ทีมวอลเลย์บอลหญิงอัฟกานิสถาน รวมกันเฉพาะกิจ แม้จะพ่ายแพ้ แต่ชนะใจผู้คนทั้งโลก

4 ต.ค. 66

ทีมวอลเลย์บอลหญิงอัฟกานิสถาน รวมกันเฉพาะกิจ ชัยชนะในเอเชียนเกมส์ไม่ใช่เป้าหมาย แต่คือการส่งข้อความถึงผู้หญิงในประเทศทุกคน ให้ลุกขึ้นมาทำตามความฝัน

ภายหลังจากที่กลุ่มตอลิบาน ได้กลับเข้ามามีอำนาจในอัฟกานิสถานในปี 2021 มีการตีความความเชื่อทางศาสนาที่เข้มงวด กลุ่มตอลิบานได้บังคับใช้มาตรการสังหารหมู่ สร้างข้อจำกัดให้กับผู้หญิง รวมถึงการห้ามไม่ให้พวกเธอได้รับการศึกษาระดับอุดมศึกษา ห้ามเล่นกีฬา ฯลฯ ทำให้นักกีฬา โค้ช และชาวอัฟกานิสถานหลายร้อยคน เจ้าหน้าที่ทั้งชายและหญิง ได้รับการช่วยเหลือจากคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติจากรัฐบาลต่างๆ ในการอพยพด้วยวีซ่ามนุษยธรรม

สำหรับการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ 2022 ณ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องจากการเล่นกีฬาของผู้หญิงในอัฟกานิสถานถูกกลุ่มตอลิบานสั่งห้าม ทำให้ไม่มีนักกีฬาหญิงคนไหนได้รับการสนับสนุน รวมถึงไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศมาร่วมการแข่งขันได้

33x33k4-highres

องค์กรกีฬาระหว่างประเทศหลายกลุ่ม ได้ช่วยกันรวบรวมทีมนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงที่ต่างคนต่างลี้ภัยสงคราม ต่างคนต่างฝึกซ้อมอยู่ที่บ้าน กระจัดกระจายไปอยู่คนละประเทศ ได้บินกลับมารวมตัวกันแบบเฉพาะกิจ ร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ โดยพวกเธอร่วมกันฝึกซ้อม ก่อนลงแข่งขันจริงเพียงไม่กี่วัน

อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นบางรายก็ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อ เนื่องจากหวาดกลัวว่าครอบครัวที่ยังอาศัยอยู่ในอัฟกานิสถานจะได้รับภัยคุกคามจากกลุ่มตอลิบาน

แม้ผลการแข่งขันจะออกมาไม่สวยงาม พวกเธอแพ้ให้กับคู่แข่งอย่างราบคาบ เนื่องด้วยประสบการณ์ ทีมเวิร์ก และปัจจัยอื่นๆ แต่พวกเธอกลับยิ้มได้ เพราะเป้าหมายของพวกเธอไม่ใช่ชัยชนะ หรือเหรียญรางวัล แต่เป็นการรักษาความหวังและจิตวิญญาณแห่งการต่อสู้ และเป็นการส่งข้อความว่าการปรากฏตัวในเอเชียนเกมส์ของพวกเธอเพื่อต่อต้านกลุ่มตอลิบาน จะช่วยสนับสนุนผู้หญิงคนอื่นๆ จากประเทศนี้ให้กล้าหาญ ลุกขึ้นมาทำตามความฝันให้สำเร็จ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม