"ไวยาวัจกร" แถลงฟ้อง"แพรรี่ - กรรชัย" หมิ่นประมาท "หลวงพี่น้ำฝน

11 ส.ค. 66

"ไวยาวัจกร" วัดไผ่ล้อม แถลงฟ้อง "แพรรี่ - กรรชัย" หมิ่นประมาท "หลวงพี่น้ำฝน" หลังฟาดหนักกลางรายการเป็นพระผู้ใช้เดรัจฉานวิชาไม่น่าเลื่อมใส

 

11 ส.ค. 66 เวลา09.30น.ที่ศาลาจังหวัดนครปฐมพระครูปลัดสิทธิวัฒน์(หลวงพี่น้ำฝน)เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐม
มอบอํานาจให้ทนายศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร ทนายความ และไวยาวัจกรวัดไผ่ล้อมมาที่ศาลจังหวัดนครปฐมยื่นฟ้องคดีอาญาข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณากับนายไพรวัลย์ วรรณบุตร(แพรรี่) จําเลยที่1,นายจตุรงค์ จงอาสา จําเลยที่2,บริษัทดีคืนดีวันจํากัด
จําเลยที่3,นายภูดิท หรือ กรรชัย กําเนิดพลอย จําเลยที่4,นางสาวปทิดา กําเนิดพลอย จําเลยที่5, บริษัทบีอีซี-มัลติมิเดียจํากัด
จําเลยที่6,นางสาวรัตนา มาลีนนท์ จําเลยที่7, นางสาวนิภา มาลีนนท์ จําเลยที่8, นางสาวอัมพร มาลีนนท์ จําเลยที่9 และนางรัชนี
นิพัทธกุศล จําเลยที่10

การฟ้องร้องดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2566 เวลาประมาณ 12 นาฬิกาเศษ นายกรรชัยฯ ได้เชิญ นายไพรวัลย์ฯและนายจตุรงค์ฯ มาในรายการ “โหนกระแส” โดยมีหัวข้อเรื่องว่า “แพรี่” ฟาดกลับ “หลวงพี่น้ำฝน” ปกป้องพระพยอมกรณีที่พระ
พยอมกัลยาโณ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการเมืองและพาดพิงสถาบันฯ

ซึ่งต่อมาหลวงพี่น้ำฝนก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าตามกฎมหาเถรสมาคมห้ามมิให้พระยุ่งเกี่ยวกับการเมืองและไม่เหมาะสมในการพูดเรื่องสถาบันปรากฏว่า นายกรรชัยฯ ก็ได้เชิญ นายไพรวัลย์ฯและนายจตุรงค์ฯมาออกรายการ “โหนกระแส” มีข้อความอันเป็นการร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา“

โดยนายไพรวัลย์ฯจําเลยที่1กับพวกหมิ่นประมาทโจทก์โดยกล่าวหาโจทก์ว่าใช้โอกาสที่พระพยอมกัลยาโณออกมาวิพากษ์วิจารณ์การเมืองและดูหมิ่นสถาบันมีประชาชนเข้ามาตําหนิติเตียนและโจทก์อาศัยจังหวะและโอกาสได้ทีขี่แพะไล่ซึ่งหมายถึงพูดซ้ำเติมพระ
พยอมกัลยาโณว่าเมื่อพระพยอมเพลี่ยงพล้ำแสดงว่าโจทก์เป็นคนไม่ดีและหาว่าเป็นคนพาลไม่ควรที่จะไปทะเลาะด้วยโดยเปรียบเทียบว่า เอาทองไปลูบกระเบื้อง เป็นคนละเมิดพระธรรมวินัย การลงนะหน้าทองเป็นพระสายเวทย์ และไสยศาสตร์ ทําคุณไสยและโจทก์เป็นคนไม่ดี และการปลุกเสกแมสมียันต์เป็นการทําคุณไสยเป็นพระผู้ใช้เดรัจฉานวิชาเป็นพระที่ไม่น่าเลื่อมใสโจทก์เป็นพระชอบโหนกระแส หรืออยากดังชอบปลุกเสกเลขยันต์ชอบปลุกเสกกระเป๋าแบรนด์เนมทําให้คนงมงายเป็นพระวินยาธิการต๊อกต๋อย ก็คือเป็นพระกระจอกต้อยต่ำเป็นการดูหมิ่นดูแคลนและเหยียดหยามโจทก์เป็นผู้เลี้ยงชีพโดยมิชอบใช้เดรฉานวิชาไม่สมกับการเป็นพระและมีการกล่าวถึงในทางเสียหายอีกหลายเรื่องภายในรายการ

โดยนายศุภภัทร์พจน์ กล่าวว่า กรณีนี้ในเรื่องของการออกมาใช่สิทธิปกป้องเนื่องจากเป็นการดูหมิ่นดูแคลนซึ่งทำมาโดนตลอดซึ่ง นายไพรวัลย์ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีของพระพยอม ซึ่งหลวงพี่น้ำฝนได้ออกมาพูดในหลักการโดยผู้ร่วมรายการและพิธีกร
มีหลายท่อนหลายข้อความที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทชัดเจนหากปล่อยไปจะเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีเพราะหากไม่ชอบพระองค์ไหนก็จะด่าใช้วาจากักขระด้วยท่าทางที่ชาวพุทธจะไม่เป็นแบบนี้ซึ่งการออกมาดำเนินการเพื่อจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

นายศุภภัทร์พจน์ กล่าวอีกว่ากรณีที่พระจะออกมาฟ้องร้องชาวบ้านไม่ได้ซึ่งจริงแล้วในสถานะหนึ่งของท่านหลังบวชก็ยังมีสถานะเป็นประชาชนรัฐธรรมนูญคือกฎหมายที่ปกป้องประชาชนทุกคนพระก็มีสิทธิที่จะต้องออกมาปกป้องตัวเองได้ส่วนกรณีนี้ไม่ได้ออกมาปกป้องเฉพาะหลวงพี่น้ำฝนแต่เป็นการปกป้องพระพุทธศาสนาซึ่งกลุ่มคนกลุ่มนี้มักจะใช้ถ้อยคำที่ด้อยค่าหลายพื้นที่หลายแห่งจึงจำเป็นปกป้องพระพุทธศาสนา

"ส่วนการที่มีประเด็นถามว่าหนุ่มกรรชัยนั้นเข้าข่ายเกี่ยงข้องด้วยอย่างไรซึ่งดูจากพยานหลักฐานคือการหมิ่นประมาทชัดเจรคือตัวการร่วมซึ่งมีการชงให้ผู้ร่วมรายการพูดเข้าข้อกฎหมายตลอด ซึ่งก็มีอัตราโทษเท่ากันซึ่งก็จะเป็นกรณีใครหมิ่นใครก็จะเป็นกลุ่มของบุคคลและกรณีนี้มั่นใจว่าเข้าอย่างชัดเจน" นายศุภภัทร์พจน์ กล่าวปิดท้าย ที่ผ่านมาหลวงพี่น้ำฝนพยายามจะไม่ให้มีการฟ้องร้องเพราะมีการกระทำอย่างต่อเนื่องบ่อยครั้งและครั้งนี้หนักที่สุด

นายศุภภัทร์พจน์ กล่าวต่อว่า ที่บุคคลกลุ่มนี้หากจะออกมาพูดปกป้องพระพยอม ซึ่งตามหลักกฎหมายพระพยอมก็มีสิทธิ์พูดในฐานะประชาชน หลวงพี่น้ำฝนก็มีสิทธิ์ในฐานะที่ให้ความเห็นได้ แต่ในรายการไม่มีการออกมา แสดงให้เห็นว่าพระพยอมท่านพูดได้ถูกต้อง

แต่กลับมากล่าวถึงหลวงพี่น้ำฝนในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องทั้งการ ลงนะหน้าทอง การเปลี่ยนผ้าครองก็เป็นทำมา 18 ปี ไม่เคยมีปัญหาโดยเฉพาะในส่วนสำคัญคือ การกล่าวถึงเดรรัจฉานวิชา ซึ่งการจัดพิธีก็ไม่มีการเรียกรับบริจาคการไปช่วยเหลือสังคมก็ไม่เคยเปิดรับบริจาคซึ่งหากแปลแล้วคำนี้คือ การที่ทั้งพระและประชาชนใช้วิชาหากินหารายได้อย่างไม่ถูกต้องไปหลอกลวงแต่ที่วัดไม่ได้เป็นการเรียกรับบริจาคก็ไม่เคยได้เรียกรับผลประโยชน์ใด ๆ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส