กมธ.สิทธิฯเอาจริงร่างคำฟ้องให้ หมอพรทิพย์ เอาเรื่องชายคุกคามที่ตปท.

2 ต.ค. 66

กมธ. สิทธิฯเอาจริงร่างคำฟ้องให้ หมอพรทิพย์ เอาเรื่องชายคุกคามที่ต่างประเทศพร้อมส่งเรื่องให้ กระทรวงต่างประเทศแลละสถานทูตพิจารณา

นาย สมชาย แสวงการ สว.ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยถึงการประชุมกมธ.วันนี้(2ต.ค.) ซึ่งนำประเด็นที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนนท์ สว.​ถูกคุกคามจากชายในร้านอาหารที่ประเทศไอซ์แลนด​์ระหว่างเดินทางไปพักผ่อน พิจารณา

โดยนำคลิปวีดีโอที่ถูกเผยแพร่ จำนวน 3 คลิป มาพิจารณา ซึ่งรวมถึงคลิปที่พบการข่มขู่จะฆ่าด้วย ซึ่ง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ หมอพรทิพย์ ที่ได้เห็นคลิปข่มขู่ แล้วพบว่าตกใจ อย่างไรก็ดีจากเหตุการณ์คุกคาม พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ฐานะสมาชิกกรัฐสสภา กมธ.มองว่าถือเป็นการกระทบสิทธิมนุษยชน

ดังนั้นจึงมีมติ คือส่งหนังสือถึงปลัดกระทรวงการต่างประเทศ, ทูตไทยในกรุงโคเปนเฮเกน เดนมาร์ก ที่ดูแลพื้นที่ไอซ์แลนด์ เพื่อให้รายละเอียดต่อข้อเท็จจริงและข้อกังวลของกมธ.รวมถึงส่งหนังสือไปยัง กงสุลกิตติมศักดิ์ , ประธานรัฐสภาไอซ์แลน์, บอร์ดการท่องเที่ยวไอซ์แลนด์ เป็นต้น เพื่อให้พิจารณาเรื่องที่เกิดขึ้นในกรณีดังกล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า กมธ.เตรียมร่างหนังสือร้องทุกข์เพื่อให้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ หมอพรทิพย์ พิจารณา เพื่อให้ยื่นดำเนินคดี เพราะกรณีที่เกิดขึ้นนั้น พบว่ามีความผิดตามกฎหมายไทยหลายฉบับ เช่น พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ , ประมวลกฎหมายอาญา ในหลายมาตรา

“แม้พญ.คุณหญิงพรทิพย์จะยึดธรรมะ และให้ธรรมะจัดการ และไม่ประสงค์ฟ้องร้อง แต่กมธ.เห็นว่ากรณีดังกล่าวอาจจะเป็นตัวอย่างที่ทำให้เกิดการคุกคามสมาชิกรัฐสภา เนื่องจากกความเห็นต่างทางการเมืองได้ เพราะในการชี้แจง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ระบุว่าไม่รู้จักชายดังกล่าวเป็นการส่วนตัว และสิ่งที่ถูกกระทำนั้นไม่ใช่เรื่องส่วนตัวแน่นอน เนื่องจากรายละเอียดของคลิปที่ชายคนดังกล่าวเผยแพร่สะท้อนถึงความเชื่อทางการเมืองที่อาจได้รับอิทธิพลจากการเมืองบางกลุ่ม” นายสมชาย กล่าว

นายสมชายกล่าวด้วยว่าตนฐานะวิปวุฒิสภาเตรียมเสนอเรื่องให้วิปวุฒิสภาพิจารณา ฐานะที่รัฐสภาไทยเป็นสมาชิกไอพียูที่ให้ความสำคัญและคุ้มครองสมาชิกรัฐสภาเกี่ยวกับการถูกคุกคามดังนั้นจะพิจารณาเรื่องให้พิจารณาต่อไป ขณะเดียวกันในประเด็นที่มีสื่อมวลชนบางสำนักเผยแพร่และสนับสนุนพฤติกรรมของชายคนดังกล่าว ได้มอบหมายให้อนุกรรมาธิการ พิจารณา

“กมธ.ห่วงกังวลต่อประเด็นที่นักการเมืองบางพรรคสนับสนุนการกระทำของชายคนดังกล่าว ที่คุกคามผู้เห็นต่าง ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายกับสังคมไทย และตัวของสมาชิกรัฐสภา” นายสมชาย กล่าว.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม