สภาวิชาชีพข่าววิทยุโทรทัศน์ ห่วงสื่อถูกตร.ขู่ เตือนคดีซับซ้อนไม่ธรรมดา

12 ก.ย. 66

สภาวิชาชีพข่าววิทยุโทรทัศน์ จับตาหลังสื่อมวลชนถูกตำรวจขู่ ห่วงสื่อต้องทำงานด้วยความระวัง เพราะคดีมีความซับซ้อนไม่ธรรมดา


จากกรณีที่มีตำรวจนายหนึ่งที่ไปร่วมงานเลี้ยงกำนันนกพูดเชิงข่มขู่นักข่าว หลังจากที่โทรศัพท์ไปเพื่อสอบถามข้อมูล โดยมีคำพูดที่ว่า "เดี๋ยวปืนมันจะลั่นใส่พวกเอ็ง"

ทีมข่าวอมรินทร์ทีวีเดินทางไปพูดคุยกับ “นายสุปัน รักเชื้อ” ประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ บอกว่า จากกรณีดังกล่าวถือเป็นการข่มขู่และคุกคามสื่ออย่างชัดเจน โดยหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวล่าสุดทราบว่าทางนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ซึ่งเป็นสายบังคับบัญชาของตำรวจท่านนี้ ก็ได้เพิ่มประเด็นสอบตำรวจนายนี้เพิ่มเติมในประเด็นที่มีการข่มขู่สื่อแล้ว

ในส่วนของสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ ซึ่งเป็นองค์กรสหวิชาชีพสื่อเอง ก็จะต้องติดตามเรื่องนี้ต่อว่าผลสอบเป็นอย่างไร เผื่อว่าในกรณีที่ผู้ที่ถูกคุกคาม หรือนักข่าวที่โดนกระทำไม่พอใจกับผลสอบ แล้วจะให้องค์กรวิชาชีพสื่อเคลื่อนไหวต่อหรือจะทำหนังสือไปยังผู้บังคับบัญชาก็สามารถที่จะทำได้ ก็พร้อมที่จะดำเนินการให้

โดยหากไปถอดคำพูดของนายตำรวจท่านนี้ มีคำพูดสองสามประโยคที่น่าสนใจ ส่วนหนึ่งมีการพูดว่า “จะให้ตายอีกกี่คน” ซึ่งเป็นประโยคที่ผู้บังคับบัญชาควรให้ความสนใจเพราะแสดงถึงความกลัวและกังวลว่าตนจะเป็นอีกคนหนึ่งที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการให้รายละเอียดของข่าวนี้ ซึ่งแสดงว่าเครือข่ายและอิทธิพลของกำนันนกไม่ธรรมดาและมีความซ้ำซ้อน

ในส่วนการทำงานของสื่อมวลชนเอง ก็ต้องทำงานด้วยความระมัดระวัง ศึกษาข้อมูลและโครงสร้างของคดีให้ละเอียด สืบค้นคดีจากทั้งสองทางคือโดยผู้รับผิดชอบคดีโดยตรงและเจาะหาแหล่งข่าวที่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีเพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึก

แต่ต้องยอมรับว่ายิ่งคดีมีความกดดันเพิ่มมากขึ้นสื่อก็จะยิ่งทำงานยากมากขึ้นไปอีก ความกดดันนี้ยังรวมไปถึงแหล่งข่าวที่จะให้ข้อมูลเพราะทุกคนเองก็มีความกังวลกับเครือข่ายของกำนันนก เพราะตอนนี้ เรื่องราวคดีที่สารวัตรศิวกรถูกยิงเสียชีวิตได้ขยายไปจนถึงเรื่อง การได้มาซึ่งสัญญารับเหมาก่อสร้าง และการประมูลงานต่างๆ และสงสัยว่าอาจมีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์การพนันด้วยหรือไม่ ซึ่งจะเห็นได้ว่า นี่เป็นเครือข่ายที่ซับซ้อนอย่างมาก.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส