อันตราย! หนุ่มจีนหน้าบวมจนลืมตาไม่ได้ เผยติดเชื้อจากการแคะจมูก

6 ต.ค. 66

อันตราย! หนุ่มจีนหน้าบวมจนลืมตาไม่ได้ เผยติดเชื้อ “ไฟลามทุ่ง” จากพฤติกรรมชอบแคะจมูก

5 ต.ค.2566 กลายเป็นกระแสแชร์ต่ออย่างมากในโซเชียล เกี่ยวกับประเด็นที่หนุ่มชาวจีนรายหนึ่ง ที่มีอาการหน้าบวมผิดปกติเมื่อเผยถึงสาเหตุถึงกับอึ้ง เพราะที่หนุ่มคนนี้หน้าบวมมาจากพฤติกรรมชอบแคะจมูก

โดยสื่อต่างประเทศ E news รายงานเรื่องราวดังกล่าวระบุว่า “นายเจิ้ง อายุ 33 ปี อาศัยอยู่ในกรุงปักกิ่งของจีน ซึ่งใบหน้าของเขาติดเชื้อจนมีอาการบวมแดงในวันเดียว จนเขาไม่สามารถลืมตาได้ ริมฝีปากบวมและเปิดออก และมีอาการปวดอยู่ตลอดเวลา

ตามรายงานของสื่อจีน "China Net Watch" ในตอนแรก เจิ้งรู้สึกว่าจมูกของเขาบวมเล็กน้อย และต่อมน้ำเหลืองของเขาก็บวมด้วย จากนั้นเขาจึงได้ไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลชุมชน ในเวลานั้นแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นต่อมทอนซิลอักเสบ

แต่วันต่อมาเขาพบว่าอาการไม่ดีขึ้น ใบหน้าของเขาเริ่มมีการบวมมากขึ้น ไม่เพียงบวมจนลืมตาไม่ได้แต่ความเจ็บปวดยังคงรุนแรงขึ้นเขาจึงไปแพทย์ที่โรงพยาบาลใหญ่เพื่อตรวจวินิจฉัยอีกครั้ง ซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นการติดเชื้อ “ไฟลามทุ่ง” เนื่องจากความเสียหายต่อเยื่อเมือก ที่เกิดจากการแคะจมูกเป็นเวลานาน  ร่วมกับอาการท้องผูกบ่อยครั้งและแรงกดมากเกินไป แพทย์แนะนำให้เขารักษาตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด จนล่าสุดเขาอาการดีขึ้นตามลำดับและหายดีแล้ว

"Lead Medical Rose" บล็อกเกอร์ด้านสุขภาพและการแพทย์ชื่อดังของ Weibo อธิบายถึงการติดเชื้อ "ไฟลามทุ่ง" ไว้ว่า เป็นการติดเชื้อแบคทีเรียที่พบส่วนใหญ่บนใบหน้าและแขนขาส่วนล่าง "ไฟลามทุ่ง" บนใบหน้าอาจเกิดจากพฤติกรรมเช่น การแคะจมูกและหูที่ทำให้เยื่อเมือกเสียหาย เกิดจากการแตกหักเล็กน้อย ในขณะที่ "ไฟลามทุ่ง" ที่แขนขาส่วนล่างอาจเกิดจากอาการต่างๆ เช่น การกัดเซาะของนิ้วเท้า และส้นเท้าแตก ที่เกิดจากเกลื้อน pedis หากคุณต้องการรักษา "ไฟลามทุ่ง" "Lead Medical Rose" แนะนำให้ใช้ยาเพนิซิลลินเป็นตัวเลือกแรก และการฟื้นตัวจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่นี่E news

รูปภาพและข้อมูลอ้างอิงจาก : E news

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม