ตม.ตาก รวบ จีนเทาหนีคดี แอบซุกแม่สอด คุมตัวส่งกลับ ดำเนินคดีประเทศจีน

10 ต.ค. 66

ตม.ตาก ตรวจเข้ม รวบ จีนเทามีหมายจับ ผู้ต้องหาคนสำคัญทางการจีนต้องการตัว คุมตัวส่งกลับ ดำเนินคดีประเทศจีน 

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 66 พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผกก.ตม.จว.ตาก พร้อมด้วย พ.ต.ท.ปิยพันธ์ สุวรรณโรจน์ สว.ตม.จังหวัดตาก พร้อมเจ้าหน้าที่ ตม.จว.ตาก จับกุมตัวชาย ชาวจีน อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของทางการจีนในข้อหา ฉ้อโกงประชาชน โดยจับกุมตัวได้ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก 

ซึ่งการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากในช่วงที่ผ่านมี กลุ่มทุนจีนเทา ได้เข้ามาลงทุนใน เมือง ชเว โก๊กโก่ ซึ่งเป็นเมืองใหม่ หวันหยา อินเตอร์เนชั่นแนล และเขตอุตสาหกรรมไซซีกัง หรือ เมือง KK ซึ่งทั้งสามเมืองตั้งอยู่ในประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้ามชายแดน อ.แม่สอด ของประเทศไทย และทั้งสามเมืองถูกมองว่าเป็นฐานปฏิบัติการอาชญากรรมข้ามชาติ มีปัญหาแก๊งอาชญากรรมจากจีน และเป็นแหล่งศูนย์รวมอาชญากรรมอื่นๆ 

โดยเมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทย ได้มีประกาศเรื่องกำหนดรายชื่อประเทศที่ผู้ถือหนังสือเดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง ซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เพื่อการท่องเที่ยวได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา และให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกิน 30 วัน เป็นกรณีพิเศษ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐคาซัคสถาน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีการจัดกำลังออกสุ่มตรวจบุคคลต้องสงสัยภายในพื้นที่ 

และในเวลาต่อมาพบผู้ต้องหารายดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ อ.แม่สอด จึงได้ขอตรวจสอบเอกสารต่างๆ ปรากฎว่าผู้ต้องหาได้อยู่ในประเทศเกินกำหนด โดยพบวีซ่าหมดตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา จึงได้จับกุม ก่อนที่จะประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจจีน จึงพบว่าผู้ต้องหารายนี้เป็นผู้ต้องหาคนสำคัญที่ทางการจีนต้องการตัว ก่อนนำตัวส่ง กก.3 บก.สส.สตม. เพื่อดำเนินการส่งกลับประเทศจีนและดำเนินคดีต่อไป 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา ผู้ถูกจับกุมมีความผิดฐาน เป็นคนต่างด้าวได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด หรือ ความผิดในไทย over stay  และพบว่ามีหมายจับจีน ซึ่งทางการจีนต้องการตัว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส