รมช.ไชยา ลุยตรวจสอบโครงการชลประทานสร้างเสร็จปล่อยร้าง ชาวบ้านเดือดร้อน

1 ต.ค. 66

นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลุยตรวจสอบโครงการชลประทานสร้างเสร็จปล่อยร้าง ชาวบ้านเดือดร้อน

วันที่ 1 ต.ค. 2566 เวลา 09.30 น. นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยหน่วยงานชลประทานจังหวัดหนองบัวลำภู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการก่อสร้างระบบสูบน้ำและระบบส่งน้ำด้วยไฟฟ้า ในพื้นที่ บ.กุดดุก-สุขเกษม ต.นากอก อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งราษฎรได้ร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมและกระทรวงเกษตรฯ ว่าโครงการก่อสร้างเสร็จมา 3 ปี แล้ว แต่ไม่สามารถเปิดใช้งานได้ ปล่อยให้รกร้างเป็นอนุสาวรีย์

จากการลงตรวจสอบพื้นที่ได้รับการร้องเรียนจากราษฎรว่า มีอดีตนักการเมืองท้องถิ่นมาล่ารายชื่อราษฎรเพื่อขอความยินยอมการใช้พื้นที่ แต่ปรากฏว่าเมื่อได้รับงบประมาณก่อสร้างกลับไปก่อสร้างในพื้นที่ที่ตนเองได้รับประโยชน์ ทำให้ราษฎรที่ยินยอมให้ใช้พื้นที่สูญเสียประโยชน์จากโครงการนี้ อีกทั้งก่อสร้างแล้วไม่สามารถใช้งานได้ ปล่อยให้ร้างมานานกว่า 3 ปีแล้ว

นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการชลประทานจังหวัดหนองบัวลำภูเข้าตรวจสอบพร้อมชี้แจงรายละเอียดให้ตนทราบ พร้อมทั้งสั่งการให้แก้ไขความบกพร่องเพื่อให้สามารถเปิดใช้งานได้ทันช่วงฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึง อีกทั้งปีนี้ประเทศไทยต้องเผชิญกับปัญหาเอลนิโญ จะเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของปัญหาอย่างรุนแรง รวมทั้งขอให้ตรวจสอบระบบส่งน้ำไปยังแปลงเกษตรกรรมให้สามารถใช้งานได้ ตลอดทั้งวางแผนขยายระบบส่งน้ำให้ครอบคลุมพื้นที่ชลประทานให้แก่เกษตรกรได้อย่างทั่วถึง

นายไชยา กล่าวว่า ปัญหาภัยแล้ง และสถานการณ์เอลนิโญจะส่งผลต่อพื้นที่เกษตรกรรมของราษฎรในวงกว้าง โดยเฉพาะปริมาณน้ำในเขื่อนซึ่งเป็นน้ำต้นทุนให้ฤดูแล้ง ดังนั้น หน่วยงานในกำกับที่ตนดูแล จะเฝ้าระวังและเข้าไปสนับสนุนในจุดที่อาจได้รับผลกระทบต่อปัญหาภัยแห้งที่อาจจะเกิดขึ้นหลังจากนี้ จะประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนแบบบูรณาการในการแก้ไขปัญหา ตลอดจนได้สั่งการหน่วยงานในกำกับโดยเฉพาะกรมปศุสัตว์ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาการเคลื่อนย้ายสัตว์ที่เกิดจากภัยน้ำท่วมในขณะนี้ โดยสำรองอาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ด้านปศุสัตว์ไว้สนับสนุนอย่างเพียงพอ พร้อมตั้งศูนย์เฝ้าระวังปัญหาด้านปศุสัตว์ที่อาจจะเกิดตามมาจากปัญหาน้ำท่วมอย่างเป็นระบบ และให้รายงานสถานการณ์ให้ตนทราบเป็นระยะ นายไชยากล่าวในที่สุด

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

advertisement

ข่าวยอดนิยม