กรมบังคับคดี แถลงแนวทางแก้ปัญหา ลูกหนี้ กยศ. ในชั้นบังคับคดี

28 ก.ย. 66

กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม แถลงแนวทางช่วยเหลือและเร่งแก้ปัญหา หนี้ กยศ. เพื่อช่วยเหลือ ลูกหนี้ กยศ. ในชั้นบังคับคดี

วันที่ 28 ก.ย.66 นางเพ็ญรวี มาแสง รองอธิบดีกรมบังคับคดี และโฆษกกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า ตามพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 ที่มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566

ซึ่งกฎหมายดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับภารกิจของกรมบังคับคดี เนื่องจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา ที่ได้บังคับคดีกับทรัพย์สินของลูกหนี้ กยศ. ซึ่งมีจำนวน 46,458 คดี เป็นทุนทรัพย์ 6,680,717,342.68 บาท

ในการนี้ กยศ.ได้มีหนังสือถึงกรมบังคับคดี เพื่อขอให้งดการขายทอดตลาดทรัพย์ในคดีที่ กยศ. ได้ยึดทรัพย์ไว้ทุกคดี ซึ่งกรมบังคับคดีได้กำหนดเรื่องการช่วยเหลือและการให้โอกาสกับลูกหนี้ กยศ. เป็นเรื่องเร่งด่วน

จึงได้แจ้งให้สำนักงานบังคับคดีทั่วประเทศดำเนินการให้เป็นแนวทางเดียวกัน โดยหาก กยศ. ได้แถลงงดการบังคับคดี โดยมิได้นำส่งหนังสือแสดงความยินยอมของลูกหนี้ตามคำพิพากษา ตลอดจนผู้มีส่วนได้เสียในการบังคับคดีต่อเจ้าพนักงานบังคับคดีให้เจ้าพนักงานบังคับคดีมีหมายแจ้งลูกหนี้ตามคำพิพากษา ตลอดจนผู้มีส่วนได้เสียในการบังคับคดีมาให้ความยินยอมในการที่ กยศ.แถลงของดการบังคับคดีไว้ เพื่อให้เป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง

ดังนั้นหากลูกหนี้ กยศ.ที่ได้รับหมายแจ้งจากเจ้าพนักงานบังคับคดีในการให้ความยินยอมในการงดการบังคับคดี หรืองดการขายทอดตลาด สามารถไปติดต่อสำนักงานบังคับคดีทุกแห่งทั่วประเทศในการให้ความยินยอมดังกล่าว

การดำเนินการดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่าง กรมบังคับคดีและ กยศ. เพื่อให้ลูกหนี้ กยศ.ได้มีโอกาสปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อให้สามารถผ่อนชำระหนี้ได้ และเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในการถูกบังคับคดี ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่กำหนดให้การแก้หนี้ กยศ.เป็นหนึ่งในโครงการ Quick Win ของกระทรวงยุติธรรมที่ต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมได้จัดตั้งคณะทำงาน เพื่อศึกษาและจัดทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ ตาม พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 เพื่อให้บรรลุตามเจตนารมณ์ของกฎหมายดังกล่าวต่อไป

นางเพ็ญรวี มาแสง รองอธิบดีกรมบังคับคดี และโฆษกกรมบังคับคดี

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส