สุดทุกข์ ลูกหมูขายไม่ออก วอนรัฐบาลเร่งช่วย

31 ส.ค. 66

เกษตรกรเลี้ยงหมู ขายลูกหมูไม่ได้ เหตุหมูหน้าฟาร์มราคาตก ขณะที่อาหารแพง เผชิญปัญหาขาดทุนหนัก  เชื่อเหตุมาจากการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนมาตีตลาด  วอนรัฐเร่งปราบปราม

นายประยวด สุขดำ  เกษตรกรเลี้ยงสุกรบ้านเกาะปราง  หมู่ 12 ต.หนองปรือ อ.รัษฎา จ.ตรัง  ซึ่งเป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายย่อย  นำดูสภาพปัญหาที่ตนเองกำลังแบกรับอยู่ในขณะนี้ พร้อมให้ข้อมูลว่า  ตนเองมีแม่หมูสำหรับทำแม่พันธุ์ผลิตลูกหมูขายรวม 11 ตัว ซึ่งแต่ละตัวก็มีการวางแผนในการผสมเทียมให้ทยอยตกลูกในระยะเวลาที่ต่างกัน เพื่อจะได้มีลูกหมูป้อนตลาดต่อเนื่อง แต่ขณะนี้มีแม่หมู 3 ตัว ที่ตกลูกแล้ว  โดยตัวหนึ่งให้ลูกแล้ว 13 ตัว  ส่วนอีก 1 ตัวให้ลูก 7 ตัว  ตอนนี้ไม่มีตลาดจะขาย และประสบปัญหาคอกไม่พอแยกไปเลี้ยง  เพราะลูกค้าเจ้าประจำที่ซื้อลูกหมูไปขุนขายนั้นหยุดเลี้ยง เนื่องจากประสบปัญหาราคาหมูตกต่ำ และราคาอาหารหมูแพง สู้ปัญหาขาดทุนไม่ได้ จึงเลิกเลี้ยง ทำให้ตอนนี้ลูกที่ออกมาขายไม่ได้ ซึ่งปกติออกลูกมาเท่าไร ก็จะมีลูกค้าจองหมดแทบจะไม่ได้ขุนเลี้ยงเอง  และมีลูกค้าประจำที่ซื้อนำไปขุนขาย

ปกติพอแม่หมูตกลูกออกมาประมาณ 45 วันก็ขายได้  แต่ต้องจับแยกออกจากแม่ประมาณ 10 วัน ก่อนส่งให้ลูกค้าซื้อไปขุน  ตอนนี้ที่คอกแม่หมูมีหมูที่คลอดออกมาแล้วทั้งที่ยังเล็ก และอายุครบ 45 วัน พร้อมขาย แต่ยังขายไม่ได้รวม 33 ตัว  ส่วนราคาลูกหมูก็ตกต่ำ จากเมื่อก่อนขายตัวละ 3,000 บาท ตอนนี้ราคาลูกหมูลดลงเรื่อย ๆ มาที่ตัวละ 1,800 บาท ตอนนี้เหลือตัวละ1,400 -1,600  บาท  ก็ยังไม่มีใครซื้อ ทั้ง 33 ตัวนี้  ยังขายไม่ได้  และไม่มีคอกจะเลี้ยง อีกทั้งยังมีแม่หมูที่รอคลอดอีกหลายตัว  ซึ่งแม่พันธุ์เมื่อผสมเทียมแล้วจะใช้เวลาประมาณ 4 เดือน  หรือประมาณ 114 -120 วัน ก็จะคลอด จึงยังคิดไม่ตก จะทำอย่างไรดี  อาจต้องลงทุนทำคอกเพิ่ม แต่ปัญหาคือ เลี้ยงแล้วขายได้ราคาต่ำ ก็จะยิ่งขาดทุนหนัก

ปัญหาที่ลูกหมูขายไม่ได้เป็นมาแล้วประมาณ 8 เดือน นับตั้งแต่ต้นปีที่ราคาหมูเริ่มลดลงมาเรื่อย ๆ ขณะที่ราคาอาหารกลับเพิ่มขึ้น หรือขึ้นมาแล้วไม่ได้ลดลงเลย  ตนเองก็ต้องแบกภาระเอาไปขุนเลี้ยงเองทั้งหมด  แต่ตอนนี้ไม่มีคอกแยกลูกหมูไปขุน คงจะต้องลงทุนทำคอกเพิ่ม 

ปัจจุบันมีหมูที่กำลังขุนเต็มทุกคอก คอกละประมาณ 13-17 ตัว หรือรวมประมาณ 60 ตัว  ราคาหน้าฟาร์มขณะนี้เหลือกิโลกรัมละ 64 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาต้นทุนมาก ต้นทุนอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 90 บาท  ทั้งหมดนี้แม้จะทยอยจับขาย ก็เชื่อว่าขาดทุนทุกคอกอย่างแน่นอน  โดยอาหารหมูจะมีทั้งหมดประมาณ 5-6 ขนาดของหมู แต่ละขนาดราคาปรับขึ้นมากระสอบละประมาณ 150 -180 บาท

 

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เป็นเช่นนี้เชื่อว่ามาจากปัญหาหมูเถื่อนที่ทะลักเข้ามาจากต่างประเทศ   จึงอยากให้รัฐช่วยแก้ปัญหาปรับราคาหมูให้พอมีกำไร ลดต้นทุนค่าอาหาร  พอให้เกษตรกรอยู่ได้  ตอนนี้ขายทุกครั้งขาดทุนทุกครั้ง  และต้องเผชิญขายลูกไม่ได้  และขอให้เร่งปราบปรามการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนให้เด็ดขาด 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส