แพร่-เพชรบูรณ์ อ่วม! น้ำท่วมหลายชุมชน ฝนตกหนัก อ่างเก็บน้ำเร่งระบายน้ำ

9 ต.ค. 66

แพร่ ฝนถล่ม น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 53 ปี ต้องส่งรถขุดเปิดทางน้ำ เพชรบูรณ์ น้ำท่วมชุนชนเศรษฐกิจ อำเภอหล่มสักอ่างเก็บน้ำเร่งระบายน้ำ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2566 นายสายัณห์ กาวีวงศ์ หน.ปภ.แพร่ รายงานสถานการณ์อุทกภัยได้รับผลกระทบ 4 อำเภอ 7 ตำบล 17 หมู่บ้าน 84 ครัวเรือน ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในระยะนี้ อันเนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทยและอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง และมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดแพร่ ได้รับผลกระทบจากร่องมรสุมดังกล่าวทำให้ฝนตกหนักในหลายพื้นที่

นายสายัณห์ กาวีวงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ รายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดแพร่ดังนี้ วัน 9 ตุลาคม 2566 เวลาประมาณ 01.00 น. ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดแพร่ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตร เบื้องต้นได้รับผลกระทบจำนวน 4 อำเภอ 7 ตำบล 17 หมู่บ้าน 84 ครัวเรือน ทั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

อำเภอสองได้แก่ตำบลห้วยหม้ายหมู่ที่ 6, 7, 9, 10, 14 รวม13ครัวเรือนผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นเข้าร่วมบ้านเรือนราษฎร ตำบลทุ่งน้าว หมู่ที่ 1, 2, 6 ตำบลบ้านหนุนหมู่ที่7 ตำบลแดนชุมพลหมู่ที่1

อำเภอเมืองแพร่ได้แก่ตำบลห้วยม้าหมู่ที่4, 7, 11, 13 รวม 66 ครัวเรือน ผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นเข้าบ้านเรือนราษฎร

อำเภอหนองม่วงไข่ได้แก่ตำบลตำหนักธรรมหมู่ที่ 4,5 รวม 5 ครัวเรือนผลกระทบข้าวโพด 10 ไร่

ที่บ้านทุ่งล้อมหมู่9 ต.ห้วยม้า อ.เมืองแพร่ ที่บ้านเลขทีท1/5 หมู่9 นายปรีชา เมธีพิฐกุล อายุ 70 ปี อดีตรนายกอบต.ห้วยม้ากล่าวว่า นับเป็นการท่วมหนักในรอบ 53 ปี น้ำมาจากห่วยแม่เติกแม่ถาง ห้วยม้าห้วยฮุง น้ำเหล่านี้ก็จะไหลลงสู่น้ำแม่คำมีแม่หล่ายไหลลงน้ำยมชาวสุโขทัยก็เตรียมรับมือไว้อีกครั้ง 

ขณะเดียว กันนายสมบัติ กาโนมัย นายกอบต.ห้วยม้า ได้ประสานกับนายผินสิงห์เทพส.อบจ.แพร่เขต 5 อ.เมืองแพร่ นำเครื่องจักรกลไปรอกลื้อสิ่งกีดขวางน้ำให้เปิดทางน้ำให้ไหลสะดวกไม่ให้ไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน

น้ำท่วม

เพชรบูรณ์ บรรยากาศน้ำท่วมชุนชนเศรษฐกิจ อำเภอหล่มสัก

วันที่ 9 ตุลาคม 2566 บรรยากาศยามค่ำคืนในเขตชุมชนเศรษฐกิจ เทศบาลเมืองหล่มสัก ที่ถูกระดับน้ำในแม่น้ำป่าสัก เอ่อท่วมพนังกั้นน้ำ และ ไหลเข้าท่วมย่านเศรษฐกิจชั้นใน ส่งผลให้การจราจร บริเวณถนนวจี ตั้งแต่หอนาฬิกา ถึง โรงเรียนศรีมงคล ทางเทศบาลเมืองหล่มสัก ต้องนำแผงเหล็กกั้นมาวางกันไม่ให้รถสัญจร เนื่องจากระดับน้ำมีความสูง

ขณะที่ร้านค้าต่าง ๆ ที่อยู่ภายในตลาดสดเทศบาลเมืองหล่มสัก หลายร้านต่างประสบปัญหาขายสินค้าไม่ได้ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่ลุยน้ำที่กำลังท่วมขัง และน้ำมีระดับสูง เข้ามาจับจ่ายซื้อของ ทำให้บรรยากาศการค้าขายวันนี้เป็นไปด้วยความเงียบเชียบ

ส่วนอาสากู้ภัยในพื้นที่อำเภอหล่มสัก ต้องนำเรือท้องแบน ออกสำรวจไปตามชุมชน เพื่อให้ความช่วยเหลือ กับประชาชนที่ต้องการร้องขอความช่วยเหลือ ซึ่งจนถึงขณะนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม หลายร้อยหลังคาเรือน ประสบปัญหา เรื่องอาหาร และน้ำดื่ม เนื่องจากไม่สามารถเดินทางออกจากบ้านไปจับจ่ายซื้อของได้

นอกจากนี้ อ่างเก็บน้ำปากห้วยขอนแก่น หลังปริมาณน้ำในอ่างมีปริมาณมากจนล้นสปรินเวย์ จึงมีความจำเป็นจะต้องเร่งระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำ ส่งผลให้ บริเวณพื้นที่ตำบลบ้านติ้ว อำเภอหล่มสัก โดยเฉพาะ สามแยกตลาดบ้านติ้ว ถูกน้ำไหลเข้าท่วมจนสภาพกลายเป็นเวิ้งทะเล โดยระดับน้ำมีความสูงราว 20-40 เซนติเมตร

จากการสอบถาม นางสาววิไลลักษณ์ อายุ 31 ปี แม่ค้าตลาดสดเทศบาลเมืองหล่มสัก เผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมปีนี้ น้ำเยอะกว่าปีที่ผ่านมา ร้านค้าต่างได้รับความเดือดร้อน เพราะลูกค้าไม่เข้ามาในตลาด ตอนนี้น้ำท่วมเยอะมาก

น้ำท่วม

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส