เคาะแคนดิเดตนายกฯไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์ในการโหวต 22 ส.ค.นี้

18 ส.ค. 66

มติที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย เคาะให้แคนดิเดตนายกฯ ไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์ ในการโหวต 22 สิงหาคมนี้

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภากล่าวภายหลังประชุม 3 ฝ่ายว่า การประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 22 สิงหาคม เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีจะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น.และจะใช้เวลาในการอภิปรายไม่เกิน 5 ชั่วโมง แบ่งเป็น สว. 2 ชั่วโมง สส.ไม่เกิน 3 ชั่วโมง คาดว่าจะลงมติได้ในเวลา 15.00 น.ซึ่งจะเสร็จสิ้นในเวลา 17.30 น.โดยประมาณ

ส่วนผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องแสดงวิสัยทัศน์หรือไม่นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้รับแจ้งจากฝ่ายกฎหมายของสภาฯ ว่า รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ว่าให้ต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ อีกทั้งข้อบังคับก็ไม่ได้กำหนดไว้ รวมทั้งที่ประชุมของคณะกรรมาธิการที่ร่างข้อบังคับดังกล่าวได้แสดงเจตนารมณ์ไว้ว่าไม่ต้องให้มาแสดงวิสัยทัศน์

นอกจากนี้ในการประชุมรัฐสภาเมื่อปี 2563 ก็มีมติว่าไม่จำเป็นต้องแสดงวิสัยทัศน์ ดังนั้นประธานรัฐสภาในขณะนั้น จึงยืนยันว่าต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ คือ เมื่อมีชื่อของบุคคลภายนอก ก็ไม่จำเป็นต้องให้มาแสดงวิสัยทัศน์

สำหรับวาระการประชุมในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ มีเรื่องที่เลื่อนจากการประชุมครั้งที่แล้ว เรื่องแรกญัตติด่วน ขอให้มีการทบทวนการเสนอชื่อซ้ำของนายรังสิมันต์ โรม ซึ่งที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายเห็นด้วยว่าให้นายรังสิมันต์ ได้เสนอเจตนารมณ์ของการเสนอญัตติ แต่ก็เห็นด้วยว่าในข้อบังคับ ข้อ 151 ไม่สามารถนำมาทบทวนได้ ซึ่งหากนำมาทบทวนจะเกิดปัญหาว่า มติของรัฐสภา สามารถทบทวนได้เรื่อยๆจะทำให้เกิดปัญหาต่อความน่าเชื่อถือต่อมติรัฐสภา ดังนั้นที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย เห็นว่าเมื่อได้มีการเสนอเรื่องนี้ขอให้ใช้อำนาจของประธานรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 80 และ ข้อบังคับที่ 5 และ 151 ไม่รับเป็นญัตติด่วน แต่นำมาเสนอได้ เพราะจะมีผลกระทบต่อญัตติที่ลงไปแล้วและญัตติอื่นๆถ้ามีการทบทวนก็จะมีปัญหาขึ้นมาใหม่ อีกทั้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้บอกให้สภาต้องทบทวนในสิ่งที่พิจารณาไปแล้ว ดังนั้นก็จะดำเนินการตามนี้.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส