“พระพยอม” เผย ไม่เคยเจอฉันข้าวในบาตรยักษ์ ไม่ผิดวินัยแต่โลกไม่สรรเสริญ

14 ก.ย. 66

พระพยอม” เผย เกิดมา 74 ปี ไม่เคยเจอพระสงฆ์ฉันข้าวในบาตรยักษ์ ถามว่าผิดวินัยไหมไม่ผิดแต่ชาวโลกไม่สรรเสริญ

จากกรณีเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ข่าวสารงานพระพุทธศาสนา” โพสต์คลิปที่มีพระสงฆ์รูปหนึ่งกำลัง “นั่งฉันข้าวในบาตร” โดยนั่งในบาตรขนาดใหญ่ แล้วฉันข้าว ฉันน้ำ ฉันเครื่องดื่มชูกำลัง โดยมีข้อความระบุว่า “พระเดชพระคุณหลวงพ่อ รองเจ้าคณะอำเภอ จ.ร้อยเอ็ด ฉันข้าวในบาตร” หลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ทำให้ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็น รวมถึงตั้งคำถามว่า ทำไปเพื่ออะไร  ทำแบบนี้เหมาะสมแล้วหรือไม่ ทำแบบนี้อาจทำให้พุทธศาสนาเสื่อมเสียหรือไม่

 พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่าพระที่นั่งอยู่ในบาตรยักษ์อธิษฐานอะไรไว้หรือเปล่า หรือว่าแสดงอะไร แปลก ๆ ทำแบบนี้เรียกว่าทำตนให้ลำบาก แทนที่จะนั่งฉันข้างนอกสบาย ๆ ทำตนให้ลำบากแบบมีความเพียรความพยายามให้บรรลุธรรม ก็จะดีมีประโยชน์ แต่ทำความเพียรทำตัวเองให้ลำบากไม่ได้ประโยชน์ ทำแบบนี้ไม่รู้ว่าประโยชน์อยู่ตรงไหน เพียงแต่ดูแล้วแปลก เป็นนานาจิตตัง บางทีลูกศิษย์ลูกหาก็ชื่นชอบพระอาจารย์ทำอะไรแปลก ๆ แต่อย่างไรก็ตาม ทำแล้วทุกข์คลายลงกิเลสคลายลงถือว่าไม่มีความผิดอะไร การจะลุกขึ้นจะก้าวข้ามต้องมีคนช่วย ประคับประคอง ซึ่งมองแล้วค่อนข้างจะลำบาก ถ้าล้มหรือบาตรโค่นจะเจ็บตัวเปล่า ๆ พยายามทำอะไรมุ่งไปที่เรื่องดับทุกข์ให้มาก อย่ามุ่งไปที่เรื่องแปลก ๆ ไม่มีประโยชน์ ถ้าจะแปลกต้องแปลกให้มีประโยชน์


ฝากถึงลูกศิษย์ให้ประคับประคองให้ดี ถ้าล้มศีรษะฟาดพื้นจะเกิดอันตราย อย่าไปสนับสนุนให้ทำอะไรแปลก ๆ อย่าว่าแต่ลุกออกมาจากบาตรตอนก้าวเข้าไปในบาตรก็อันตราย เพราะบาตรมันไม่ได้ใหญ่โตอะไรมากมาย ท่านอาจจะนึกว่าทำแบบนั้นเป็นผู้วิเศษ ฝากลูกศิษย์ช่วยกันเตือน ตั้งแต่เกิดมาชีวิตนี้ 74 ปีไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน พระองค์นี้เป็นองค์แรกของโลก ถ้าอยู่ในตุ่มเคยเห็น แต่อยู่ในบาตรยักษ์แบบนี้ไม่เคยเจอ ถามว่าผิดวินัยไหมไม่ผิดแต่ชาวโลกไม่สรรเสริญ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส