทุกวัน สูบบุหรี่จัด ญาติห้ามไม่ฟัง ซึ่งถือเป็นเคสเตือนไว้เป็นอุทาหรณ์ไม่ให้ประมาท เพราะสุดท้ายแล้วภาระอาจจะตกมาอยู่ที่ญาติพี่น้อง กลายเป็นคนพิการ ตอนกิน เที่ยว ก็ไม่คิดว่าตัวเองจะเป็นแบบนี้ แต่พอเป็นแล้วมันก็ยากที่จะกลับเป็นปกติ อย่ารอให้ถึงคิวของคุณแล้วคิดได้เลยนะครับชายโสด คุณโชคดีที่ได้ฟังคลิปนี้ เพราะคุณฉลาดพอที่จะคิดได้ก่อนจะเป็นโรคนี้

อัมพาตจากโรคหลอดเลือดสมอง ป้องกันได้ง่ายนิดเดียวครับ

1.คุมปัจจัยเสี่ยง เบาหวาน ความดัน ไขมัน หัวใจเต้นผิดจังหวะ เหล้า บุหรี่ อ้วน เครียด

2.ออกกำลังกายทำให้หลอดเลือดยืดหยุ่นดี ไม่แตกง่าย ไม่อุดตันง่าย

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส