ดรามา!ส่วยเก็บเห็ด ชาวบ้านงงแบบนี้ก็ได้เหรอ

17 ก.ย. 66

ดรามา!ส่วยเก็บเห็ด ชาวบ้านร้องถูกเจ้าหน้าที่เก็บเงินหลังเข้าไปเก็บเห็ดในป่าชุมชน 

 

เกิดข้อถกเถียงในโลกโซเชียลถึงดรามาว่ามีส่วยเก็บเห็ดในพื้นที่ ป่าชุมชนเขาพระอังคาร อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยผู้ที่ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อว่า “ผู้สาวไทบ้าน” โพสต์ภาพด่านเก็บเงินพร้อมเขียนข้อความว่า โดนเก็บค่าเก็บเห็ดสองด่านฝั่งตะวันตกกับตะวันออก พี่น้องข่อยได้เห็ดสองดอก ใครที่ยังไม่รู้โปรดรู้ก่อนที่จะไปเด้อค่ะ สำหรับคนที่จะไปเก็บเห็ดมีสองด่านคนละเขตถ้าใครจะไปเขาอังคารให้ไปอีกทางจะได้ไม่ผ่านด่านโคกพวง ถ้ามาเขาคอดให้มาทางโคกพวงได้เลยค่ะ”

มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากว่า เหตุใดต้องเสียค่าเก็บเห็ดในเมื่อเป็นป่าชุมนุม น่าจะเป็นสาธารณะใครเข้ามาเก็บก็ได้ ทำแบบนี้ถูกต้องหรือไม่

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบบริเวณทางขึ้นเขาอังคาร จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นป่าเห็ดที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดบุรีรัมย์และกำลังเป็นประเด็นในโซเชียล พบว่ามีผู้คนจากทุกสารทิศทั้งขี่รถมอเตอร์ไซค์และเหมารถกระบะมากันเป็นจำนวนมาก รอจ่ายเงินค่าเข้าไปเก็บเห็ดจนรถติดยาวกว่า 1 กม.

โดยคณะกรรมการของหมู่บ้านจะเก็บค่าผ่านทางคนละ 20 บาท ในแต่ละวันจะมีรถพาคนมาเก็บเห็ดประมาณ80-100คันมีคนประมาณ800-1,000คนต่อวันที่เข้าไปเก็บเห็ดในป่านี้

นายพลภัทร ชัสวิเศษ เลขาป่าชุมชนเจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่าป่าเขาอังคารแห่งนี้มีทั้งหมด6ชุมชนรับผิดชอบร่วมกัน มีการเก็บเงินค่าเข้าไปเก็บเห็ดจริงเป็นค่าใช้บริการ เงินที่เก็บจะเข้าคณะกรรมการทรัพย์สินส่วนกลาง ซึ่งมีทั้ง 6 หมู่บ้านโดยเงินส่วนใหญ่จะเอาไปพัฒนาป่าในพื้นที่ เช่นการพัฒนาแหล่งน้ำ ปลูกป่า เพาะเชื้อเห็ดเพิ่ม ทำแนวกันไฟ ชุดล่าตระเวน แต่ถ้าเงินเหลือก็จะเอาเข้าไปพัฒนาชุมชนของตัวเอง

นายพลภัทร กล่าวด้วยว่า สิ่งที่เราอยากจะสื่อสารในการเก็บค่าบริการคืออยากให้ทุกคนที่มาเก็บเห็ด ได้เกิดจิตสำนึกให้ เขากลับไปคิดว่าบ้านเขาก็มีป่าทำไมจึงไม่มีเห็ดแบบนี้บ้าง แล้วจะทำอย่างไรให้ป่าในชุมชนของตนอุดมสมบูรณ์เช่นนี้ โดยที่ในอนาคตจะได้ไม่ต้องเสียเวลา เสียเงิน เดินทางมาเก็บถึงที่นี่.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส