ไข้เลือดออกระบาดหนักในบังกลาเทศ เสียชีวิตแล้วเกือบ 1,000 คน

29 ก.ย. 66

ไข้เลือดออกระบาดหนักในบังกลาเทศ เสียชีวิตแล้วเกือบ 1,000 คน รายงานยอดผู้เสียชีวิตวันละ 20 คน ใน 2 เดือนที่ผ่านมา

29 ก.ย. 2566 สำนักข่าวต่างประเทศ BBC รายงานสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ในบังกลาเทศ ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 1,000 คน

โดยทางการของบังกลาเทศเปิดเผยข้อมูลเมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2566 ระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในบังกลาเทศทวีความรุนแรงขึ้น จากปกติที่โรคไข้เลือดออกเป็นโรคตามฤดูกาลในบังกลาเทศ แต่ในช่วงมรสุมที่มีฝนตกหนักประกอบกับอากาศอุ่นขึ้น เนื่องจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง เอื้อต่อการวางไข่แพร่พันธุ์ของยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออกเด็งกี

ไข้เลือดออก

เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณะสุขบังกลาเทศ รายงานว่าการแพร่ระบาดในปัจจุบัน รุนแรงเกินกว่าที่เจ้าหน้าที่จะรับมือไหว ขณะที่ผู้ป่วยไข้เลือดออกเองมีอาการวิกฤตเร็วกว่าเมื่อก่อน จากรายงานเผยว่ามียอดผู้เสียชีวิตวันละ 20 คน ในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา

องค์การอนามัยโลกระบุว่า มีรายงานการติดเชื้อไข้เลือดออกในทุก 64 เขตของบังกลาเทศ ผู้ป่วยไข้เลือดออกหลายร้อยคนแห่กันไปที่โรงพยาบาลหลายแห่งในกรุงธากา เมืองหลวงเพื่อรับการรักษา แต่สิ่งอำนวยความสะดวกส่วนใหญ่ขาดแคลน รวมถึงน้ำเกลือที่ให้ต่อผู้ป่วยที่ขาดน้ำ” ขณะที่ทางการบังกลาเทศรณรงค์ให้ประชาชนตื่นตัวเรื่องการกำจัดแหล่งน้ำขังที่ยุงใช้วางไข่ เพื่อลดพาหะนำโรค

ข้อมูลอ้างอิงจาก : BBC 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม