ศาลจำคุก อานนท์ 4 ปี ไม่รอลงอาญา คดี ม.112 ปราศรัยเมื่อ ปี 63

26 ก.ย. 66

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งว่า ศาล สั่งจำคุกนายอานนท์ นำภา 4 ปี ปรับ 20,000 บ. ไม่รอลงอาญา คดี ม.112 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กรณีปราศรัย ในเวทีชุมนุมเมื่อวันที่ 14 ต.ค.63

วันนี้ (26 ก.ย.66) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีดูหมิ่นสถาบันฯ ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้องนายอานนท์ นำภา อายุ 39 ปี ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ร่วมกันมั่วสุมชุมนุม ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ

นายอานนท์ เปิดเผยว่า วันนี้เข้ามาฟังคำพิพากษา การชุมนุมเมื่อวันที่ 14 ต.ค.63 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งในวันนั้นตัวเองได้ปราศรัยปรามไม่ให้ตำรวจเข้ามาสลายการชุมนม แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบคำพิพากษา แต่ถ้าผลออกมาในทางร้ายก็คงติดคุก ซึ่งหากตัวเองต้องถูกขังภายหลังก็ต้องเบิกตัวออกมาศาลเพื่อทำหน้าที่ทนายความและจำเลย เพราะตนเป็นทนายความให้กับคดีการเมือง

ส่วนการกระทำในวันที่ 14 ต.ค.63 อาจทำให้สูญเสียเสรีภาพ ตามคำพิพากษานายอานนท์ มองว่า ก็คงคุ้มค่า เพราะหากตัวเองต้องเข้าคุก เชื่อว่าจะมีกลุ่มนักกิจกรรมออกมาเคลื่อนไหวแน่นอน เพราะการเคลื่อนไหวทางการเมืองจะยังมีเรื่อย ๆ และมีการผ่อนไปตามสถานการณ์ เพราะการต่อสู้มีเป้าหมายชัดเจนว่าเราต่อสู้เพื่ออะไร ซึ่งตอนนี้คนรุ่นใหม่ได้สร้างปรากฏการณ์ที่เปลี่ยนแปลงประเทศไปจนไม่สามารถย้อนกลับไปเหมือนเดิมได้แล้ว

ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งว่า ศาลสั่งจำคุกนายอานนท์ 4 ปี ปรับ 20,000 บาท ไม่รอลงอาญา คดี  ม.112  และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กรณีปราศรัย ในเวทีชุมนุมเมื่อวันที่ 14 ต.ค.63

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส