รำลึกถึง “จรัล มโนเพ็ชร” พร้อมเลขเด็ดเสี่ยงโชค

5 ก.ย. 66

รำลึกถึง “จรัล มโนเพ็ชร” พร้อมเลขเด็ดเสี่ยงโชค

ทุกวันที่ 3 กันยายนของทุกปี แฟนเพลงต่างร่วมกันรำลึกถึง “จรัล มโนเพ็ชร” ศิลปินโฟล์คซองคำเมือง ผู้พลิกทำให้วัฒนธรรมล้านนาได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ซึ่งเสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน เมื่อปี พ.ศ. 2544 ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ออนไลน์ จะพาไปย้อนดูประวัติของศิลปินผู้ล่วงลับ พร้อมเลขเด็ดสำหรับนักเสี่ยงโชค

รำลึกถึง “จรัล มโนเพ็ชร” พร้อมเลขเด็ดเสี่ยงโชค

จรัล มโนเพ็ชร ศิลปินชาวเชียงใหม่ เจ้าของเพลงดังอย่าง “พี่สาวครับ” “อุ้ยคำ” “มะเมียะ” ฯลฯ เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2494 ที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้สืบเชื้อสายข้าราชการและราชตระกูล ณ เชียงใหม่

รำลึกถึง “จรัล มโนเพ็ชร” พร้อมเลขเด็ดเสี่ยงโชค

จรัลมีความสนใจด้านดนตรีมาตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะกีตาร์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวและโรงเรียนให้แสดงออกความสามารถนี้มาโดยตลอด เมื่อเข้าเรียนที่วิทยาลัยเทคนิคพายัพ จรัลเริ่มได้รับอิทธิพลดนตรีคันทรีจากตะวันตก และเริ่มรับจ้างหารายได้พิเศษช่วยครอบครัว โดยไปร้องเพลงเล่นดนตรีตามงานต่าง ๆ

รำลึกถึง “จรัล มโนเพ็ชร” พร้อมเลขเด็ดเสี่ยงโชค

เมื่อเรียนจบแล้วเข้าทำงานที่แขวงการทางอำเภอพะเยา แต่จรัลยังคงรับจ้างร้องเพลงตามร้านอาหาร คลับ หรือโรงแรมต่าง ๆ กระทั่งต่อมาได้รับการสนับสนุนจาก มานิด อัชวงศ์ ชักชวนให้มาออกเทปด้วยกัน โดยในปี พ.ศ. 2520 จรัลก็ได้ออกเทปแรกของตัวเอง ชื่อว่า “โฟล์คซองคำเมือง อมตะ” ที่มีเพลงดังอย่าง อุ๊ยคำ สาวมอเตอร์ไซค์ พี่สาวครับ และน้อยใจยา ส่งผลทำให้แนวเพลง “โฟล์คซองคำเมือง” กลายเป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ

 รำลึกถึง “จรัล มโนเพ็ชร” พร้อมเลขเด็ดเสี่ยงโชค

จรัลถือเป็นบุคคลแรก ๆ ที่บุกเบิกการทำเพลงแนว “โฟล์คซองคำเมือง” โดยใช้กีตาร์และแมนโดลินมาแทนซึง ใช้ขลุ่ยฝรั่งแทนขลุ่ยไทย และใช้เครื่องดนตรีตะวันตกอื่น ๆ มาบรรเลงผสมผสานกัน สร้างความแปลกใหม่ด้วยดนตรีและการประพันธ์เพลงแต่ยังคงยึดโยงกับวิถีชีวิตดั้งเดิมหรือดัดแปลงวัฒนธรรมประเพณีโบราณมาอยู่ในเพลงด้วย ซึ่งประสบผลสำเร็จและสามารถสร้างกระแสอิทธิพลทางวัฒนธรรมพื้นเมืองล้านนา จนได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลที่มีฝีมือการประพันธ์เพลงที่ยอดเยี่ยมมากคนหนึ่งในประเทศไทย

รำลึกถึง “จรัล มโนเพ็ชร” พร้อมเลขเด็ดเสี่ยงโชค

นับตั้งแต่ พ.ศ. 2520-2534 “จรัล มโนเพ็ชร” ปล่อยผลงานทั้งหมดกว่า 14 ชุด รวม 113 เพลง ซึ่งร่วมกันทำกับคนใกล้ชิดหลายคน เช่น น้องชายสามคนคือ กิจจา, คันถ์ชิด และเกษม มโนเพ็ชร รวมถึงศิลปิน นักร้อง นักดนตรีหลาย ๆ คน เช่น สุนทรี เวชานนท์

รำลึกถึง “จรัล มโนเพ็ชร” พร้อมเลขเด็ดเสี่ยงโชค

เมื่อเข้าสู่ปีที่ 25 ของ “โฟล์คซองคำเมือง” ในปี พ.ศ. 2544 “จรัล มโนเพ็ชร” ก็ได้วางแผนจัดการแสดง โดยตั้งใจใช้ชื่อว่า “25 ปี โฟล์คซองคำเมือง จรัล มโนเพ็ชร” ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในวันที่ 25 ตุลาคมของปีนั้น แต่ในระหว่างการเตรียมงานนั้น “จรัล มโนเพ็ชร” ได้เสียชีวิตลงอย่างกะทันหัน ในวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2544 ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ที่บ้านดวงดอกไม้ จังหวัดลำพูน

สำหรับนักเสี่ยงโชค เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา นับเป็นวันครบรอบ 22 ปี การจากไปของ “จรัล มโนเพ็ชร” ตำนาน/ราชาโฟล์คซองคำเมือง โดยทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ร่วมกับ ภาควิชาสังคมวิทยาและมนุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเครือข่ายภาคประชาสังคม จัดงานรำลึก “72 ปี จรัล มโนเพ็ชร ล้านนา ศิลปะ ประชาสังคม” โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , บริษัท อาร์เอ็มเอส พับลิชชิ่ง จำกัด , Nimman Street Orchestra , จรัล มิวเซียม และคนวงการเพลง ยังได้พร้อมใจกันแสดงความอาลัย ร่วมกันขับร้องเพลงรำลึกถึง “จรัล มโนเพ็ชร” อาทิ กลุ่มฮักเจียงฮาย , วงน้ำปิง , สุนทรี เวชานนท์ , ลานนา คัมมินส์ , ศุ บุญเลี้ยง , หลิว อาจารียา และ Nimman Street Orchestra และ ชมรมประสานเสียงมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ CMU Choir

รำลึกถึง “จรัล มโนเพ็ชร” พร้อมเลขเด็ดเสี่ยงโชค

โดยนักเสี่ยงโชคภายในงานได้ทำสรุปเลขเด็ดไว้ดังนี้

  • 2519 ปี พ.ศ. ออกอัลบั้มแรก (โฟล์คซองคำเมืองชุดที่ 2 จรัญ มโนเพ็ชร โดย ท่าแพบรรณาคาร (พ.ศ. 2519) ผลงานชุดแรกอย่างไม่เป็นทางการ)
  • วันเกิด จรัล มโนเพ็ชร วันที่ 1 มกราคม (เดือน 1) พ.ศ. 2498
  • 46 อายุตอนเสียชีวิต
  • วันที่เสียชีวิต 3 กันยายน (เดือน 9) พ.ศ. 2544

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส