เตือนประชาชนที่อยู่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ

5 ต.ค. 66

สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยายังคงน่าเป็นห่วงหลังจากที่ปริมาณน้ำด้านเหนือเขื่อนยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเขื่อนเจ้าพระยายังคงปรับเพิ่มปริมาณการระบายน้ำลงสู่พื้นที่ด้านท้ายเขื่อนเพื่อรองรับน้ำเหนือที่จะมาถึงในอีกไม่กี่วันนี้

ปัจจุบันสถานการณ์น้ำที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,676ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่บริเวณเขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 16.50 เมตร/ระดับน้ำทะเลปานกลาง มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 12.64เมตร/ระดับน้ำทะเลปานกลาง  ซึ่งระดับน้ำห่างจากตลิ่งอยู่ที่ 3.7 เมตร และเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำผ่านเขื่อนอยู่ที่1,449 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 160 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงส่งผลทำให้ที่สถานีวัดน้ำ C.3 บ้านบางพุทรา อ.เมือง จ.สิงห์บุรี มีมวลน้ำไหลผ่านอยู่ที่1,313 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจากการระบายน้ำดังกล่าวเริ่มส่งผลกระทบในพื้นที่ลุ่มต่ำของ 3อำเภอ ได้แก่ อ.บางบาล อ.ผักไห่ และ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ที่มีน้ำเอ่อเข้าท่วมใต้ถุนบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่นอกคันกันน้ำ อย่างไรก็ตามทางกรมชลประทานจะทำการปรับแผนเพื่อควบคุมการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาไม่ให้เกิน1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีนอกจากนี้ยังได้ทำการผันน้ำเข้าสู่ระบบชลประทาน ทางด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาทั้งสองฝั่งลองลำน้ำอย่างเต็มศักยภาพ ประมาณ 387 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อีกทั้งยังเป็นการลดผลกระทบให้กับพื้นที่ด้านท้ายน้ำ

อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ก็ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกันน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ตั้งแต่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ลงไปยังคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส