บก.ลายจุด โพสต์ เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ไม่จำเป็นต้องแจกทุกคน

6 ก.ย. 66

บก.ลายจุด โพสต์ เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ไม่จำเป็นต้องแจกทุกคน อยากให้รัฐบาลพิจารณา เรื่องกลุ่มเป้าหมาย 

วันที่ 6 ก.ย. 66 นาย สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ข้อความลงเพจเฟซบุ๊ก “สมบัติ บุญงามอนงค์” ระบุว่า 

“การที่มีรายงานข่าวจากหลายสำนักว่า รัฐบาลเศรษฐาจะใช้เป๋าตังส์เป็นแอพหลักในการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตนั้นผมเห็นว่าถูกต้องแล้ว เหมาะสมทั้งประเด็นทางเทคนิคและการใช้ฐานข้อมูลเดิมและชุดประสบการณ์ของทีมงาน เราควรผลักดันสิ่งที่ทำไว้ดีแล้วให้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ แทนทีจะมาเริ่มต้นใหม่บนความไม่แน่นอน” 

“กรณีที่รัฐบาลอยากสร้าง Payment Gateway ใหม่ภายใต้ Blockchain เห็นว่าควรไปทำงานร่วมกับแบงค์ชาติ โดยเอาโครงการ CBDC มาเป็นตัวตั้งและต่อยอดจากตรงนั้น เรื่องที่ยังกังวลอยู่คือ แหล่งที่มาของเงินที่ดูเหมือนว่าโมเดลเดิมจะไม่ง่าย และแทบเป็นไปไม่ได้” 

“อยากให้รัฐบาลพิจารณาอีกครั้ง ในเรื่องกลุ่มเป้าหมายที่จะแจกเงิน มันไม่จำเป็นต้องแจกทุกคน เราสามารถใช้ข้อมูลจากประกันสังคม เงินเก็บในธนาคาร และทรัพย์สินที่ถือครองมาเป็นเกณฑ์วัดได้ จะประหยัดงบได้อีกนับแสนล้านบาท ส่วนที่มีข่าวว่าจะไปยืมเงินจากรัฐวิสาหกิจก็จะได้ไม่เป็นภาระมากไปนัก โลกของความเป็นจริงกับตอนที่คิดอ่านตอนอยู่บนกระดาษหรือโต๊ะประชุมมันก็อาจไม่เหมือนกันนัก ค่อยๆ ปรับไปครับ อยู่บนความเป็นจริง ยอมรับเรื่องนี้ให้เร็วและสื่อสารตรงๆ กับประชาชน”

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส