“พรรคไทยภักดี” จี้อัยการเร่งรัดคดี ม.112 ของ "ทักษิณ"

27 ส.ค. 66

“พรรคไทยภักดี” จี้ อัยการเร่งรัดคดี ม.112 ของ"ทักษิณ" พร้อมเดินหน้าค้านการขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการพิเศษ ชี้เกิดความเหลื่อมล้ำเปรียบเหมือนวาทกรรม“คุกมีไว้ขังคนจน”

 

27 ดร.อิสราพร นรินทร์ หัวหน้าพรรคไทยภักดี และ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร่วมแถลงข้อเรียกร้องอัยการส่งฟ้องคดี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

 

 

โดยระบุว่าขอให้กองทัพบกและอัยการสูงสุดในฐานะโจทก์เร่งรัดการดำเนินคดีหมิ่นประมาทและคดีความผิดมาตรา 112 กับนายทักษิณ และขอคัดค้านการขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการพิเศษอันจะเป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ซึ่งนายทักษิณ มีคดีความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 9 คดี ศาลยกฟ้องหรือยกคำร้องแล้ว4คดี และมีคดีที่ศาลพิพากษาแล้ว4คดี โทษรวมจำคุก 12 ปี แต่บางคดีโทษจำคุกหมดอายุความ รวมทั้งบางคดีถือว่าจำคุกซ้อนกันต่อเนื่องจึงเหลือจำคุก 8 ปี

 

โดยขณะนี้นายทักษิณ ยังมีคดีที่ค้างอยู่ในศาลอีกหนึ่งคดี คือคดีที่กองทัพบกยื่นฟ้องนายทักษิณหมิ่นประมาท กรณีเมื่อวันที่ 19 ถึง 20 พฤษภาคม 2558 ได้มีการเผยแพร่คำสัมภาษณ์ของนายทักษิณ จากประเทศเกาหลีใต้ เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองและการยึดอำนาจการปกครองของคณะรักษาความสงบแห่งชาติซึ่งกระทบถึงกองทัพ โดยคดีนี้กองทัพบกเป็นโจทก์ดำเนินคดีนายทักษิณในความผิดฐานหมิ่นประมาทกระทบต่อความมั่นคงของประเทศความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา
112 , 326 และ 328 โดยความผิดในมาตรา 326 และ 328 ศาลได้รับคำฟ้องไปแล้วและศาลอาญาได้ออกหมายจับนายทักษิณเนื่องจากไม่มาศาลเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2558 และจำหน่ายคดีไว้ชั่วคราว หากได้ตัวมาดำเนินคดีแล้วจะรื้อคดีขึ้นมาใหม่

 

อีกทั้งยังมีคดีที่เป็นความผิดร้ายแรงโดยนายทักษิณได้ถูกออกหมายจับ โดยตำรวจปอท.หมิ่นประมาท ม.112 โดยมีรายงานว่าอัยการสูงสุดมีความเห็นควรสั่งฟ้องนายทักษิณ ข้อหากระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพรบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งนายทักษิณได้มอบให้ทนายความผู้รับมอบอำนาจยื่นขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด โดยขอให้อัยการสูงสุดมีคำสั่งทบทวนความเห็นดังกล่าว และให้มีการสอบคำให้การพยานเพิ่มเติมอีก4ปาก ขณะนี้รออัยการสูงสุดสั่งการลงมาซึ่งอัยการสูงสุดจะสั่งให้ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับสำนวนคดีดังกล่าวเป็นผู้พิจารณา ก่อนส่งความเห็นให้อัยการสูงสุดพิจารณาสั่งการต่อไป

 

ดังนั้นเมื่อนายทักษิณได้เดินทางกลับมายังประเทศไทยและได้ถูกสั่งจำคุกไปแล้วจาก3 คดีรวมโทษจำคุก 8 ปี จึงได้สอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะดำเนินคดีที่คงค้างอยู่อย่างไร โดยเฉพาะกองทัพบกที่เป็นโจทก์ฟ้องร้องในเรื่องนี้ จะมีการรื้อคดีที่ถูกจำหน่ายขึ้นมาพิจารณาโดยเร็วหรือไม่ เนื่องจากมองว่าคดีนี้เป็นคดีใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันหลักของชาติเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชนจึงอยากให้กองทัพบกและอัยการสูงสุดพิจารณาดำเนินการโดยเร็ว

 

นอกจากนั้นพรรคไทยภักดียังขอคัดค้านการขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการพิเศษเฉพาะรายของนายทักษิณ อาจจะเป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท เนื่องจากนายทักษิณต้องคำพิพากษาให้จำคุกคดีทุจริตคอรัปชั่น ปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกของประเทศมาถึง4คดี

 

โดยมองว่าการกระทำดังกล่าวผิดหลายกรรมหลายวาระ เป็นการทำลายหลักธรรมาภิบาลของประเทศอย่างย่อยยับ เสียหายร้ายแรงและนายทักษิณยังมีพฤติการณ์หลบหนีการลงโทษไปต่างประเทศ ไม่ยอมรับคำพิพากษาของศาล พร้อมทั้งกล่าวให้ร้ายกระบวนการยุติธรรมของประเทศ การขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการพิเศษจึงเป็นการทำลายหลักนิติธรรมอย่างย่อยยับ และเป็นการสร้างความเหลื่อมล้ำไม่เสมอภาคกับทางกฏหมาย ทำให้วาทกรรมที่ว่าคุกมีไว้ขังคนจนปรากฏเป็นจริงขึ้นมา

 

นอกจากนี้หมอวรงค์ ยังกล่าวถึงอาการป่วยของนายทักษิณด้วยว่าส่วนตัวไม่เชื่อว่านายทักษิณจะป่วยหนักขนาดนั้น เนื่องจากวันที่เห็นที่สนามบินดอนเมืองในช่วงกลางวัน ยังสามารถทักทายกับแฟนคลับที่มารอต้อนรับได้อยู่ จึงต้องการให้แพทย์ชี้แจงอย่างโปร่งใสในเรื่องนี้

ส่วนจะกังวลหรือไม่เมื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่มีแกนนำโดยพรรคเพื่อไทย อาจทำให้การดำเนินคดีล่าช้า หมอวรงค์ระบุว่าเชื่อมั่นในพรรคร่วมรัฐบาลที่ต่อสู้กันมาโดยตลอด พร้อมเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการเป็นไปอย่างโปร่งใส ไม่เช่นนั้นอาจเกิดเหตุการณ์บานปลายกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวได้

 

อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ทางพรรคจะส่งตัวแทนไปยังกรมราชทัณฑ์และปอท.เพื่อเรียกร้องและเร่งรัดให้ดำเนินการในเรื่องนี้โดยเร็ว.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส