“เสริมศํกดิ์”จ่อตั้งทีมเฟ้นหา 1 บ้าน 1 ซอฟท์พาวเวอร์

6 ก.ย. 66

“เสริมศํกดิ์” จ่อตั้งทีมเฟ้นหา ครอบครัวที่มีพรสวรรค์ เดินหน้า 1 ครอบครัว 1 ซอฟท์พาวเวอร์

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “เจาะลึก ทั่วไทย inside Thailand” กล่าวถึงนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟท์พาวเวอร์ ที่จะเป็นกลไกให้แต่ละครอบครัวได้เงินเข้ากระเป๋า 2 หมื่นบาทต่อเดือน ว่า เป็นนโยบายของพรรคไทยรักไทย ตั้งแต่เดิมที่มี 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ เรื่องนี้คือการต่อยอดในเรื่องดังกล่าว ซอฟท์พาวเวอร์ เป็นเรื่องของพรสวรรค์ เป็นเรื่องของภูมิปัญญา หรือความสามารถพิเศษ เป็นพลังอันอ่อนละมุน ใช้ความนุ่มนวล ไม่ได้ใช้อำนาจหรือความรุนแรงให้เป็นที่นิยม โดยกระทรวงวัฒนธรรมจึงมุ่งตรงไปที่ครอบครัว เป็นภารกิจหน้าที่ของกระทรวง เช่น ดูเรื่องอาหาร ครัวไทยไปสู่ครัวโลก เรื่องแฟชั่น เรื่องงานประเพณี หรือวัฒนธรรม

โดยจะตั้งคณะทำงาน สำรวจความสามารถ พรสวรรค์ ของแต่ละครอบครัว เชื่อว่ามีหลายครอบครัวที่มีพรสวรรค์ โดยจะออกสำรวจ แล้วจะเพิ่มการพัฒนาต่อยอด ด้วยการให้ความรู้ต่อไป ซึ่งการที่จะดำเนินการต่อเรามีแนวทางว่า ประชาชนจะมีรายได้ จะต้องมีงานทำ เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส เมื่อครอบครัวมีความรู้อยู่แล้ว เราก็จะให้ความรู้ ขาดเงินทุนก็มอบเงินให้ เชื่อว่าพี่น้องประชาชนมีความสามารถแต่ขาดโอกาส

ส่วนการโปรโมทเป็นรายครัวเรือน รายหลังคาเรือน จะทำได้จริงหรือไม่ นายเสริมศักดิ์กล่าวว่า ต้องตั้งคณะทำงาน และประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อตรวจสอบ หรือประสานความร่วมมือจากหลายหน่วยงานทั้งโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย มีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือลงไปที่ครอบครัว

ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม อยากทราบว่าจะเริ่มต้นอย่างไร เพราะไม่รู้จะทำอย่างไร ใช้วิธีไหน ในการแสวงหาครอบครัว นายเสริมศักดิ์ อธิบายว่า ความสำเร็จของงานอยู่ที่ข้าราชการ เดียวจะมีการหารือ เป็นขั้นตอน บอกพี่น้องชาวกระทรวงวัฒนธรรมว่าผมจะใช้วิญญาณเก่าของการเป็นข้าราชการในการทำงานร่วมกัน

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม