จับเทศกิจใกล้เกษียณเรียกงินผู้รับเหมาก่อสร้าง ปีละ 6,000

10 ต.ค. 66

จับ เทศกิจ วัยใกล้เกษียณ เขตดุสิต เรียกรับผลประโยชน์ ผู้รับเหมาก่อสร้างในพื้นที่ อ้างทำผิด พ.ร.บ.ความสะอาด บังคับจ่ายช่วยปีละ 6,000 บาท

 

วันนี้ (10 ต.ค.) ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. ได้เข้าทำการจับกุมเจ้าหน้าที่เทศกิจเขตดุสิต 1 ราย หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนว่าใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่เรียกรับเงินจากผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยมีพฤติการณ์คือ เจ้าหน้าที่ผู้ก่อเหตุได้นัดหมายนายสมพงษ์ผู้เสียหายให้เข้าไปพบที่สำนักงานเขตดุสิต ฝ่ายเทศกิจ เมื่อ 22 กันยายน และ 6 ตุลาคม เพื่อเจรจาจ่ายเงินค่าคุ้มครองแลกกับการไม่เข้าไปตรวจที่ไซด์งาน โดยได้ข้อสรุปจ่ายเป็นรายปี ระยะเวลารวม 12 เดือน เป็นเงิน 6,000 บาท เป็นเหตุให้ผู้เสียหายเข้าร้องเรียนกับทางปปป.จนนำไปสู่การวางแผนเข้าจับกุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

พันตำรวจเอกประสงค์ เฉลิมพันธ์รักษาราชการแทน ผู้บังคับการ ปปป. เปิดเผยว่าก่อนการเข้าจับกุมผู้เสียหายได้เข้าร้องทุกข์และปรึกษากับทาง ปปท. มาก่อนแล้ว พร้อมระบุคำร้องว่ามีเจ้าหน้าที่เทศกิจจากสำนักงานเขตดุสิต เข้าตรวจงานก่อสร้างที่ไซต์งาน ตามปกติ

แต่ว่ามีการอ้างกับผู้รับเหมาว่างานก่อสร้างทำผิด พ.ร.บ.ความสะอาดและจะต้องจ่ายค่าปรับเป็นรายวันจนกว่าจะมีการแก้ไขให้ถูกต้อง จากนั้นนัดให้เข้าไปเจรจาที่สำนักงานเขต ก่อนจะพูดคุยในลักษณะข่มขืนใจให้ยินยอมจ่ายค่าคุ้มครองเป็นรายเดือน

ส่วนการสอบปากคำเบื้องต้นผู้ก่อเหตุยังอ้างว่ารับผลประโยชน์แต่เพียงผู้เดียว ในเบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ ฯ ตามมาตรา 149 , เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดฯ ตามมาตรา 157 , เป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบฯ , เป็นเจ้าพนักงานของรัฐเรียกรับหรือยอมที่จะรับหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบฯ

ด้านนายภูมิวิศาล เกษมสุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. เปิดเผยว่าแม้จะเป็นเงินจำนวนเพียง 6,000 บาท แต่อยากให้มองที่เจตนาของการทุจริตในอำนาจหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเงินกี่บาทก็จะไม่ได้รับการละเว้น ปล่อยไปไม่ได้ เพราะอาจจะกลายเป็นเยี่ยงอย่างแก่ เจ้าหน้าที่คนอื่นได้.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส