ช็อก! ร้านค้าใช้ หลอดเก็บตัวอย่างเลือด ใส่ขนมขายให้เด็กกินหน้าโรงเรียน

30 ส.ค. 66

ร้านค้าใช้ หลอดเก็บตัวอย่างเลือด ใส่ขนมขายให้เด็กกินหน้าโรงเรียน เตือนอย่ากิน ข้างในมีสารเพื่อให้เลือดแข็งตัวเร็ว

ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจ หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนอันตรายจากขนมที่ร้านค้าใช้หลอดที่มีลักษณะใสฝาสีแดง ซึ่งต้องสงสัยว่าเป็น "หลอดเก็บตัวอย่างเลือด" มาใส่น้ำ หรือขนมขายให้กับเด็ก ภายหลังจากที่มีผู้ปกครองรายหนึ่งโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

ระบุว่า "สอบถามผู้รู้ หลอดนี้คือหลอดอะไร ร้านค้าข้างโรงเรียนใส่น้ำสีชมพู มาขายเป็นกล่องสุ่มให้เด็กประถมกินเป็นขนม รูปที่โพสต์ คุณครูบอกว่าเป็นแค่รูปตัวอย่าง ของจริงคุณครูเจอจากเด็ก หลังจากสอบถามที่มาคุณครูใส่แพ็คถุงอย่างดี และได้ทิ้งไปแล้วเป็ฯหลอดแบบนี้เป๊ะๆ" พร้อมกับติดแฮชแท็ก โรงเรียนแถวบ้าน

372833438_865373364946127_437

โดย ทนพ.ภาคภูมิ ระบุว่า "เห้ย! อันนี้มันคือหลอดเก็บตัวอย่างเลือด เวลาที่เราไปเจาะเลือดตรวจที่โรงพยาบาล มันก็จะมีหลอดหลายสี ในหลอดแต่ละชนิดก็จะมีสารข้างในที่ไม่เหมือนกัน สำหรับหลอดสีแดงพลาสติก ข้างในเค้าจะพ่นสารที่เรียกว่า Serum Clot Activator เพื่อให้เลือดแข็งตัวเร็ว ส่วนใหญ่ก็จะเป็นซิลิกา

ซึ่ง “ไม่ควรกิน” เพราะซิลิก้ามันไม่ใช่อาหาร แล้วที่สำคัญถ้าเกิดเด็กไปเจอหลอดแบบนี้ตกหล่นอยู่ ถ้ามันเคยใส่เลือดไปก่อนหน้านี้ แล้วเด็กเอามาเล่น อาจติดเชื้อได้นะครับ ผมว่าเราควรหลีกเลี่ยงการเอาของที่ไม่ใช่ภาชนะใส่อาหารมาใส่ดีกว่าเด้อ"

1693360359904

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส