รมว.แรงงาน เผย เหยื่อสงคราม อิสราเอล ดับ 1 พิสูจน์แล้วเป็นคนจีน ไม่ใช่คนไทย

9 ต.ค. 66

 

รมว.แรงงาน เผย เหยื่อสงคราม อิสราเอล ดับ 1 พิสูจน์แล้วเป็นคนจีน ไม่ใช่คนไทย ชี้ 1,099 แรงงานไทยขอกลับประเทศ ระบุทหารเร่งอพยพไปพื้นที่ปลอดภัย 

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 9 ต.ค. 66 นาย พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “เจาะลึกทั่วไทย inside Thailand” ถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านั้นว่า อิสราเอลปิดน่านฟ้าว่า ที่ทางการ อิสราเอลแจ้งเรามา ก็คือเป็นการปิดน่านฟ้า ซึ่งทางรัฐบาลไทยได้ขอนำเครื่องบินของกองทัพอากาศเข้าไป แต่เขายังไม่ได้อนุญาตให้เราเข้าไป ยืนยันว่าข้อมูลเหล่านี้มาจากทางการของ อิสราเอล เขายังปฏิเสธไม่ให้เราเข้าไปรับคนไทย 

เมื่อถามว่า กระทรวงการต่างประเทศ สามารถขอใช้ช่องทางพิเศษในกรณีดังกล่าวได้หรือไม่ นาย พิพัฒน์ กล่าวว่า ตนคิดว่าขณะนี้นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง และกระทรวงการต่างประเทศ คงจะหารือกับหลายๆ ประเทศในโลก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กองทัพอากาศเราเข้าไปรับ แรงงานไทยที่มีความต้องการกลับประเทศไทย ซึ่งขณะนี้มี แรงงานไทยแจ้งความต้องการกลับประเทศ จำนวน 1,099 คน ที่ทำงานอยู่ทางภาคใต้ของ อิสราเอลในโซนที่มีการสู้รบกัน โดยตัวเลขตรงนี้จะยังไม่นิ่ง เพราะจะมีการเพิ่มหรือลดก็อยู่ที่แรงงานไทยที่ไปทำงานใน อิสราเอลจะตัดสินใจอย่างไร  ซึ่งโซนการสู้รบเมื่อคืนนี้ก็มีการอพยพแรงงานที่อยู่ในพื้นที่อันตรายโดยทหารอิสราเอลอพยพ แรงงานไทยไปอยู่ในที่ปลอดภัย ขณะนี้กำลังทยอยเคลื่อนย้ายอยู่ 

เมื่อถามว่า แรงงานไทยที่อยู่ในโซนการสู้รบทางตอนใต้ของ อิสราเอล มีกี่คน นาย พิพัฒน์ กล่าวว่า ประมาณ 5,000 คน แต่มีแรงงานไปทำงานในโซนภาคใต้ อิสราเอลที่มีพื้นที่กว้างทั้งหมดประมาณ 13,000 กว่าคน จาก 30,000 คน ทั้งอิสราเอล 

เมื่อถามว่า ขณะที่ทั้ง 5,000 คน อพยพออกมาจากพื้นที่หมดหรือยัง นาย พิพัฒน์ กล่าวว่า “ยังครับ ขณะนี้ยังอพยพออกมาไม่หมด ผมคิดว่าคงต้องใช้เวลานิดนึง เพราะการสู้รบและการปะทะกันยังคงเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา” 

“ทั้งนี้ขอแจ้งข่าวใหม่ ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นข่าวดีของประเทศไทย ที่มีการยืนยันตลอดว่ามีชาวไทยที่ยืนยันโดยสถานทูตเสียชีวิตไปแล้ว 1 คนบ้าง หรือ 2 คนบ้าง ซึ่งผลการพิสูจน์กลายเป็นคนจีน กลายเป็นว่าวันนี้ที่เราคิดว่ามีพี่น้องชาวไทยเสียชีวิต  ตอนนี้ก็กลับกลายเป็นว่า ยังไม่แน่ใจว่าเสียชีวิตหรือไม่เสียชีวิต เพราะจากการรายงานเมื่อวานนี้ที่มีคนไทยเสียชีวิต กลายเป็นพิสูจน์แล้วเป็นคนจีนที่เสียชีวิต ถือเป็นข่าวดีเล็กๆที่เราได้ยินเช้านี้” 

เมื่อถามว่า แต่นาย จักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ โพสต์ข้อความยืนยันว่ามีคนไทย เสียชีวิต 2 คน ประกอบกับนายจ้าง อิสราเอล ยืนยันว่ามีลูกจ้างคนไทยเสียชีวิตอีก 10 คน รวมเป็น 12 คน แต่ข้อมูลเช้าวันนี้กลายเป็นไม่แน่ใจ นาย พิพัฒน์ กล่าวว่า 10 คนจากที่นายจ้างอิสราเอลแจ้งเข้ามา เป็นข้อมูลที่ตนได้รับเข้ามา แต่ก็ยังไม่ได้รับการยืนยันจากรัฐบาล อิสราเอลว่าสุดท้ายแล้วเป็นคนไทยหรือไม่ เราต้องเข้าใจว่าคนที่ไปใช้แรงงานที่ อิสราเอลจะเป็นแรงงานจากอาเซียนที่มีรูปร่างหน้าตาผิวพรรณใกล้เคียงกันมาก ไม่ว่าจะไทย เมียนมา กัมพูชา ลาว ฟิลิปปินส์ ถ้าเห็นแค่ภาพจะแยกไม่ออกว่าคนนั้นคือใคร เป็นชาติไหน 

เมื่อถามย้ำว่า ในส่วนของคนเสียชีวิตที่เดิมทางการ อิสราเอลยืนยันว่าเป็นคนไทยเสียชีวิตนั้น คือตอนนี้ชักไม่แน่ใจแล้ว เพราะพบว่าเป็นคนจีน นาย พิพัฒน์ กล่าวว่า “ใช่ครับ ถูกต้องแล้วครับ ถือว่าเช้านี้เป็นข่าวดีเล็กๆ” 

เมื่อถามว่า มีข่าวว่าล่าสุดประเทศโปแลนด์ส่งเครื่องบินเข้าไป อิสราเอลได้ เราจะมีความพยายามต่อรองนำเครื่องบินเข้าไปหรือไม่ นาย พิพัฒน์ กล่าวว่า ตนคิดว่าขณะนี้นายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ กำลังต่อรองในเรื่องนี้ ซึ่งทางกระทรวงแรงงานยังไม่ได้รับการประสานว่าสามารถบินเข้าไปหรือไม่ 

เมื่อถามว่า พื้นที่สู้รบมีการปะทุทางด้านเหนือของ อิสราเอลด้วย แถวนั้นมีคนงานไทยหรือไม่ นาย พิพัฒน์ กล่าวว่า ทางเหนือมี แรงงานไทยอยู่ และคิดว่าจำนวนก็น่าจะไม่น้อยกว่าทางใต้ แต่จะมีแรงงานเท่าไหร่ขณะนี้รอเอกอัครราชทูตแรงงานประจำกรุงเทลอาวีฟแจ้งเข้ามา เพราะขณะนี้ประเทศศเขายังไม่สว่าง ส่วนกระทรวงแรงงานก็ตั้งวอร์รูมขึ้นมา เพื่อประสานตรงกับทาง อิสราเอล เมื่อไหร่ได้ข้อมูล ตนก็จะพยายามแจ้งสื่อมวลชนให้รับทราบต่อไปว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไร เพราะข้อมูลอัพเดตตลอดเวลา

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส