"เพื่อไทย”แถลงตั้งรัฐบาลบ่ายนี้ คาดมี 12 พรรคร่วม รอลุ้นมีพปชร.หรือไม่

21 ส.ค. 66

เลขาพรรค"เพื่อไทย” เผย แถลงตั้งรัฐบาลบ่ายนี้ คาดมีพรรคร่วมแถลง 12 พรรค ส่วนพลังประชารัฐต้องรอความชัดเจน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาล ว่า คาดว่าจะมีการแถลงข่าวช่วงบ่ายวันนี้ที่รัฐสภา โดยมีพรรคการเมืองร่วมแถลงประมาณ 12 พรรค 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการแถลงข่าวของการจัดตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทยในช่วงเวลา 14.00 น. สามารถรวมเสียง ได้แล้ว ทั้งหมด 317 เสียง

 

  1. พรรคเพื่อไทย 141
  2. พรรคภูมิใจไทย 71 เสียง
  3. พรรคพลังประชารัฐ 40 เสียง
  4. พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง
  5. พรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง
  6. พรรคประชาชาติ 9 เสียง
  7. พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง
  8. พรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียง
  9. พรรคเสรีรวมไทย 1 เสียง
  10. พรรคพลังสังคมใหม่ 1 เสียง
  11. พรรคท้องที่ไทย 1 เสียง
  12. พรรคใหม่ 1 เสียง
  13. พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 1 เสียง
  14. พรรคประชาธิปไตยใหม่ 1 เสียง

 

ส่วนพรรคพลังประชารัฐที่ประกาศก่อนหน้านี้พร้อมสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยโดยไร้เงื่อนไขนั้น  มีรายงานว่าการแถลงข่าวในช่วงบ่ายสองวันนี้ของพรรคเพื่อไทยจะมีการส่งคนของพรรคพลังประชารัฐมาร่วมแถลงข่าวด้วย

 

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์นั้นจะมีการประชุมกันในเวลา 14.00 น. เพื่อหาข้อสรุปเรื่องของการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่าจะยกมือสนับสนุนนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่

 

 

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเดินทางมาที่อาคารรัฐสภา เพื่อเข้าร่วมประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ในเวลา 12.00 น. แต่ขอไม่เปิดเผยรายละเอียดการพูดคุยว่าจะหารือในประเด็นใดบ้าง รวมถึงรายชื่อพรรคร่วมที่จะมาร่วมแถลงข่าวในวันนี้  โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐจะมาร่วมแถลงข่าวในวันนี้ด้วยหรือไม่ ซึ่งขอให้รอฟังการแถลงข่าวในช่วงเวลา 14.00 น.แต่ยืนยันว่าการดีลพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดีไม่มีปัญหา

พร้อมยืนยันว่าพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี แน่นอน 

ขณะที่บรรยากาศล่าสุดที่อาคารรัฐสภา เจ้าหน้าที่ได้นำโต๊ะและเก้าอี้มาจัดเตรียมแถลงข่าว ที่โถงด้านหน้าอาคารฝั่ง สส.เพื่อเตรียมใช้แถลงข่าวช่วงบ่ายวันนี้.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส