“วิษณุ” โยนนายกฯคนใหม่ชี้ขาดคุณสมบัติ “พิชิต” ถ้าไม่อยากไปตายเอาดาบหน้า

30 ส.ค. 66

วิษณุ”โยนนายกฯคนใหม่ชี้ขาดคุณสมบัติพิชิต”ปมเคยติดคุกในอดีต ถ้าไม่อยากไปตายเอาดาบหน้า 

 

วันที่ 30 ส.ค. 66 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์คุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน แคนดิเดตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเคยถูกจำคุกคดีละเมิดอำนาจศาล ประเด็นถุงขนม ว่า ถ้าเป็นไปตามสื่อ ตนไม่ทราบว่านายพิชิตจะเป็นแคนดิเดตรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะเลขาคณะรัฐมนตรียังไม่ได้มีการรายงาน แต่หากเป็นกรณีเรื่องขาดคุณสมบัตินายพิชิต ได้มาบอกว่าข้อกล่าวหาตอนแรกเรื่องทุจริตนั้นมี แต่สุดท้ายอัยการสั่งไม่ฟ้อง และที่ลงโทษไปนั้นเป็นเรื่องละเมิดอำนาจศาลและที่สำคัญมันผ่านมาถึงขนาดนี้เกิน 10 ปีแล้ว จึงไม่เข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 และ 160 แต่ถ้าหากถูกจำคุกและพ้นโทษไม่ถึง 10 ปี ประเด็นดังกล่าวถือว่าไม่ได้ เพราะคดีเกิดตั้งแต่ช่วงปี 2552 - 2553 แล้ว

 

เมื่อถามว่า การละเมิดอำนาจศาล ถือเป็นคำพิพากษาหรือเป็นคำสั่งของศาล นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นคำสั่ง

 

และเมื่อถามย้ำว่าถ้าเป็นคำสั่งสามารถนำมาใช้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 98 และ 160 ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่อยากตอบ เพราะเป็นปัญหาใหม่อีกข้อหนึ่ง และโดยทั่วไปไม่ถือเป็นโทษอาญา

 

เมื่อถามว่าส่วนคดีเรื่องจริยธรรม สามารถดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถือเป็นอีกประเด็นหนึ่ง เพราะหากจะตั้งข้อสังเกตเรื่องจริยธรรมก็สามารถตั้งได้กับทุกคนและจะหนักเบามากน้อยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

 

เมื่อถามว่าหน่วยงานใดควรจะเป็นผู้ชี้ขาดเรื่องจริยธรรม นายวิษณุ กล่าวว่า สภาต้องพิจารณา และส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ เป็นผู้ชี้ขาด เพราะเป็นเรื่องคุณธรรม จริยธรรม คนอื่นจะไปชี้ หรือเลขา ครม. จะไปชี้บกพร่องมิได้ และบางทีก็กล่าวหากันไป ก็ไม่เห็นมีใครเอาเรื่องอะไร เพราะถ้าจะดำเนินการก็มีขั้นตอนของมัน และก่อนหน้านี้คนที่เคยถอนเรื่องคุณสมบัติจริยธรรมก็เคยมีมาแล้ว

 

เมื่อถามว่าคุณสมบัติ 50 : 50 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะปล่อยไปก่อนได้หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ปล่อยหมด เพราะถ้าเป็นเรื่องจริยธรรมเขาไม่กล้าไปชี้

 

เมื่อถามย้ำว่า ส่วนประเด็นข้อกฎหมาย สำนักเลขา ครม.ควรจะต้องปล่อยไปก่อนได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สลค. ก็จะรายงานให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ทราบ แล้วก็ตัดสินใจเองด้วยการไปคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลต่างๆ

 

"ในอดีตเราเคยท้วงขึ้นไปจะเป็นปัญหานะจัดเป็นพวกหนึ่งและเป็นปัญหาอีกแน่ๆอีกพวกหนึ่ง ส่วนใหญ่เขาก็ฟัง แล้วก็เปลี่ยน แต่อาจจะเป็นปัญหา บางทีเขาก็เสนอตั้งอยู่ๆก็ไม่เป็นปัญหา เพราะไม่มีใครยกขึ้นหรืออาจจะไม่รู้ก็ได้"

 

เมื่อถามว่าสามารถตัดตอนตั้งแต่ก่อนขั้นตอนนำขึ้นทูลเกล้าฯได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าเป็นเรื่องของหัวหน้าพรรค ถ้าหากเห็นว่ายุ่งและไม่อยากไปตายเอาดาบหน้า ก็ควรถอนเสียก่อนตั้งแต่ตอนนี้ ซึ่งก็แล้วแต่

 

เมื่อถามว่ากรณีนายพิชิต สภาทนายความได้เคยถอนใบอนุญาตเช่นนี้จะถือว่าผิดเรื่องจริยธรรมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องการถอนมันมรรยาททนายความถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตนไปนั่งตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรียุติธรรม สั่งเรื่องมรรยาททนายความทุกวัน ก็แค่ถอน เหมือนถอนใบอนุญาตแพทย์หรือใบประกอบโรคศิลปะ และเมื่อเลยระยะเวลาเพิกถอนไปแล้วก็สามารถไปยื่นขอใหม่ได้.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม