รวมไทยสร้างชาติพร้อมโหวตให้เศรษฐา

18 ส.ค. 66

“ธนกร” ระบุ รทสช. คุยจบแล้ว พร้อมโหวตแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ชี้ ถึงเวลาสลายสีเสื้อการเมือง ยึดประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก มอง เป็นสิทธิของเพื่อไทยให้ “เศรษฐา” เข้าชี้แจงในสภา คาด คุยแบ่งกระทรวงจบก่อนโหวตนายกฯ

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีที่ยังไม่ลงตัวในขณะนี้ว่า ตนไม่ทราบ แต่ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติไม่มีปัญหาอะไร เท่าที่ได้คุยกับนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี

ส่วนมีกระแสข่าวว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ ต้องการตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวง  3 ตำแหน่ง และอีก 1 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง นั้น  นายธนกร กล่าวว่า ไม่ได้มีเงื่อนไขตรงนั้น ทางพรรคเองได้มอบหมายให้เลขาฯพรรค เป็นผู้เจรจาพร้อมย้ำไม่มีปัญหาและพรรคไม่ได้มีเงื่อนไขในส่วนของกระทรวงต่าง ๆ โดยพรรคยึดตามการทำงานให้ประชาชนได้อย่างเต็มที่ พรรคก็ยินดี  ส่วนเรื่องจะได้ตำแหน่งใดบ้างนั้น ตนเองไม่ทราบ ทราบแค่ว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดี ไม่ได้มีปัญหาเรื่องการแบ่งโควต้ากระทรวงต่าง ๆ  และพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ได้ยึดตรงนั้นเป็นหลัก ซึ่งพรรคมี สส. 36 คน จะสามารถทำงานให้กับประชาชนได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นในการทำงานยึดหลักตามที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะที่เคยเป็นประธานยุทธศาสตร์ของพรรคที่เคยให้นโยบายเอาไว้ โดยเฉพาะการสานงานต่อ แม้วันนี้ พลเอกประยุทธ์ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคแล้ว  แต่สิ่งที่วางโครงสร้างให้กับพรรคก็จะยังเดินหน้าต่อ

ส่วนการเป็นรัฐบาลสลายขั้วจะทำงานได้อย่างราบรื่นหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า วันหนึ่งคงถึงเวลาที่พรรคการเมืองแต่ละพรรคได้สลายสีเสื้อ และควรยึดประโยชน์ของประเทศ ด้วยความปรองดอง วันนี้ตนคิดว่ามีบางอย่างที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศมากกว่า เพราะฉะนั้นอาจเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่ทุกพรรคต้องร่วมมือกันทำงาน ย้ำว่า ถึงแบ่งโควต้ารัฐมนตรีภายในพรรค ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นหลัก

ส่วนการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯไม่ว่าจะเป็น นายเศรษฐา ทวีสิน หรือ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ทางพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่มีปัญหาอะไรใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า เมื่อตัดสินใจร่วมรัฐบาลแล้ว ก็อยู่ที่เสียงของพรรคแกนนำที่จะเสนอนายกรัฐมนตรี  พร้อมดำเนินการตามมติของพรรค

สื่อถามย้ำว่า พร้อมที่จะยกมือให้ใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ก็ไม่น่าจะมีปัญหา

ส่วนขณะนี้ดูเหมือนทาง สมาชิกวุฒิสภาเองมีการตั้งแง่ถึงคุณสมบัติของนายเศรษฐานั้น ทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความราบรื่นหรือไม่นั้น นายธนกร ระบุว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับนายเศรษฐาด้วย ซึ่งนายเศรษฐาก็ต้องมีการอธิบาย โดยที่ทุกฝ่ายก็ต้องรับฟัง

ส่วนนายเศรษฐา ควรจะไปชี้แจงและแสดงวิสัยทัศน์ในสภาเองหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ก็แล้วแต่พรรค ขณะนี้ยังไม่ได้คุยกันถึงตอนนั้น ซึ่งก่อนโหวตนายกรัฐมนตรี น่าจะมีการประชุมกับ สส. ของพรรคทั้ง 36 คน

ทั้งนี้ก่อนโหวตนายกจะต้องเคาะการแบ่งกระทรวงในคณะรัฐมนตรีให้เรียบร้อยก่อนหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ในทางปฏิบัติก็ต้องคุยกันจบก่อน หลักการของการเมืองเป็นแบบนี้

ส่วนวันที่ 22 สิงหาคมนี้จะราบรื่นได้นายกรัฐมนตรีเลยหรือไม่ เชื่อว่าทำการพูดคุยและประสานงานกันก่อนนอกรอบ ก็ไม่มีปัญหา ยกเว้นว่าประสานงานกันไม่จบ มันก็มีโอกาสไม่จบ

สื่อจึงถามย้ำว่า ตกลงจบแล้วหรือยัง ส่วนตัวคิดว่าพรรครวมไทยสร้างชาติเองจบแล้ว ส่วนพรรคอื่น ตนไม่ขอก้าวล่วง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม