‘นายกฯ’ ย้ำ ปรึกษากฤษฎีกาก่อนยกเลิกคำสั่ง คสช. ปัดสร้างภาพคุมมั่นคง

14 ก.ย. 66

นายกฯ ย้ำยกเลิกคำสั่ง คสช.ต้องปรึกษาสำนักงานกฤษฎีกาก่อน หากยกเลิกไม่ได้ต้องนำกลับเข้าครม.พิจารณา ปัดสร้างภาพลักษณ์คุมความมั่นคงด้วยตัวเองต้องดูแลให้ครบทุกมิติ รับเป็นภารกิจที่หนักหน่วง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงหลักการในการยกเลิกคำสั่งคสช. สามารถทำได้เลยหรือไม่ ว่า จะต้องปรึกษาสำนักงานกฤษฎีกา เนื่องจากกฎหมายบางข้อไม่ได้ใช้แล้ว หากเป็นอุปสรรคในการดำรงชีวิตหรือการปฏิบัติหน้าที่ก็ยกเลิกไป แต่ถ้ายกเลิกไม่ได้ก็ต้องนำกลับเข้ามาครม.ใหม่

“เป็นการพูดคร่าวๆ ซึ่งเราพยายามทำให้เป็นรัฐสนับสนุน ถ้ากฎหมายไม่ได้บอกทำไม่ได้ อยากให้รีบ ๆ ทำ แต่ต้องไม่ขัดกับหลักนิติธรรมทั้งหมด โดยรวมของการบริหารจัดการประเทศและการดำเนินธุรกิจของประเทศ” นายเศรษฐา กล่าว

เมื่อถามว่า นายกฯ ดูแลความมั่นคงด้วยตัวเอง ได้ให้ความสำคัญอะไรกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องความมั่นคงมีหลายมิติ ทั้งมิติภายในและมิติภายนอก เรื่องการปกป้องอธิปไตยของประเทศก็เป็นเรื่องสำคัญ เรื่องภาวะภูมิรัฐศาสตร์ที่มีความร้อนแรงแต่หนักไปทางด้านการค้ามากกว่า ตรงนี้ก็อาจจะถ่ายเทไปเรื่องถึงความมั่นคงและเรื่องอื่นได้ด้วย จะต้องดูให้ดีเพราะเราเป็นประเทศที่ไม่ใหญ่มาก เป็นประเทศที่เรามีความภาคภูมิใจ ในความที่เป็นประเทศไทย ที่เรามีเอกราชมาโดยตลอด แต่เราก็อยู่บนโลกที่มีความขัดแย้งสูง

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ในการเดินทางไปต่างประเทศที่จะไปร่วมการประชุมสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ที่สหรัฐอเมริกา ก็จะมีการพูดคุยกับผู้นำแต่ละประเทศ ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องความมั่นคงนอกประเทศ ความมั่นคงทางด้านการค้า ส่วนความมั่นคงภายในจะต้องมีความพร้อม และเรื่องของฝ่ายความมั่นคงกับพี่น้องประชาชนก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะในอดีตอาจจะมีการพูดจารุนแรงไปนิดนึง จึงพยายามลดช่องว่างระหว่างสถาบันทหารกับประชาชน โดยให้มีการสื่อสารที่ดีขึ้น ซึ่งจะมีการทำกิจกรรม หรือประโยชน์ให้กับประชาชน เช่น การสมัครใจเกณฑ์ทหารบางส่วน การนำเอาที่ดินของทหารมาให้พี่น้องประชาชนได้ทำการเกษตร รวมถึงการให้ทหารมาช่วยพี่น้องประชาชนด้านภัยพิบัติ ภัยแล้ง ซึ่งมีหลายมิติที่ฝ่ายความมั่นคงจะสามารถทำได้

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรี มาดูแลความมั่นคงด้วยตัวเองจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้กับรัฐบาลหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า ไม่เกี่ยวกับการสร้างภาพลักษณ์ แต่เป็นเรื่องที่จะต้องทำ สมควรทำ เพราะพี่น้องประชาชนดูอยู่ต้องดูแลให้ครบทุกมิติ ซึ่งถือเป็นภารกิจที่หนักหน่วง ส่วนตัวเข้าใจเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งจะต้องทำต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม