กทม. เฝ้าระวัง ฝีดาษลิง หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

4 ก.ย. 66

กทม. เฝ้าระวัง ฝีดาษลิง หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่ม ระบุพบผู้ติดเชื้ออายุต่ำสุด 18 ปี ชี้มักเกิดเฉพาะกลุ่ม เน้นสื่อสารเชิงรุกหนักมากขึ้น 

วันที่ 4 ก.ย.66 รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงสถานการณ์โรค ฝีดาษลิงภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร ครั้งที่ 19/2566 ว่า ส.ค.ที่ผ่านมาตัว เลขผู้ป่วยโรค ฝีดาษลิงในเขต กทม. เพิ่มสูงขึ้นกว่าในเดือน ก.ค. และมิ.ย. 

โดยมีผู้ป่วยเดือน ส.ค. ประมาณ 80 ราย จากข้อมูลจะเห็นว่าเป็นเฉพาะกลุ่ม มักจะอยู่ในเขตที่มีสถานที่ท่องเที่ยว ด้าน กทม. เรามีเครือข่ายกลุ่มลักษณะนี้อยู่เยอะมาก เช่น ฟ้าสีรุ้ง Swing Thailand ที่มีการทำงานร่วมกันอยู่ตลอด ในเรื่องการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง  ในขณะเดียวหากมีเคสที่ไหนก็ตามเราจะลงพื้นที่ เพื่อทำความสะอาดและสื่อสารทำความเข้าใจ 

รศ.ทวิดา กล่าวต่อว่า จากข่าวล่าสุดที่ได้มีการเผยแพร่ว่า ผู้ที่ติดเชื้อมีอายุน้อยลงมากเข้าขั้นเยาวชน ซึ่งเป็นตัวเลขจากทั่วประเทศ แต่ใน กทม. ผู้ที่มีอายุน้อยที่สุดอยู่ที่อายุ 18 ปี ทั้งนี้ กทม. มีคลินิกสุขภาพเพศหลากหลาย กรุงเทพมหานคร (BKK Pride Clinic) ซึ่งเปิดอยู่ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข และเรามีอนามัย ซึ่งสามารถที่จะสื่อสารกับสถานศึกษาในเรื่องของการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเจริญพันธุ์ ทั้งนี้จะเน้นย้ำให้การสื่อสารในทุกเรื่องที่ต้องควรระวัง ในส่วนโรค ฝีดาษลิงก็จะเน้นย้ำและสื่อสารให้หนักมากขึ้น

รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส