นายกฯ ลุยขอนแก่นแก้ปัญหาแล้งและปากท้อง ขออย่าพึ่งอวยเป็นนายกดีที่สุด

8 ก.ย. 66

นายกฯ นำ ครม.ลงพื้นที่ขอนแก่นรับฟังปัญหาภัยแล้งและระบบชลประทาน รับกังวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ไม่พอทำนาปรัง ยืนยันรัฐบาลของประชาชนให้ความสำคัญเรื่องเกษตร ปากท้องพี่น้องประชาชน ขณะที่ชาวบ้านบอก “เศรษฐา” เป็นนายกที่ดีที่สุดในโลก ก่อนเจ้าตัวปัด “อย่าเพิ่งถึงขนาดนั้น เพราะเพิ่งเป็นมาไม่กี่วัน “

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายอนุชา นาคาศัยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ร่วมลงพื้นที่เขื่อนอุบลรัตน์ และพบปะประชาชนที่อยู่ทั้งในพื้นที่ชลประทานและในพื้นที่นอกชลประทาน  เพื่อพูดคุยประเด็นปัญหาภัยแล้ง ผลกระทบจากเอลนีโญ่ พื้นที่ทำกิน และการบริหารจัดการน้ำ

โดยนายกรัฐมนตรีได้รับฟังการบริหารจัดการน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จากเจ้าหน้าที่กรมชลประทานและจังหวัด พร้อมกล่าวว่าวันนี้เรายังไม่ได้เข้าบริหารราชการแผ่นดินอย่างเต็มตัว แต่มารับฟังข้อมูลเมื่อแถลงนโยบายเสร็จแล้ว จะได้เริ่มปฏิบัติการทันที

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ได้ขอให้ พล.ต.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ ว่าที่แม่ทัพภาคที่ 2 ช่วยเหลือในการนำเครื่องจักรและอุกรณ์ต่าง ๆ ที่กองทัพมี มาช่วยซ่อมแซมและขุดลอกคลอง  เพื่อปรับปรุงเรื่องของระบบชลประทานในการรองรับน้ำ หากช่วยได้ก็ขอความกรุณา เพราะพี่น้องประชาชนนน่าจะเดือดร้อนแน่นอน จากเรื่องภัยแแล้ง อีกทั้งแผนการทำนาปรังก็ยังไม่มี จึงขอความกรุณาฝากท่านแม่ทัพด้วย ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะยกมือไหว้ขอบคุณแม่ทัพภาคที่ 2

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า วันนี้ตนได้ฟังบรรยายการสรุปของกรมชลประทานก็ยอมรับว่ามีความกังวลเพราะปริมาณน้ำในเขื่อนลดน้อยลง และหากจบฤดูฝนก็คาดว่าน่าจะมีน้ำน้อย การทำข้าวนาปรังไม่แน่ใจว่าจะได้ทำได้หรือไม่ ยกเว้นจะโชคดีฝนตกมาเยอะกว่ากำหนด ส่วนพื้นที่ที่มีน้ำท่วมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร รายงานว่าจะควบคุมได้ภายใน 3 วัน แต่ก็ต้องลงไปดูอีกทีนึงว่าจะได้รับความเสียหายมากน้อยอย่างไร ฝนก็ยังคงตกอยู่ภาวะท่วมก็ต้องดูว่ามีสิ่งกีดขวางหรือไม่ ถ้ามีสิ่งกีดขวางก็ต้องกำจัดออกไป ปริมาณน้ำในเขื่อนทุกเขื่อนในภาคอีสานก็ยังน้อยอยู่ แต่ก็ยังมีการจัดการบริหารที่ดี น้ำที่ใช้เยอะที่สุดคือเรื่องเกษตรเป็นเรื่องของปากท้องพี่น้องประชาชนภาคอีสาน ที่รัฐบาลมาจากประชาชน ให้ความสำคัญอย่างสูงสุด โดยในระยะสั้น เรื่องของการทำฝ่ายซอยซีเมนต์ หรือลอกคลองขจัดวัชพืช ก็ขอความกรุณาจากว่าที่แม่ทัพว่าถ้าคนของกรมชลไม่พอก็ขอให้มาช่วย

ทั้งนี้ นายเศรษฐายอมรับว่า ตนเองมาจากภาคเศรษฐกิจ แต่ก็ให้ความสำคัญกับการเกษตร เพราะเรามีเกษตรกรเป็นหลาย 10 ล้านคน ภาครัฐบาลมีงบประมาณอยู่เยอะ ปีนี้อาจจะลำบากหน่อย แต่ปีงบประมาณปีหน้าอาจจะมีมากขึ้น และตนเชื่อว่าในอนาคต เงินทุกบาท ทุกสตางค์ที่ลงไปในทุกพื้นที่ท่วมและพื้นที่แล้ง ถ้ารัฐบาลของประชาชนทำให้ไม่ท่วมไม่แล้งลงทุนเท่าไหร่ไปก็จะก่อให้เกิดรายได้รวมในประเทศ ไม่ใช่ไปช่วยซื้อสินค้าไฮเทคจากต่างประเทศไปช่วยให้ประเทศอื่นมั่งคั่ง แต่แน่นอนอาจจะมีบ้าง แต่รัฐบาลของประชาชนมั่นใจว่าจะพัฒนาด้านการเกษตร  ดังนั้น เชื่อว่าการลงทุนทางด้านการเกษตร เช่นโครงการ โขง ชี มูล เลย การสร้างฝาย ในพื้นที่ชลประทานให้เยอะขึ้นเป็นเรื่องที่รัฐบาลที่มาจากประชาชนให้ความสำคัญมากที่สุด แต่ตอนนี้ต้องให้ความสำคัญกับระยะสั้น คือหน้าฝนจะหมดลงไปแล้ว ต้องอาศัยกำลังจากกองทัพ ซึ่งตนได้ประสานกับผู้บัญชาการทหารบก และได้รับการยืนยันว่าจะได้รับความช่วยเหลือ เช่นเดียวกับกระทรวงมหาดไทย ที่จะใช้งบประมาณจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นมาช่วยเรื่องฝายซอยซีเมนต์ ลอกคูคลอง ช่วยให้บรรเทาปัญหาระยะสั้น

พร้อมยืนยันรัฐบาลที่มาจากประชาชนให้ความสำคัญกับการไม่ท่วมไม่แล้ง และให้มั่นใจว่าเรื่องนี้เราดูแลอย่างเต็มที่

จากนั้นก็ได้รับฟังปัญหาจากประชาชน ส่วนใหญ่เรียกร้องให้รัฐบาล สนับสนุนศักยภาพของเขื่อนอุบลรัตน์ เพราะเชื่อว่าเขื่อนแห่งนี้สามารถกักเก็บน้ำและผลิตไฟฟ้า เพียงพอสำหรับคนในพื้นที่ได้แต่ไม่ได้รับงบประมาณที่เพียงพอ

ขณะที่นายวรพนธ์ จันทรธีระยานนท์ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลภูเวียงกล่าวว่า นายเศรษฐาเป็นนายกที่ดีที่สุดในโลกตั้งแต่เคยมีนายกมา นายเศรษฐา จึงท้วงทันทีว่า อย่าเพิ่งถึงขนาดนั้น เพราะเพิ่งเป็นมาไม่กี่วัน

นายวรพนธ์  ยังชมต่อว่าเป็นดรีมทีมที่สุดยอดมาก และความหวังที่ดีที่สุดในวันนี้ต้องขอบคุณกรมชลฯที่เรามีปัญหาเรื่องน้ำ พร้อมฝากถึงการแก้ปัญหาหนี้สิน และ ร้อยเอกธรรมนัส ก็คือความหวังด้วยเช่นกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม