“จุรินทร์” ยืนยัน ไม่มีการปรับลด "เบี้ยผู้สูงอายุ"

17 ส.ค. 66

“จุรินทร์” ชี้ คกก.ผู้สูงอายุแห่งชาติเป็นผู้กำหนดนโยบาย “เบี้ยผู้สูงอายุ” ยืนยัน ไม่ปรับลด ไม่ลดจำนวน สบายใจได้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีแนวคิดการปรับเบี้ยผู้สูงอายุว่า เรื่องดังกล่าวหน่วยงานกำหนดนโยบายคือคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ซึ่งมีตนเป็นประธาน ถือว่าเป็นหน่วยกำหนดนโยบาย ส่วนกระทรวงมหาดไทย หรือหน่วยปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหน่วยปฏิบัติ คือหน่วยที่จะจ่ายเงินตามนโยบายที่คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติเป็นผู้กำหนด

จนถึงขณะนี้คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติยังไม่เคยมีนโยบายที่จะไปลดเบี้ยยังชีพให้น้อยลงหรือไปลดปริมาณผู้สูงอายุหรือจำนวนผู้สูงอายุที่จะได้รับเบี้ยยังชีพให้น้อยลง หรือเลือกจ่ายเฉพาะใครคนใดคนหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งแต่อย่างใด นโยบายยังคงเดิม คือจ่ายตามระบบ 600 700 800 และ 1,000 บาท ตามขั้นอายุ ซึ่งเป็นที่ทราบกันอยู่แล้ว

ทั้งนี้นายจุรินทร์ ได้ยืนยันในฐานะประธานคณะกรรมการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุว่า ยังไม่เคยมีนโยบายให้ไปเปลี่ยนแปลงใด ๆ ทั้งสิ้น มีแต่สั่งการให้ศึกษาแนวทางต่าง ๆ ว่าจะเพิ่มเบี้ยยังชีพให้สูงขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพื่อสอดคล้องกับภาวะค่าของชีพ ภาวะเศรษฐกิจ หรือกำลังเงินงบประมาณของแผ่นดินให้มากขึ้นได้อย่างไร

ส่วนที่กระทรวงมหาดไทยไปออกระเบียบนั้น เป็นเรื่องของหน่วยปฏิบัติที่ไปออกระเบียบ แต่หน่วยนโยบาย ตนขอยืนยันตรงนี้เลยว่าไม่มีนโยบายที่จะไปปรับลดเบี้ยยังชีพแต่อย่างใดทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นถัดจากนี้ไปผู้สูงอายุก็ยังคงได้รับเบี้ยยังชีพเช่นเดิมทุกประการ และแม้แต่ปี 2567 งบประมาณหน้า ก็ตั้งงบประมาณไว้แล้ว ถ้าจำตัวเลขไม่ผิดก็ประมาณ 90,000 กว่าล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามระบบการจ่ายเบี้ยยังชีพเดิมทุกประการ

“ขอให้มั่นใจว่าอย่างน้อยหน่วยนโยบายที่ผมเป็นประธานไม่มีนโยบายในการที่จะไปลด ทั้งคน ทั้งเงิน เมื่อหน่วยนโยบายไม่มีนโยบาย หน่วยปฏิบัติก็ต้องปฏิบัติตามนโยบายเท่านั้น นโยบายก็คือไม่มีนโยบายเปลี่ยนแปลง ทั้งจำนวนเบี้ยยังชีพ และจำนวนผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยยังชีพให้ต่างไปจากปัจจุบัน มีแต่นโยบายให้ไปศึกษา จะเพิ่มเบี้ยยังชีพได้โดยวิธีไหนอย่างไร ให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ และกำลังงบประมาณแผ่นดินต่อไปในอนาคต มีเท่านี้ เพราะฉะนั้นอย่างน้อยถ้าผมเป็นประธานนโยบายอยู่ ผมยืนยันไม่มี จะได้สบายใจ” นายจุรินทร์กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส