"บิ๊กโจ๊ก" จับยกแก๊งบุกรุกโบราณสถาน ขุดดิน 4 ไร่

16 ก.ย. 66

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ สั่งสืบสวนขยายผลคดีบุกรุกโบราณสถานเขาน้อย อ.สิงหนคร จ.สงขลา ดำเนินคดีฟอกเงิน ตรวจยึดทรัพย์ที่ดิน 5 แปลง มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท

จากกรณีเมื่อวันที่ 28 มี.ค.65 สำนักศิลปากร ที่ 11 สงขลา ได้มาแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.สิงหนคร ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลซึ่งมีพฤติการณ์บุกรุก และขุดหน้าดินในเขตพื้นที่โบราณสถานภูเขาน้อย อ.สิงหนคร จ.สงขลา ได้รับความเสียหายเนื้อที่ ประมาณ 4 ไร่ โดยเสียหายในหลายด้าน ประกอบด้วย

  1. ความเสียหาย(ทรัพย์ถูกประทุษร้าย) 4,087,659 บาท
  2. ค่าเสียหายทางโบราณสถาน 41,279,733 บาท
  3. ค่าเสียหายตามพ.ร.บ.ป่าไม้ 134,487 บาท
  4. ค่าเสียหายตามพ.ร.บ.แร่ 2,579,901 บาท

  5. ซึ่งมีผลกระทบกับเจดีย์ภูเขาน้อย ที่เป็นโบราณสถานสำคัญ อายุกว่า 1,400 ปี ตามคดีอาญาที่ 154/65 ลง 28 มี.ค.65 ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข้อมูลไปแล้วนั้น

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวเป็นสมบัติของชาติ มีคุณค่าทางจิตใจของชาวจังหวังสงขลา อยู่ระหว่างเสนอให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนจับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีจนถึงที่สุด ในคดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับผู้ต้องหา จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย 

1.นางณัฏฐ์ณรัน จันทร์สว่าง

2.นายชาญชญา จันทร์สว่าง

3.นายกอง จันทร์สว่าง

4.นายสนธิเทพ เต็มอะหลี

5. นายวุฒิชัย คล้ายเพ็ชร์


พร้อมตรวจยึด รถแบ็คโฮ ยี่ห้อโคมัทสุ สีเหลือง จำนวน 1 คัน ดำเนินคดีในฐานความผิด 7 ข้อหา ได้แก่ (1.)ร่วมกันบุกรุกโบราณสถาน พรบ.โบราณสถานฯ (2.)ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าฯ พรบ.ป่าไม้ฯ (3.)ร่วมกันเข้าไปยึดถือครอบครอง...ก่น สร้าง หรือ...ทำด้วยประการใด ทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย ป.ที่ดินฯ (4.)ร่วมกันตั้งและประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต พรบ.โรงงานฯ (5.)ร่วมกันทำการขุดดิน โดยไม่ได้รับใบรับแจ้งจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น พรบ.การขุดดินฯ (6.) ร่วมกันทำเหมือง โดยไม่รับประทานบัตรเจ้าพนักงาน พรบ.แร่ฯ และ (7.)ร่วมกันลักทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะฯ ป.อาญาฯ

 

เบื้องต้น พนักงานสอบสวน สภ.สิงหนคร ได้สรุปสำนวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย และพนักงานอัยการยื่นฟ้องต่อศาลจว.สงขลาไปแล้ว เมื่อ 27 มิ.ย.66 ตามคดีหมายเลขดำที่ 74/66 ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนนัดคุ้มครองสิทธิ/ตรวจพยานคดี

 

นอกจากนี้ ภ.จว.สงขลา ได้ตั้งคณะทำงานสืบทรัพย์ดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินของ นางณัฏฐ์ณรัน หรือเจ้อ้อย จันทร์สว่าง กับพวก รายงานไปยังเลขาธิการ ปปง. ซึ่งคณะกรรมการธุรกรรม ปปง.  มีมติให้ยึดทรัพย์สิน(ที่ดิน) จำนวน 5 แปลง ตามคำสั่งที่ ย.201/2566 ลง 4 ก.ย.66 มูลค่าประเมินรวมประมาณ 1.1 ล้านบาท และสภ.สิงหนคร ได้รวบรวมหลักฐานดำเนินคดีกับผู้ต้องหากับพวกเพิ่มเติม จำนวน 4 ราย ดังนี้

1.นางณัฏฐ์ณรัน จันทร์สว่าง   

2.นางจันทิมา ลอยลม

3.น.ส.จันทิมา จันทร์สว่าง

4.น.ส.จิรัฐิติกาล อดทน


โดยดำเนินคดีในความผิดฐาน “ร่วมกันฟอกเงิน” ตามมาตรา 5 (1) และ (2) แห่งพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ตามคดีอาญาที่ 302/66 ลง 5 ก.ย.66 อีกส่วนหนึ่ง


และในวันนี้ (16 ก.ย.66) ภ.จว.สงขลา ได้ระดมกำลังเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 12 จุด เพื่อยึดทรัพย์สินเพิ่มเติมจำนวน 5 รายการ และตรวจสอบเป้าหมายบุคคลเพิ่มเติมอีก 7 จุด เพื่อตรวจสอบทรัพย์สินซึ่งอาจเข้าข่ายในความผิดฐานฟอกเงินเพิ่มเติม


พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีที่ความสำคัญอีกคดีหนึ่ง เนื่องจากเป็นคดีที่กลุ่มคนร้ายได้เข้าไปบุกรุกที่ดินของโบราณสถาน ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญของจังหวัดสงขลา ที่พี่น้องประชาชนให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก ถือเป็นสมบัติของชาติอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย สร้างความเสียหายเป็นมูลค่าหลายล้านบาท จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมกลุ่มคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้ โดยสามารถดำเนินคดีกับผู้ต้องหาได้จำนวน 5 ราย และขยายผลดำเนินคดีเกี่ยวกับการฟอกเงินได้เพิ่มเติมอีก 4 ราย นอกจากนี้ ในวันนี้ยังได้เปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นอีก 12 จุด เพื่อติดตามยึดอายัดทรัพย์สินเพิ่มเติมตามกฎหมายฟอกเงิน จากนี้หากพบว่ามีบุคคลหรือทรัพย์สินอื่นใดที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวอีก ก็จะติดตามดำเนินการตามกฎหมายโดยเด็ดขาดทั้งหมด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส