ล่าเจ้าจ๋อจอมฉก! ขโมยไก่ซิลกี้ชาวบ้านอุ้มเอาไปเล่นแก้เหงา

18 ส.ค. 66

ล่าเจ้าจ๋อจอมฉก! ขโมยไก่ซิลกี้ชาวบ้านอุ้มเอาไปเล่นแก้เหงา ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ตามล่าวุ่น ยิงยาสลบ 3 ดอก ถึงเอาอยู่ ล่าสุดไก่มีอาการนอนเหงา

วันที่ 17 สิงหาคม 2566 เวลา 11.00 น. ศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีลิง 1 ตัว ไม่รู้ว่าผู้ใดเป็นเจ้าของ หลุดออกมาลักอุ้มไก่สวยงามของชาวบ้านหนีไป สร้างความตกใจและเกรงว่าจะทำร้ายผู้คนที่พบเห็น จึงแจ้งขอความช่วยเหลือมาจับไปไว้ในที่ปลอดภัย เหตุเกิดภายในซอยสิทธิศิริ ถนนโพศรี เทศบาลนครอุดรธานี หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 จำนวน 8 นาย พร้อมด้วยปืนยิงยาสลบ ลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้นลิงหลบหนี ทิ้งไก่เอาไว้ เจ้าหน้าที่จึงนำไก่และกล้วยเอาไปใส่ไว้ในกรง เพื่อล่อให้ลิงกลับมาเพื่อจับตัว แต่ก็ยังไร้วี่แวว  

ลิง

ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่โล่งข้างบ้านเลขที่ 6/1 ซอยสิทธิศิริ นายสุวัฒน์ สงวนนามสกุล อายุ 60 ปี เจ้าของบ้าน นำชี้จุดที่เห็นลิงเป็นครั้งสุดท้าย พร้อมกับให้ข้อมูลว่า เมื่อเช้านี้ตนได้ออกมาให้อาหารไก่พันธ์ซิลกี้ ที่เลี้ยงไว้ประมาณ 10 ตัว เห็นกรงไก่เปิดออก เป็นไก่เพศเมียอายุ 1 ปี หายไป จึงเดินตามหาก็พบว่าไก่อยู่ในพื้นที่ ไม่ได้รับบาดเจ็บอะไร แต่มีอาการนอนเหงา ในใจคิดแล้วว่าต้องเป็นฝีมือลิงแน่นอน เพราะเห็นลิงมาป้วนเปี้ยนแถวบ้านประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว เคยเห็นลิงปีนไปมาบนต้นกล้วยในบ้านมาก่อน จึงแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ เพราะเกรงว่าไก่จะไม่ปลอดภัย  

ไก่ซิลกี้

นางปราณี สงวนนามสกุล อายุ 46 ปี เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวหน้าปากซอยสิทธิศิริ เล่าว่า เห็นลิงตัวนี้อยู่ภายในซอยมาประมาณ 3 วันแล้ว ตอนนั้นตนอยู่ในห้องนอนชั้น 2 ก็เห็นลิงปีนอยู่บนหลังคา พอหันมาเจอกัน ลิงก็กระโดดไปหลังคาบ้านอื่น ไม่นานตอนเดินลงมาข้างล่างเพื่อเตรียมเปิดร้านก๋วยเตี๋ยว ลิงก็กระโดดลงมาต่อหน้า ก่อนหยิบเอากล้วยและปลีกล้วยไปกิน ทำให้ตนตกใจมากทำอะไรไม่ถูก เพราะเคยเห็นลิงกระโจนเข้าใส่คน กลัวจะได้รับอันตราย ไม่รู้ว่าหลุดมาจากไหน อยากให้ช่วยจับไปไว้ที่อื่นด้วย กลัวจะเกิดอันตรายต่อตัวเองและผู้อื่น  

จ๋อจอมฉก

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ ยังไม่ทราบว่าลิงหลุดออกมาจากที่ใด หรือมีใครเป็นเจ้าของ ตอนนี้ได้เฝ้าติดตามลิงดังกล่าวอยู่ จากภาพที่ชาวบ้านถ่ายภาพไว้ได้ คาดว่าจะเป็นลิงแสม เพศเมีย อายุประมาณ 3 ปี ตอนนี้คิดว่าน่าจะไปหลบนอนอยู่ตนไม้หรือที่สูง ที่มีอากาศเย็น เพราะช่วงกลางวันลิงจะไปหลบร้อนนอนพักผ่อน ช่วงอากาศเย็นกว่านี้ ไม่มีแดด น่าจะออกมาให้เห็นอีกครั้ง ซึ่งได้เตรียมปืนยิงยาสลบไว้แล้ว หากเจอตัวจะรีบดำเนินการตามยุทธวิธี

ต่อมาเวลา 14.30 น.  สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 ได้กระจายกำลังรอบบริเวณระหว่างซอยสิทธิศิริ จุดที่พบลิงจุดแรก จนไปถึงถนนโพศรีและถนนมุขมนตรี กระทั่งเห็นลิงอยู่บนหลังคาบ้านเรือนประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาคารพาณิชย์หลายชั้น สลับกับบ้านพักที่มีบริเวณกว้าง เมื่อสบโอกาสลิงได้หยุดนิ่งอยู่บนหลังคา ได้ใช้ปืนยิงยาสลบใส่ดอกแรก ทำให้ลิงตกใจหนีไปเข้าในบ้านของชาวบ้าน อยู่ด้านหลังร้านก๋วยเตี๋ยว แล้วขึ้นไปอยู่บนต้นไม้ ก่อนที่ลิงหนีขึ้นลงไปตามอาคารสูงเพื่อหลบหนี ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบ ก่อนที่จะใช้ปืนยิงยาสลบใส่ดอกที่ 2 ทำให้ลิงตกใจเตลิดหนีอีกครั้ง แต่เริ่มมีอาการเชื่องช้าลง

ลิงฉกไก่

ที่สุดแล้วลิงได้หลบเข้าไปอยู่ชั้นลอยชั้นที่ 3 หลังอาคารพาณิชย์หลังหนึ่ง เจ้าหน้าที่ได้ย่องขึ้นไปใช้ปืนยิงยาสลบซ้ำเป็นครั้งที่ 3 แต่ก็ยังไม่สยบ มันปีนหนีออกไปอย่างสะลึมสะลืออยู่บนหลังคาของบ้านใกล้เคียงกัน ก่อนจะสิ้นฤทธิ์นอนหมอบหาวอยู่กับที่หนีไปไหนไม่ได้ เจ้าหน้าที่จึงปีนหลังคาขึ้นไปจับได้ในที่สุด เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้นำลิงขังใส่กรงเหล็กเอาไว้ก่อน เพื่อรอการปฐมพยาบาล เมื่อร่างกายกลับมาแข็งแรงสมบูรณ์ จะส่งลิงแสมตัวนี้ไปยัง หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ขก.5 (ภูผาม่าน) จ.ขอนแก่น เพื่อส่งกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส