"เพิ่มพูน ชิดชอบ" หนุนครูพลิกแนวแก้หนี้ ไปไหนไปด้วยกันใส่ซองแบบพอเพียง

15 ก.ย. 66

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ แนะครูแก้ปัญหาหนี้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ ไปไหนไปรถคันเดียวกัน ไปงานแต่งงานใส่ซอง 200 บาท

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศึกษาธิการ) เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายการศึกษาและแนวทางการขับเคลื่อนนโยบาย ‘เรียนดี มีความสุข’ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) และผู้บริหารโรงเรียน รับฟังนโยบายพร้อมกันทั่วประเทศ โดยนอกจากมอบนโยบายแล้วยังมีบางช่วงบางตอนที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวถึงการแก้ปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยสรุประบุว่า ต้องสร้างความเข้าใจให้ถูกต้อง อาจต้องให้ความรู้ แนะนำให้รู้การออม การใช้เงิน โดยนำหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ดำรงตน ปลูกฝังกับครูบรรจุใหม่ ส่วนครูที่มีหนี้สินอยู่ก็ต้องแนะนะให้เปลี่ยนค่านิยม

ทั้งนี้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ได้ย้อนเล่าถึงการแก้ปัญหาหนี้สินตำรวจว่า สิ่งที่ตนใช้เวลาไปเยี่ยมตำรวจ มีปรัชญาว่า “ไม่เบี้ยว ไม่หนี ไม่มี ไม่จ่าย ไม่ตาย” เพราะแต่ก่อนตำรวจชอบฆ่าตัวตาย เวลามีหนี้สิน ก็ได้บอกว่าอย่าฆ่าตัวตาย และได้บอกให้เพื่อนตำรวจ ผู้บังคับบัญชาช่วยกัน ซึ่งก็ครูก็ไม่แตกต่างกับตำรวจ เพียงแต่ครูไม่มีปืนอยู่ใกล้ตัว

รมว.ศึกษาธิการ กำชับให้พยายามเปลี่ยนค่านิยม พร้อมยังยกตัวอย่างว่า เวลาไปสอนอาจรวมรถกันไปสอน หรือจะไปงานแต่งงาน งานอะไร ครูก็ต้องใส่ ซอง 200 บาท ส่วนตำรวจใส่ 20 บาทก็ได้ไม่เป็นไร เพราะเขาไม่เรียกคุณครู เป็นตำรวจธรรมดา

“ก็อยู่แบบพอเพียง มี 20 ก็ใส่ 20 ไม่มีเงินก็ไม่เป็นไร ไปงานเขาก็ไปช่วยเขาล้างจาน ก็เป็นเกียรติแล้ว ต้องเปลี่ยนค่านิยมพวกเราครับ ในการอยู่อย่างพอเพียง” พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวตอนหนึ่ง

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม