พิษณุโลกประกาศพื้นที่ประสบอุทกภัย 213 หมู่บ้านหลังคันดินผนังกั้นน้ำแตก

9 ต.ค. 66

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก ประกาศพื้นที่ประสบอุทกภัย 213 หมู่บ้าน ใน 9 อำเภอ ล่าสุดแม่น้ำวังทอง คันดินผนังกั้นน้ำแตก ทำให้มีน้ำไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนและถนนอย่างรวดเร็ว

วันนี้ (9 ต.ค. 66) สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก ออกประกาศเขตพื้นที่ ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือ กรณีอุทกภัย ปี 2566 จำนวน 213 หมู่บ้าน ใน 45 ตำบล ของ 9 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอนครไทย อำเภอชาติตระการ อำเภอวังทอง อำเภอเนินมะปราง อำเภอบางกระทุ่ม อำเภอเมืองพิษณุโลก อำเภอบางระกำ อำเภอวัดโบสถ์ และอำเภอพรหมพิราม เพื่อเตรียมมาตรการช่วยเหลือตามระเบียบราชการ

ขณะที่หลายอำเภอ สถานการณ์น้ำท่วมยังไม่ยุติ เช่นที่บริเวณริมแม่น้ำวังทอง ตลาด 120 ปี วิถีชาววัง อำเภอวังทอง เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าและสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 ได้มาช่วยกันกรอกกระสอบทราย เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมได้นำไปใช้ป้องกันน้ำท่วมเข้าพื้นที่และบ้านเรือน ด้านเทศบาลตำบลวังทอง ยังคงเดินเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อสูบมวลน้ำจากแม่น้ำยมที่ไหลมุดท่อ ออกสู่แม่น้ำวังทองอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ ประชาชนในพื้นที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบ

ขณะเดียวกัน มวลน้ำจากแม่น้ำวังทอง ได้เอ่อล้นตลิ่ง ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและถนนภายในหมู่บ้าน ตั้งแต่ บ้านหัวก๊ก ตำบลวังทอง ผู้ขับขี่ใช้ยานพาหนะต้องเพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากกระแสน้ำไหลแรงและเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ด้าน นางศรี เอี่ยมชัง ชาวบ้านบ้านวังพรม ต้องออกมาจากบ้านเพื่อสำรวจระดับน้ำที่ไหลหลากบริเวณหน้าบ้าน เนื่องจากพบว่า คันดินผนังกั้นน้ำแม่น้ำน่านแตก ความกว้างประมาณ 10 เมตร ทำให้น้ำจากแม่น้ำวังทอง ไหลบ่าเข้ามายังบ้านและพื้นที่ทางการเกษตรเป็นบริเวณกว้าง นางศรี บอกอีกว่า น้ำที่หลากมาตอนนี้เป็นแม่น้ำวังทอง ที่ไหลผ่านช่องคันดินผนังกั้นน้ำ ที่พังเสียหายประมาณ 10 กว่าเมตร  ตั้งแต่เวลาประมาณ 01.00 น.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข จึงทำให้ปีนี้พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นางศรีบอกอีกว่า นอกจากน้ำท่วมแล้ว ดินที่ซื้อมาถม ก็ถูกน้ำพัดพาออกไปหมด รู้สึกเสียดาย เบื้องต้นคาดว่าจะได้รับความเสียหายมาก จึงได้นำเอาแผ่นสังกะสีไปปิดทับดินเอาไว้ก่อน เพื่อไม่ให้ไหลไปกับกระแสน้ำ แต่ต้องคอยออกมาดู

สถานการณ์ล่าสุด มวลน้ำจากแม่น้ำวังทอง ได้เอ่อล้นตลิ่ง ไหลบ่าท่วมข้ามทุ่งและข้ามถนนปิดเส้นทางสัญจร ที่บ้านวังหญ้านาง บริเวณถนนสายวังประดู่ สุสานดินทอง รถทุกชนิดไม่สามารถขับขี่ผ่านไปได้โดยมวลน้ำได้ไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร สวนผลไม้และนาข้าวเป็นบริเวณกว้าง มวลน้ำได้ไหลข้ามถนนลงสู่คลองเข็ก ไปทางบ้านดง ตำบลแม่ระกา

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม ถนนทางหลวงหมายเลข12 เส้นทางพิษณุโลก หล่มสัก ช่วงตั้งแต่หน้าโรงพยาบาลวังทอง ถึงหน้าโรงเรียนวังทองพิทยาคม ล่าสุดระดับน้ำได้ลดต่ำลงจนสามารกลับมาสัญจรไปมาได้ตามปกติแล้ว

ขณะเดียวกัน มีรายงานจาก นายสมพงษ์ หอมสนิท​ นายอำเภอวังทอง และ นางกัญญาภัค หอมสนิท นายกกิ่งกาชาดอำเภอวังทอง ลงพื้นที่ร่วมกับนางพีรกานต์ ทองเชื้อ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังพิกุล และทีมงานผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่รับผิดชอบ ได้ตรวจสอบฝายป้องกันน้ำล้นชั่วคราว บริเวณปากคลองเก่า สายเรียบพนังกั้นน้ำฝั่งขวา หมู่ที่ 4 บ้านคลองเป็ด ตำบลวังพิกุล อำเภอวังทอง ผังเสียหายน้ำไหลย้อน เกรงว่ามวลน้ำจะไหลเข้าท่วมหมู่บ้านชุมชนเหมือนเช่นทุกปี จึงได้เตรียมแผนวางแนวกระสอบทรายบิ๊กแบ็คป้องกัน ลงพื้นที่ตรวจสอบฝายป้องกันน้ำล้นชั่วคราวผังเสียหาย  สะพานบ้านทางลัด หมู่ที่ 5 ติดต่อกับ หมู่ที่ 12 บ้านตระกูลสามนาง และตรวจสอบแนวผนังกั้นน้ำทั้ง 2 ฝั่ง และจะดำเนินการวางกระสอบทรายบิ๊กแบ็คแทนฝายป้องกันน้ำไหลย้อนคืนแม่น้ำทั้งหมด เพื่อบริหารจัดการน้ำ กักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ