ยากษัยเส้น ! อันตรายถึงชีวิต ทรมาณพิการถึงตาย

27 ก.ย. 66

ยากษัยเส้น ! อันตรายถึงชีวิต ทรมาณพิการถึงตาย

ในยุคปัจจุบันคำว่า “ยาชุด หรือ ยากษัยเส้น” หลายคนอาจจะไม่คุ้นหู แต่หากเป็นผู้สูงอายุ หรือใครที่อาศัยอยู่กับคุณตาคุณยาย ก็อาจจะเคยได้ยินคำเหล่านี้กันมาบ้าง โดยล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้ออกมาเตือนภัยถึง “ยากระจายเส้น” หากกินแล้วอันตรายถึงชีวิต

725306

โพสต์ดังกล่าวระบุว่า เตือนภัย !! ยามรณะ กินแล้วตาย !! ยากษัยเส้น ยากระจายเส้น หรือเรียกว่าอะไรก็แล้วแต่ที่มีลักษณะเป็นยาชุด ห้ามซื้อมากินเด็ดขาด ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตราย 1 ราย จากการกินยาชุดตัวนี้และช่วยชีวิตได้ทันอีก 1 ราย ยาอันตราย ไม่ระบุร้าน ไม่ระบุที่มาที่ไป ไม่มี อย. เมื่อทานเข้าไปแล้ว ความเสี่ยงคือระบบไตอาจจะวายได้ทันที เนื่องจากระบบการเต้นของหัวใจผิดปกติ ระบาดมากในกลุ่มผู้สูงอายุ กับความเชื่อผิด ๆ ที่คิดว่ากินแล้วจะหายปวดเมื่อย ยาวิเศษรักษาได้ทุกอาการไม่มีจริงครับ

969522

สำหรับ “ยาชุด หรือ ยากษัยเส้น” เคยกลายเป็นประเด็นข่าวมาแล้วหลายครั้ง แต่หากใครยังไม่รู้จัก “ยาชุด หรือ ยากษัยเส้น” ในวันนี้ ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ออนไลน์ ได้รวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว

ยากษัยเส้น ! อันตรายถึงชีวิต ทรมาณพิการถึงตาย

ยาชุด ยากษัยเส้น คือ

ยาที่นำมาขายตามร้านขายของชำ โดยนำยาสีสันฉูดฉาด รูปทรงแปลก ๆ มาใส่ซองรวมกัน อ้างสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อย ช่วยบำรุงไต ขายในราคา 10-15 บาท ซึ่งแท้จริงแล้วยาเหล่านี้เป็นอันตรายต่อผู้ใช้มากกว่าจะเป็นประโชน์ ร้ายแรงถึงขั้นทำให้ไตเสื่อมและไตวายเฉียบพลัน

ยากษัยเส้น ! อันตรายถึงชีวิต ทรมาณพิการถึงตาย

ยากษัยเส้น อันตรายไหม

ยาชุด หรือ ยากษัยเส้น จากการตรวจสอบพบเป็นยากลุ่มเอ็นเสด (NSAIDs) เช่น ไอบูโพรเฟน ไพร็อกซิแคม ไดโคลฟีแนค อินโดเมธาชิน เมฟืนามิกแอชิด ชีลีคอกซิบ อีโตริคอกซิบ ซึ่งเป็นยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ ใช้เป็นยาแก้ปวด โดยบางชนิดใช้เป็นยาลดไข้ด้วย แม้จะมีสรรพคุณช่วยให้หายปวดได้จริง แต่ “ยาชุด หรือ ยากษัยเส้น” ได้ใส่ยากลุ่มดังกล่าวเข้าไปมากถึง 3 เม็ด ถือเป็นการใช้ยาซ้ำซ้อน ทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ ส่วนยาเม็ดสีส้ม จากการตรวจสอบบางครั้งพบเป็นสเตียรอยด์ ซึ่งหากใช้ยาสเตียรอยด์อย่างต่อเนื่อง จะส่งผลเสียต่อระบบภายในร่างกาย อาทิ ผิวหนังอักเสบซีดบาง เกิดสิวสเตียรอยด์ ร่างกายบวมน้ำและเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรีย ระบบภูมิคุ้มกันถูกกด ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น เกิดการสะสมไขมันในร่างกาย และเสี่ยงต่อภาวะกระดูกพรุน

ยากษัยเส้น ! อันตรายถึงชีวิต ทรมาณพิการถึงตาย

ยากษัยเส้น ผลข้างเคียง

การขาย “ยาชุด หรือ ยากษัยเส้น” ไม่ต่างจากการก่ออาชญากรรม เพราะทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อผู้ใช้ เสมือนการยื่นยาพิษให้กับผู้ซื้อ ซึ่งหวังว่าจะหายจากอาการปวดเมื่อย โดยผลข้างเคียงและผลที่ตามมานั้นร้ายแรงถึงชีวิต

  1. ไตวายเฉียบพลัน ยาจะทำให้ไตเสื่อม อาจถึงขั้นฟอกไต
  2. กระเพาะ/ลำไส้ทะลุ ยาจะทำให้เกิดแผลเลือดออกภายในทางเดินอาหารและอาเจียนเป็นเลือด
  3. หลอดเลือดหัวใจอุดตันและหัวใจวาย ยาทำให้กล้ามเนื้อหัวใจตาย
  4. อัมพฤกษ์อัมพาต ยาทำให้เส้นเลือดสมองอุดตัน อาจพิการตลอดชีวิต
  5. ความดันโลหิตสูงขึ้น ยาอาจทำให้หัวใจล้มเหล
  6. หากใครแพ้ยา อาจเกิดผื่นผิวหนังขั้นรุนแรงและผิวหนังหลุดลอก

ยากษัยเส้น ! อันตรายถึงชีวิต ทรมาณพิการถึงตาย

อย่างไรก็ตาม การใช้ยาต่าง ๆ ควรได้รับคำปรึกษาจากแพทย์ หรือ เภสัชกร เพื่อความปลอดภัย ที่สำคัญผู้ใช้ยาควรตรวจสอบฉลากยาทุกครั้ง

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส