ชาวบ้านแฉ “กำนันนก” ซื้อตำแหน่ง 3 ล้าน เขี่ยกำนันเก่าตกกระป๋อง

14 ก.ย. 66

ชาวบ้านแฉก่อนจะเป็น"กำนันนก"พ่อซื้อตำแหน่ง 2 ล้านให้ลูก เมื่ออายุพร้อมก็ซื้อเสียงผู้ใหญ่บ้าน10หมู่อีก หมู่ละ 2 แสนให้ช่วยโหวตจนชนะขาดลอย 

 

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นายกานต์ (นามสมมุติ ) ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า เรื่องของตำแหน่งกำนัน จริงๆแล้วการที่กำนันนกจะได้เป็นกำนันนั้น เขาซื้อตำแหน่งมา ไม่ได้ได้ตำแหน่งมาเพราะการเลือกตั้ง ย้อนไปตั้งแต่รุ่นพ่อของเขา เมื่อลูกเขาอายุถึงเป็นกำนันได้พ่อเขาก็ได้จ้างให้กำนันคนก่อนหน้าออกจากตำแหน่งด้วยเงิน 2 ล้านบาทที่มีข่าวว่ากำนันเก่าตายนั้นไม่จริง

และเมื่อจ้างกำนันคนก่อนหน้าออกจากตำแหน่งรับเงิน 2 ล้านบาทไป ก็ไปเป็นผู้ใหญ่บ้านแทนลดตำแหน่งไป เพราะป๊าของกำนันนก ก็มาเป็นผู้ใหญ่ คือผู้ใหญ่โยชน์ และเมื่ออายุลูกชายเขาถึงที่จะเป็นกำนันได้ เขาก็จ้างกำนันคนเก่าออกก็เท่านั้น ในหมู่เขาไม่มีการเลือกตั้งเลย จู่ๆก็ได้เป็นผู้ใหญ่เป็นกำนันมาเลย


ชาวบ้านก็คงไม่ชอบแต่เขามีเงินเขาก็ทำได้ แล้วเวลาจะเลือกกำนันนั้น เขาไม่ต้องใช้ชาวบ้าน เขาใช้ผู้ใหญ่บ้านเลือก ในการเลือกตั้งต่างๆเขาเองมักจะจ่ายเงินให้กับผู้ใหญ่บ้านทั้งหมด 10 หมู่ (10คน) หมู่ละ 2 แสนบาท แต่ที่รู้มามี อยู่ 4 หมู่บ้านที่ไม่ร่วมรับเงินจากกำนันนก แต่ไปถามใครตอนนี้ไม่มีใครตอบหรอก เขารับเงินกันไม่มีใครอยากเดือดร้อน

อย่างไรก็ตามคะแนน 6 เสียง ของผู้ใหญ่บ้าน ก็มากกว่า 4 เสียงที่ไม่โหวตให้อยู่แล้ว จึงไม่แปลกที่ไม่มีใครจะมาเลือกตั้งชนะเขาได้

ซึ่งจากที่ทราบมากำนันคนเก่านั้น ที่จ้างออกจากตำแหน่งกำนันมาเป็นผู้ใหญ่บ้านได้เงินไปแล้ว 2,000,000 บาท ก็ทำงานได้ไม่เกิน 2 เดือน มีคนจ้างให้ออกจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน ด้วยเงินอีก 200,000 บาท ถามว่าผู้ใหญ่บ้านรายนั้นที่เคยเป็นกำนันมาก่อนจะออกหรือไม่นั้นเขาก็รับเงินทั้งหมดแล้วก็ออกไปใช้ชีวิตเกษียณอายุตามปกติและไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการบริหารจัดการอีกเลย

ที่ทั้งหมดที่เขาได้ตำแหน่งกันมานั้นเขาใช้เงินทั้งหมด แต่เรื่องเกเรกับชาวบ้านข่มขู่อะไรแบบนั้นไม่มี

ยืนยันว่าชาวบ้านไม่ได้เดือดร้อนอะไร เพราะเขาไม่ได้มาทำให้ชาวบ้านเสียผลประโยชน์ เพราะเขาก็โกงกันแต่ในระดับผู้ดูแลบริหาร ตำบล บริหารจังหวัด คนที่ได้ประโยชน์ก็พวกผู้ใหญ่บ้านนั่นแหละ ส่วนใหญ่ชาวบ้านก็ได้รับประโยชน์จากการที่เขาสร้างถนนหนทาง เขาไม่ได้มาโกงเงินข่มขู่รีดไถชาวบ้านเลย.

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส