บิ๊กโจ๊ก กำชับ ตำรวจปฏิบัติตามเดิม หลังศาลเพิกถอน ใบสั่ง- ค่าปรับจราจรย้อนหลัง

7 ต.ค. 66

บิ๊กโจ๊ก ส่งคำสั่งให้ ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม หลัง ศาลปกครองกลาง สั่งเพิกถอน ใบสั่ง- ค่าปรับจราจรย้อนหลัง ระบุ ตร. กำลังอุทธรณ์อยู่ 

จากกรณีที่ ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษา เพิกถอนประกาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เรื่อง กำหนดแบบใบสั่ง เจ้าพนักงานจราจร พ.ศ. 2563 และประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดจำนวนค่าปรับ ตามที่เปรียบเทียบสำหรับความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 พ.ศ. 2563 โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ออกประกาศดังกล่าวนั้น 

ทั้งนี้ เมื่อคำพิพากษามีผลย้อนหลัง อาจจะหมายความว่า ใบสั่งทั้งหมดที่ออกมาแล้วถือว่าเป็นโมฆะ คือ ม่มีผลมาตั้งแต่ต้น ฉะนั้นผู้รับใบสั่งที่จ่ายค่าปรับไปแล้วควรจะต้องได้รับค่าปรับคืนมา จึงเป็นเรื่องที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องพิจารณาหาทางออกให้เหมาะสม 

ล่าสุดวันที่ 7 ต.ค. 66  ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ บิ๊กโจ๊ก รอ งผบ.ตร. ได้ลงนามคำสั่งวิทยุในราชการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ใจความอ้างถึง คำพิพากษา ศาลปกครองกลางให้เพิกถอนประกาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง กำหนดแบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร พ.ศ.2563 ลงวันที่ 20 ก.ค. 63 และประกาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดจํานวนค่าปรับตามที่เปรียบเทียบสำหรับความผิด ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ.2522 พ.ศ.2563 ลงวันที่ 20 ก.ค.63 ระบุว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ระหว่างการดำเนินการอุทธรณ์คำพิพากษา ศาลปกครองกลางดังกล่าว จึงให้ทุกหน่วยปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม จนกว่าจะมีกฎ ระเบียบ คำสั่ง เปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส