สส.พัทลุง ปลื้ม Theos-2 ขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จ หวังเป็นข้อมูลพัฒนาประเทศ

11 ต.ค. 66

สส.พัทลุง ปลื้ม Theos-2 ดาวเทียมสำรวจโลกของประเทศไทย ขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จ หวังเป็นข้อมูลสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน 

วันที่ 11 ต.ค. 66 นาย ร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความสำเร็จของการส่ง ดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่อวกาศ เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า นับเป็นก้าวย่างที่สำคัญอีกครั้งหนึ่ง สำหรับการพัฒนาวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย 

ถือเป็นความสำเร็จของการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีอวกาศในประเทศไทย และเป็นเครื่องมือสำคัญในการเก็บข้อมูลด้านต่างๆ อาทิ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การเกษตร การจัดการน้ำ การจัดการภัยพิบัติ การผังเมือง รวมไปถึงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ เพื่อการวิจัย พัฒนา และแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต 

นาย ร่มธรรม กล่าวต่อว่า ดาวเทียม THEOS-2 เป็นดาวเทียมที่พัฒนาต่อยอดจาก THEOS-1 หรือ ดาวเทียมไทยโชต โดยเพิ่มประสิทธิภาพของเทคโนโลยีขั้นสูงในด้านการเก็บภาพรายละเอียดสูงมากกว่า 50 เซนติเมตรต่อพิกเซล และจัดเป็นดาวเทียมในกลุ่มดาวเทียมสำรวจโลกรายละเอียดสูง (Very High Resolution) ที่ดีที่สุดของอาเซียน และเทียบชั้นกับกลุ่มผู้นำโลก ซึ่งจะทำให้การเก็บข้อมูลมีความละเอียด ชัดเจน และนำไปสู่การวางแผนในการจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การเก็บข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ป่าไม้เพื่อนำไปวิเคราห์และวางแผนบริหารจัดการอย่างยั่งยืน การเฝ้าระวังภัยพิบัติต่างๆ เพื่อให้รัฐบาลสามารถให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที การคาดการณ์ปริมาณผลผลิตทางการเกษตรและพื้นที่เพาะปลูก การวางระบบผังมืองรวมและการบริหารจัดการเมือง การใช้ในภารกิจความมั่นคงของประเทศ รวมไปถึงการจัดเก็บข้อมูลเพื่อการอนุรักษ์ วิจัย และการวางแผนการพัฒนาสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืนในอนาคต 

“ดาวเทียม THEOS-2 จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการเก็บข้อมูลความละเอียดสูงเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ วางแผน กำหนดมาตรการในการแก้ปัญหาต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและปัญหาภัยพิบัติจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ดาวเทียม THEOS-2 จะช่วยให้เราคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นได้อย่างแม่นยำ และแก้ปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนได้ตรงจุดและรวดเร็วยิ่งขึ้น” นาย ร่มธรรม กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส