สมชัย ท้วงรัฐบาลทบทวนโครงการแจกหมื่น ยอมหน้าแตกดีกว่าเกิดปัญหาในอนาคต

6 ต.ค. 66

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.ท้วงรัฐบาลทบทวนนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท หลังผู้ว่าแบงก์ชาติ นักวิชาการ นักเศรษฐศาสตร์ ต่างออกมาทักท้วง ย้ำว่าส่วนตัวนั้นไม่เห็นด้วย แต่จะขอรับไว้เพื่อสมทบค่าทนายความสู้ที่ปรึกษานายกฯ ฟ้องเรียก 50 ล้านบาท

นายสมชัย  ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า คนท้วง เรื่องกู้มาแจก จิ้งจกทัก ยังต้องคิด นี่ผู้ว่าแบงค์ชาติ นักวิชาการ นักเศรษฐศาสตร์ ช่วยกันบอกว่า กู้แหลกแล้วแจกหายวับนั้น อาจไม่เป็นประโยชน์ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

กู้น่ะกู้แน่ เพราะจะแจก 1 กุมภาพันธ์ 2567 พรบ. งบประมาณตอนนี้ยังเอ้อระเหยอยู่ในขั้นทบทวนจาก ครม. กว่าจะเข้าสภา กว่าจะประกาศใช้ได้ ก็เมษายน 2567 ดังนั้น ที่บอกจะใช้งบประมาณแผ่นดินโดยทบทวนรายจ่ายที่ไม่จำเป็น และเพิ่มการจัดเก็บภาษีน่ะ พูดได้ แต่ทำไม่ได้

การกู้แบบเนียน ๆ คือใช้ มาตรการกึ่งการคลัง ให้รัฐวิสาหกิจออกตังค์ไปก่อนแล้ว รัฐบาลตั้งงบประมาณใช้คืนพร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 4-5 คืนในอนาคต คนกำไรได้โบนัส คือ ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ แต่งบประมาณแผ่นดินในอนาคต หมดโอกาสใช้เพื่อประโยชน์เรื่องอื่น ต้องมาชำระหนี้แทน จะ 5 ปีหรือ 10 ปีข้างหน้า ไม่ใช่รัฐบาลข้า ข้าไม่เกี่ยว

อย่างไรก็ต้องแจก เพราะพูดไปแล้ว คนมีความหวัง รอใช้เงินกัน ไม่แจกก็หน้าแตก และไม่ได้ผุดไม่ได้เกิดทางการเมือง

ยอมหน้าแตก อาจจะดีกว่า เกิดปัญหาในอนาคต

หลายคนรณรงค์แล้วว่าหากแจกจะไม่ขอรับ เพราะเป็นนโยบายที่เขารับไม่ได้

จุดยืนผมคือ ไม่เห็นด้วยกับการแจกเงิน 10,000 บาทของรัฐบาล แต่แจกก็จะขอรับ ไปสะสมเป็นค่าทนายความ ที่คนในรัฐบาลตำแหน่งใหญ่ระดับที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฟ้องเอาเงินผม 50 ล้านครับ

advertisement

ข่าวยอดนิยม