ศาลฎีกาถอนสิทธิ "ช่อ พรรณิการ์" ลงเลือกตั้งตลอดชีวิต

20 ก.ย. 66

ศาลฎีกาพิพากษาถอนสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งตลอดไป พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ และไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฐานฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงโพสต์หมิ่นสถาบันฯ

วันนี้ (20 ก.ย.) สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ที่ศาลฎีกา สนามหลวง ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้ น.ส.พรรณิการ์ วานิช อายุ 35 ปี อดีต สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ถอนสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งตลอดไป และไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฐานฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงตามกฎหมาย ในคดีเลขที่ คมจ. 1/2565 ที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ขณะนั้นเป็นเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2562

โดยนายศรีสุวรรณยื่นหนังสือให้ตรวจสอบกรณีโพสต์ภาพและข้อความจำนวนมากในเฟซบุ๊กที่ทำให้ประชาชนเข้าใจไปในทางที่อาจเชื่อมโยงกับเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมิบังควร อันเป็นพฤติการณ์หรือการกระทำที่ส่อไปในทางขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ทั้งที่ น.ส.พรรณิการ์ เป็น สส. ได้รับโปรดเกล้าฯ และได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งในคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนก็ได้ระบุว่า จะปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ

ซึ่งคดีดังกล่าว ที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ชี้มูลเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2565 ว่า น.ส.พรรณิการ์ ผิดจริยธรรมร้ายแรง ตามมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ที่บังคับใช้กับ สส. กรณีโพสต์ภาพและข้อความจำนวนมากในเฟซบุ๊กที่ทำให้ประชาชนเข้าใจไปในทางที่อาจเชื่อมโยงกับเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมิบังควร

ก่อนหน้านี้ น.ส.พรรณิการ์ ซึ่งขณะนั้นเป็น สส. และกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ในคดียุบพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2563 ในกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้กู้เงิน 191 ล้านบาทแก่พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งถือเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 72 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พร้อมตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค 10 ปี และห้ามจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ภายหลังได้ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในนามกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าคณะก้าวหน้า

สำหรับ น.ส.พรรณิการ์ เกิดเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2531 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท วิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อเรียนจบกลับมาทำงานที่สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ตั้งแต่ปี 2554-2560 เมื่อนายธนาธร และนายปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตั้งพรรคอนาคตใหม่ ก็ได้ไปชักชวน น.ส.พรรณิการ์ ให้มาร่วมงานในตำแหน่งโฆษกพรรคอนาคตใหม่เมื่อปี 2561.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม