เปิดประวัติ  “ช่อ พรรณิการ์ วาณิช” ก่อน จบชีวิตการเมือง

20 ก.ย. 66

 

เปิดประวัติ  “ช่อ พรรณิการ์ วาณิช” ก่อน ศาลฎีกาพิพากษา ถอนสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งตลอดไป ไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 

จากกรณีที่ ศาลฎีกา สนามหลวง นัดฟังคำพิพากษา คดี คมจ. 1/2565 ที่ ป.ป.ช. เป็นผู้ร้อง ยื่นขอให้วินิจฉัย กรณีกล่าวหา น.ส. พรรณิการ์ วานิช อดีต สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตโฆษก อดีตพรรคอนาคตใหม่ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯ กรณีโพสต์ข้อความพาดพิงสถาบันฯ เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 66 

โดยศาลมีคำพิพากษาว่า น.ส. พรรณิการ์ วานิช ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงตามกฎหมาย ให้ถอนสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งตลอดไป ไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ส่วนคำขออื่นให้ยกนั้น 

ช่อ พรรณิการ์ วานิช ชื่อเล่น ช่อ ปัจจุบันอายุ 35 ปี เกิดวันที่ 28 มกราคม 2531 จบการศึกษา มัธยมศึกษา โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ ระดับปริญญาตรีจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (International Relations) สำเร็จการศึกษาปริญญาโทจาก MSc Global Politics, London School of Economics and Political Science (LSE) 

ผลงานโดดเด่นของ ช่อ พรรณิการ์ วานิชเคยทำงานเป็น พิธีกรรายการข่าวทางช่องวอยซ์ทีวี อดีตโฆษกและคณะกรรมการของ อดีตพรรคอนาคตใหม่ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ และปัจจุบันเป็นแกนนำคณะก้าวหน้า 

ช่อ พรรณิการ์ วานิช เข้าสู่วงการการเมืองครั้งแรกในปี พ.ศ. 2561 โดยได้รับเลือกตั้งเป็น สส.บัญชีรายชื่อ สังกัด อดีตพรรคอนาคตใหม่ และได้รับตำแหน่งโฆษก อดีตพรรคอนาคตใหม่ ในปี 2562 พรรณิการ์ วานิช ตกเป็นจำเลยในคดีหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากการอภิปรายในสภาฯ เกี่ยวกับคดีพลเมืองที่จังหวัดนครราชสีมา และในปี 2563 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคอนาคตใหม่ และตัดสิทธิ์ทางการเมืองของสมาชิกพรรคเป็นเวลา 10 ปี ทำให้ พรรณิการ์ วานิช พ้นจากตำแหน่ง สส. และไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ เป็นเวลา 10 ปี และวันที่ 20 ก.ย. 66 ศาลฎีกา มีคำพิพากษา พรรณิการ์ วานิช ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงตามกฎหมาย ให้ถอนสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งตลอดไป ไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม