สัมมนาวิชาการ Eco Innovation Forum 2023 เพื่อสิ่งแวดล้อม

3 ต.ค. 66

ส.อ.ท. - กนอ. ร่วมจัดงานสัมมนาวิชาการประจำปี 2566 : Eco Innovation Forum 2023 ภายใต้แนวคิด “MIND INSPIRE for Eco 2023”
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดยสถาบันน้ำและสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืนร่วมกับสถาบันการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ก้าวสู่ปีที่ 7 ของการจัดงานสัมมนาวิชาการประจำปี (Eco Innovation Forum) ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กรุงเทพมหานคร โดยงานในปี 2566 นี้ จัดงานขึ้นภายใต้แนวคิด “MIND INSPIRE for Eco 2023” ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยได้รับเกียรติเข้าร่วมจากคณะผู้บริหารจากกระทรวงอุตสาหกรรม นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รศ.ดร. วีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และผู้บริหารระดับสูงของส.อ.ท. และกนอ.
สัมมนาวิชาการ Eco Innovation Forum 2023 เพื่อสิ่งแวดล้อม
นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มอบนโยบาย “MIND & INSPIRE ขับเคลื่อน Eco Industrial for Carbon Neutrality” ด้วยนโยบายส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ของรัฐบาล และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ โดยให้ความสำคัญต่อการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และใช้การพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมได้มีการปฏิรูปการทำงาน วาง 4 มิติ ได้แก่ ส่งเสริมธุรกิจ ดูแลชุมชน รักษาสิ่งแวดล้อม และกระจายรายได้ เพื่อคุณภาพชีวิตที่สมดุลกับสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ อีกทั้งยังผลักดันการใช้พลังงานทางเลือก สู่การเป็นอุตสาหกรรมไบโอชีวภาพ (Bio Circular Economy) เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดต้นแบบอุตสาหกรรมคาร์บอนเป็นศูนย์ (Zero Carbon Industry)
สัมมนาวิชาการ Eco Innovation Forum 2023 เพื่อสิ่งแวดล้อม
นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า งานสัมมนาวิชาการ “Eco Innovation Forum” ในปีนี้การจัดงานภายใต้แนวคิด “MIND INSPIRE for Eco 2023” ท่ามกลางความท้าทายกดดันจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว อีกทั้งปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ทวีความรุนแรงและส่งผลกระทบมากขึ้น โดยประเทศไทยได้ประกาศความมุ่งมั่นที่จะมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือ Carbon Neutrality ภายในปี 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero Emission ภายในปี 2065 ทำให้ภาคอุตสาหกรรมต้องเร่งปรับตัว เตรียมพร้อม
สัมมนาวิชาการ Eco Innovation Forum 2023 เพื่อสิ่งแวดล้อม
รศ.ดร.วีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วัตถุประสงค์การจัดงานในปีนี้ นอกจากจะเป็นงานสัมมนาวิชาการแล้ว ยังเป็นการเผยแพร่ผลการดำเนินงานเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศในระดับนิคมอุตสาหกรรมและโรงงานอุตสาหกรรม ยังเป็นการเชิดชูเกียรติแก่นิคมอุตสาหกรรม โรงงานอุตสาหกรรม และผู้เกี่ยวข้องที่มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนและพัฒนาอุตสาหกรรมสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศอย่างยั่งยืน
สัมมนาวิชาการ Eco Innovation Forum 2023 เพื่อสิ่งแวดล้อม
ทั้งนี้ ภายในงานมีการมอบโล่เกียรติยศและประกาศเกียรติคุณประจำปี 2566 ให้แก่โรงงานที่ดูแลสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์พลังงาน รวมถึงมีการแสดงนิทรรศการและบูธแสดงผลงานด้าน Circular Economy การนำของเสียมาใช้ประโยชน์

สัมมนาวิชาการ Eco Innovation Forum 2023 เพื่อสิ่งแวดล้อม

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส