“โรม”ตามหาความจริงใจจาก “เศรษฐา” หลังบอกแค่ “ไม่ว่าง” มาตอบเรื่องตำรวจ

28 ก.ย. 66

"โรม" หาตัว "เศรษฐา" หลังได้รับจดหมายตอบกลับห้วนๆ "ไม่ว่าง" ถามตกลงแล้วความจริงใจปฏิรูปสีกากี ของนายกที่ชื่อเศรษฐาอยู่ตรงไหน พยายามให้ความเป็นธรรมแต่งตั้ง “ผบ.ตร." จะมีตั๋วหรือไม่ อยู่ที่นายกฯ ถ้าตอบไม่ชัดคนอาจมองไม่สุจริต

ที่อาคารรัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่มาตอบกระทู้ถามสดของตนเองเกี่ยวกับ การแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ซึ่งดูเหมือนปัญหาจะอยู่ใต้พรม ว่า ตนเข้าใจว่านายกฯอาจจะติดภารกิจบ้างแต่การที่ไม่ได้กำหนดว่าสุดท้ายจะมาตอบสมาชิกเมื่อไหร่

และเราก็ไม่จำเป็นถึงขั้นจะต้องเคี่ยวเข็ญให้มา แต่ตนได้รับหนังสือตอบกลับแบบห้วน ๆ ไม่กี่บรรทัด ว่า "ไม่ว่าง และไม่ได้ตอบว่าจะมาวันไหน" ส่งผลต่อความจริงใจที่มีต่อนายกรัฐมนตรี

ดังนั้น ตนสงสัยว่าตกลงแล้วความจริงใจในการปฏิรูปตำรวจของนายกรัฐมนตรีที่ชื่อเศรษฐาอยู่ตรงไหน เพราะก่อนหน้านี้ตนจำได้ว่า เห็นวิดีโอการตอบคำถามของนายกรัฐมนตรีถึงการสังคายนาองค์กรตำรวจว่า นายกฯไม่เห็นด้วย อย่าใช้คำนั้น เพราะตำรวจมีเกียรติและศักดิ์ศรีแต่ต้องยอมรับว่าตำรวจมีปัญหา เดือนเว้นเดือน หรือบางเดือนอาจจะมี 2-3 เรื่อง ถ้านายกฯ ไม่แก้มันคือความปลอดภัยของสังคม ตำรวจยังถูกยิงเสียชีวิต พอมาเป็นเรื่องพนันก็มีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง ขอให้ดำเนินคดีไปเลยแต่สิ่งที่ชวนสงสัยคือ หมายจับที่ไปขอต่อศาล ซึ่งตนได้เห็นกับตาว่า ไม่ใส่ชื่อยศ อาชีพก็ไม่ระบุ ดังนั้นเข้าใจ นายกอาจติดภารกิจแต่ตำรวจกว่า 200,000 คน ก็รอคอยความชัดเจนเช่นกัน

นายรังสิมันต์ ยังกล่าวว่า "ขอตั้งคำถามดัง ๆ ตกลงแล้วนายกรัฐมนตรี ท่านจริงใจจะแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น ความเละเทะในองค์กรตำรวจหรือไม่ เพราะการติดกระดุมเม็ดแรกคือความโปร่งใส อย่างในการเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตนเชื่อว่าคงจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรแล้ว ไม่ว่าจะชื่ออะไร สุดท้ายสังคมก็จะตั้งคำถามว่าท่านเลือกจากความอาวุโสหรือความสามารถเลือกจากอะไร ซึ่งที่ผ่านมาจนได้เสนอให้ว่าที่ผู้บัญชาตำรวจแห่งชาติมีโอกาสแสดง วิสัยทัศน์ ให้ประชาชนได้เห็นหรือให้ประชาชนได้โหวตไม่จำเป็นต้องเป็นเสียงชี้ขาดก็ได้ แต่ขอให้เป็นเสียงที่ส่งไปถึงนายกรัฐมนตรีประกอบการตัดสินใจ แต่ที่ผ่านมาไม่ทำ และดูเหมือนจะไม่คิดที่จะทำ"

ดังนั้น หากตำรวจยังทุจริตและความเชื่อมั่นของประชาชน เขาจะคาดหวังให้ตำรวจไปปราบปรามสิ่งเหล่านั้นได้อย่างไร

วันนี้ตนคงไม่ได้รับคำตอบอะไรจากนายเศรษฐา แต่ในอนาคตก็ขอให้บอก ว่าพร้อมจะมาเมื่อไหร่ อย่าใช้อำนาจนายก ฯจนไม่เหลือเหตุผลที่จะอธิบายกับประชาชน

ส่วนการเลือกผบ.ตร.มีเรื่องตั๋วหรือไม่นั้นตนพยายามให้ความเป็นธรรมทุกคน ข้อกฎหมายถ้ายุติธรรม มีโอกาสคนอื่นก็ได้ เพราะเป็นการใช้ดุลพินิจ ซึ่งตนรอคอยดูเหตุผล จะเส้นสายหรือตั๋วอยู่ที่นายกรัฐมนตรีถ้าไม่ตอบชัดเจน คนก็จะอนุมานว่าไม่สุจริตเอง ซึ่ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ก็จะถูกครหาไปด้วย แล้วยิ่งมีคดีกำนันนกก็ยิ่งชวนคิดถึงการแข่งขันกันในองค์กรตำรวจ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส