ฉีดยาผิดให้เด็ก 4 ขวบ เกือบเสียชีวิต วอน “หมอชลน่าน” ช่วยเหลือ

6 ก.ย. 66

แม่น้อง 4 ขวบ ที่พยาบาลจากโรงพยาบาลเอกชนชื่อดังในเมืองตรัง ฉีดยาผิดประเภททำให้น้องเข้าขั้นโคม่า เกือบไม่รอดชีวิต ขอดำเนินคดีถึงที่สุด พร้อมเปิดเผย ไม่ได้รับความคืบหน้าใด ๆ จากโรงพยาบาล โดยไม่ขอรับข้อเสนอเยียวยา 8 แสน รักษาฟรี 2 ปี เพราะไม่เชื่อมั่นในโรงพยาบาลอีก วอนขอร้อง นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงมาช่วยเหลือ และขอวอนผู้บริหารบริษัท ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ รพ.เอกชนดังกล่าว ลงมาแก้ปัญหาเอง ด้าน “สสจ.ตรัง” รูดซิบปาก ไม่ขอแจงผลสอบ โบ้ย ไม่เกี่ยวข้อง เป็นเรื่องคู่กรณีผู้เสียหายกับโรงพยาบาล ส่วนผู้ปฏิบัติงาน ได้ส่งเรื่องไปสภาพยาบาล - สภาเภสัชกร ดำเนินการแล้ว

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Bowy Kantangrangnok” โพสต์ข้อความพร้อมภาพ ระบุ บุตรชายอายุ 4 ขวบ เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดตรัง 1 คืน ด้วยอาการไข้หวัดธรรมดา แต่ทางแพทย์และพยาบาล มีการฉีดยาผิดประเภท โดยเอายาพ่นมาฉีดเข้าเส้นเลือด ทำให้เด็กมีเลือดออกทางปาก ช็อค ตาลอย อาการสาหัส ทางหมอ และพยาบาลช่วยกันในห้องฉุกเฉินนานกว่า 4 ชั่วโมง แต่น้องอาการไม่ดีขึ้น ต้องส่งตัวไปยัง โรงพยาบาลตรัง เพื่อรักษาอาการต่อ แต่อาการยังทรุด ต้องส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ทำให้มีการส่งตัวถึง 3 โรงพยาบาล ระหว่างเคลื่อนย้ายมีเลือดกระเซ็นออกปากตลอดเวลา น้องอยู่ ICU 12 วัน อาการดีขึ้น แต่น้องยังมีผลข้างเคียง คือกล้ามเนื้ออ่อนแรง เหนื่อย หอบ ระบบประสาทซีกขวาบกพร่อง มีเหงื่อออกซีกซ้ายข้างเดียว ไม่มีเลือดหมุนเวียนในใบหน้าซีกขวา รูม่านตาหด หนังตาตก

ต่อมา นายแพทย์สินชัย รองเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง ได้สั่งการด่วนให้รองนายแพทย์สสจ.ตรัง และคณะทำงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าว ซึ่งเป็นผู้รักษาพยาบาลน้อง พร้อมตั้งข้อสังเกต ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้าทำการตรวจสอบ อาทิ เรื่องการขอเปิดสถานพยาบาล ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล โดยผู้ปฏิบัติงานจะต้องเป็นแพทย์ที่มีใบประกอบวิชาชีพด้านเวชกรรม โดยจะเข้าตรวจสอบในประเด็นเรื่องของผู้ให้บริการวิชาชีพเฉพาะสาขาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล ที่เข้าไปทำงานในโรงพยาบาลแห่งนี้ ว่าได้ยื่นรายชื่อมาที่ สาธารณสุขจังหวัดตรัง (สสจ.ตรัง) ทุกคนหรือไม่ โดยเฉพาะความผิดพลาดที่ทางญาติระบุว่าในการบริหารเรื่องของยา การให้ยาไม่ถูกช่องทาง มอบให้กลุ่มการคุ้มครองผู้บริโภค ลงไปตรวจสอบเก็บหลักฐานต่าง ๆ ว่ายาที่ให้เป็นยาอะไร สั่งโดยใคร ผู้รับออเดอร์ครั้งแรกคือใคร ส่งไปที่ห้องยา ปล่อยยามาว่าอย่างไร ได้มีการตรวจสอบย้อนกลับ ทวนออเดอร์ ว่ามีความถูกต้องของยาพวกนี้หรือไม่

ทั้งนี้สำหรับ ยาอะดรีนาลีน เป็นยาอันตราย ในการที่สั่งออเดอร์หรือรับออเดอร์จนไปถึงห้องยา ต้องมีความรอบคอบ การให้ก็ต้องถูกช่องทางในการเข้าสู่ร่างกายของคนไข้ ไม่เช่นนั้นจะก่อให้เกิดอาการข้างเคียงในฉับพลัน เพราะเป็นตัวยาที่กระตุ้นหัวใจในขณะที่หัวใจหยุดเต้น หรือให้ในขณะที่มีอาการแพ้อย่างรุนแรง ให้เป็นยาแก้แพ้ หรือความดันตกลง ซึ่งจะฉีดเข้าตรงที่กล้ามเนื้อหรือทางผิวหนัง ในกรณีที่ภาวะคนเป็นปกติจะไม่ฉีดเข้าเส้นเลือด แต่จะใช้เพื่อขยายหลอดลมด้วยการพ่นละอองฝอย ฉะนั้นหลักการที่จะฉีดอะดรีนาลีนให้เข้าเส้นเลือดได้ในกรณี ช่วยฟื้นคืนชีพเป็นหลักเท่านั้น

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 6 กันยายน นางสาวสุภิญญา เดือนเป็ง อายุ 35 ปี ชาวอำเภอกันตัง จังหวัดตรัง มารดาของเด็กวัย 4 ขวบ ให้สัมภาษณ์ ว่า หลังเกิดเหตุทางโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าวก็ยังคงเงียบอยู่ ยังไม่ได้มีการติดต่อกลับมาแต่อย่างใด และในทาง สสจ.ตรัง ที่ได้เข้าไปตรวจสอบให้แล้วนั้น ทราบว่าได้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงไปบ้างแล้ว แต่ต้องรอให้ทางโรงพยาบาลทำเป็นลายลักษณ์อักษรเป็นเอกสารหนังสือกลับมา แต่ก็ยังไม่เห็น หรือได้รับแต่อย่างใด ในส่วนของการดำเนินคดีในเรื่องแจ้งความได้แจ้งไปแล้ว และทางทนายก็กำลังดำเนินการให้อยู่ โดยทาง สภ.เมืองตรัง ได้ออกหมายเรียกให้ทางโรงพยาบาลและตนเองมาสอบปากคำ ซึ่งเบื้องต้นข้อกล่าวหาที่แจ้งไว้ จะเป็นความผิดฐานประมาทเลินเล่อทำให้ผู้อื่นได้รับอันตราย ในส่วนข้อหาอื่น ๆยังไม่ได้คุยกัน

นางสาวสุภิญญา บอกอีกว่า ในส่วนของอาการของลูกชายขณะนี้ ก็ยังคงมีอาการเหนื่อยง่าย หายใจหอบ ใบหน้าซีกขวามีหนังตาตกและไม่มีเหงื่อออก ไม่มีเลือดหมุนเวียน รูม่านตาหดตัวลง พบว่าเมื่อเวลาน้องวิ่งเล่นจะมีการวิ่งชนข้าวของเยอะกว่าปกติ และในวันที่ 8 กันยายนนี้ จะมีหมอเกี่ยวกับระบบประสาทและสายตาเข้าตรวจอาการของน้องอีกครั้ง โดยตนเองมีลูกทั้งหมด 4 คนชาย 3 คน หญิง 1 คน ส่วนน้อง เป็นคนสุดท้อง และพวกพี่ ๆ ของน้องก็คอยติดตามข่าวและเป็นห่วงอาการของน้องมาก แล้วตอนนี้ก็มีคุณครูเข้ามาติดตามอาการน้อง พี่ ๆ ก็ช่วยให้ข้อมูลในส่วนนี้ นอกจากนี้ ยังพบว่าน้องมีผื่นขึ้นตามตัว มีการอักเสบเป็นหนอง อยู่ฝั่งข้างซ้ายที่โดนฉีดยาไปด้วย ซึ่งยังไม่ทราบว่าสาเหตุผลพวงมาจากการฉีดยานั้นหรือไม่ ตั้งแต่ที่น้องโดนยาตัวนี้ไปทำให้ป่วยบ่อย เหมือนภูมิคุ้มกันตกลงมา ตอนกลางคืนตนก็ยังมีความรู้สึกวิตกกังวลตลอด ต้องลุกขึ้นมาทุกคืนและคอยจับตัวน้องทุกครั้งว่ายังหายใจอยู่ไหม ต้องคอยนอนจับมือน้องตลอด และจากที่น้องเคยเป็นเด็กอารมณ์ดี ร่าเริง แต่น้องกลายเป็นเด็กที่หวาดกลัวง่าย และมีอารมณ์รุนแรงขึ้นกว่าเดิม และน้องจะมีอาการกลัวหมอ พยาบาลและโรงพยาบาลไปเลย จะปิดตา หากพูดถึงหมอน้องก็จะบอกว่าอย่าพูดจะปิดหูแล้วไม่อยากฟัง

นางสาวสุภิญญา บอกน้ำตาคลอว่า ทุกเดือนน้องจะต้องไปพบคุณหมอที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่อตรวจอาการน้อง ทั้งหมอเด็กและหมอสายตา ซึ่งยังบอกไม่ได้ว่าจะต้องไปตลอดหรือไม่ เพราะน้องยังมีอาการอย่างต่อเนื่อง และคุณหมอยังระบุไม่ได้ว่าน้องจะหายหรือไม่ แล้วตอนนี้ก็จะมีเพียงคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องช่วยดูแลน้อง และน้องต้องทำกายภาพ แต่ที่ไม่ได้ทำต่อเนื่องเพราะจากงานของตนเอง ต้องเดินทางทำงาน ไม่ได้มีเวลาไปเข้าคอร์สทำกายภาพ แต่เราก็ช่วยกันทำกันเองในครอบครัว และค่ารักษาพยาบาลนั้นทางครอบครัวต้องรับผิดชอบเองทั้งหมดในตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นค่าเดินทาง ค่าหมอ จะต้องดูแลกันต่อไป เพราะเราไม่ได้รับข้อเสนอที่ทางโรงพยาบาลดังกล่าวที่จะรักษาฟรี 2 ปี เพราะว่าเราไม่ไว้ใจเขาแล้ว  อยากฝากให้ สสจ.ตรัง ช่วยติดตามในเรื่องของการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีความเป็นมาอย่างไร ระบบผิดพลาดอย่างไร คุณหมอ เภสัช พยาบาลมีการรับคำสั่งมาแบบไหน ในส่วนนี้อยากช่วยฝากติดตามให้ด้วย ยืนยันว่าทางโรงพยาบาลก็ยังไม่ได้ติดต่อกลับมา ยังเงียบอยู่ ตอนนี้ระยะเวลาก็ประมาณ 4-5 วันแล้ว  ซึ่งหลังเกิดเหตุ ในวันที่ประชุมชี้แจงครั้งแรก ทางโรงพยาบาลก็ได้ออกมาขอโทษ กับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะทางโรงพยาบาลได้บอกกับว่าไม่อยากให้เกิดขึ้นกับใคร เกิดจากความผิดพลาดของระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งในการประชุมชี้แจงวันนั้น ไม่ได้มีทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลเข้าร่วมประชุม แต่เป็นรองผู้อำนวยการฯมาชี้แจงและกล่าวขอโทษแทน โดยมีหัวหน้าพยาบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย ส่วนทางคุณหมอและพยาบาลต้นเรื่องที่รักษาดูแลน้อง ก็ยังไม่เจอเลย

นางสาวสุภิญญา บอกว่า สำหรับประเด็นในกรณีค่าสินไหม  ตามที่ทนายได้ทำเรื่องไป วงเงิน 10 ล้านบาทนั้น เป็นการคิดค่าสินไหมเบื้องต้นตามอายุ ระหว่าง 4 ปี-60 ปี ซึ่งได้ประเมินจากอาการของน้องและอาการยังบอกไม่ได้ ว่าจะหายหรือไม่ หรือจะคงที่ไหม หรือจะมีอะไรแทรกซ้อนในอนาคต หากพ่อกับแม่ไม่อยู่แล้วน้องจะได้มีเงินไว้เก็บรักษาตนเองได้ และในตอนนั้นทางโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าวได้ตอบรับมา ว่า จำนวนเงินอยู่ที่ 8 แสนกว่าบาท ซึ่งเรามองว่ามันเป็นมูลค่าที่ยังไม่เหมาะสมกับสิ่งที่น้องเจอ จากที่เด็กคนหนึ่งต้องมาเจอกับระบบผิดพลาดของโรงพยาบาล และอาการหนักที่อยู่ใน ICU และอาการผลข้างเคียงระยะยาว เราคิดว่าทางโรงพยาบาลยังรับผิดชอบน้อยไปจริง ๆ


อยากฝากไปถึงทางผู้บริหารระดับสูงของบริษัทในตลาดหลักทรัทย์ที่ถือหุ้นใหญ่ในโรงพยาบาลดังกล่าว ให้มาช่วยดูในเรื่องของค่าสินไหมที่เราเรียกร้องไป และช่วยพิจารณาอีกสักรอบ ส่วนบทเรียนของมาตรฐานการรักษาพยาบาลนั้น อยากให้ทางโรงพยาบาลมีการตรวจสอบระบบการสั่งจ่ายยา ให้มีการตรวจสอบเข้มงวดกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นทางคุณหมอที่สั่งยา ทางเภสัชกรที่จ่ายยา และทางพยาบาลที่เอายามาฉีดให้ผู้ป่วยนั้น อยากให้ช่วยดูและตรวจสอบให้ถี่ถ้วนกว่านี้ ไม่อยากให้เกิดเคสแบบนี้กับใครอีก และตอนนี้ก็ได้พูดคุยกับทางครอบครัวว่า ถ้ายังไม่ได้รับความช่วยเหลือในส่วนนี้ ก็จะดำเนินการให้ถึงที่สุด อยากฝากถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ ให้ลงมามองปัญหาถึงเรื่องที่เกิดขึ้น สำหรับผู้ใช้บริการในสถานพยาบาลหรือภาคเอกชน อยากให้ตรวจเข้มในส่วนของระบบเป็นสำคัญ เพราะหากผิดพลาดไปแล้วจะหมายถึงชีวิต อยากให้ดูแลในส่วนของพยาบาลที่เอามาดูแลผู้ป่วยไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของยา อยากให้ใช้พยาบาลชำนาญการ ไม่ใช่พาร์ทไทม์ ซึ่งตามระดับจะมีกำหนดว่า สามารถฉีดยาผู้ป่วยได้หรือไม่ ในส่วนนี้จะป้องกันข้อผิดพลาดได้ ดูแลความพร้อมของบุคลากรทางการแพทย์

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ขอติดต่อสัมภาษณ์ นายแพทย์สินชัย รองเดช นายแพทย์ สสจ.ตรัง ถึงประเด็นความคืบหน้าการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่ได้มีการสั่งคณะกรรมการ สสจ. ลงพื้นที่ไปตรวจสอบโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าว แต่ได้ถูกปฏิเสธให้สัมภาษณ์ โดยบอกกับผู้สื่อข่าวเพียงว่า ยังไม่อะไรคืบหน้า และเรื่องความคืบหน้าในเรื่องการตกลงนั้น ตนเองขอไม่ยุ่งเกี่ยว ให้ทางแม่ของเด็ก และทางโรงพยาบาลเอกชนไปตกลงกันเอาเอง ในส่วนของทางพยาบาลที่ฉีดยาให้เด็ก สสจ.ก็ได้ทำเรื่องส่งไปยังสภาพยาบาลแล้ว โดยสภาพยาบาลพิจารณากันเอง สสจ.ไม่ได้ยุ่งเกี่ยว ในส่วนของเภสัชกรก็เหมือนกัน ให้ทางสภาเภสัชกรเขาพิจารณากันเอง  เช่นเดียวกับทาง รพ.เอกชนดังกล่าว ก็ปฏิเสธให้สัมภาษณ์เช่นเดียวกัน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส