ได้ข้อยุติ เจ้าอาวาสยอมย้ายไปวัดอื่น พระเณรที่โดนไล่ให้กลับมาอยู่ แต่ทำอะไรต้องรายงาน

10 ส.ค. 66

ศึกพระในฉะเชิงเทราจบแล้ว เจ้าอาวาสยอมย้ายไปจำพรรษาวัดอื่น ส่วนพระ เณร เด็กวัดที่โดนไล่ให้กลับมาอยู่ที่เดิม แต่ทำอะไรต้องรายงาน

จากกรณีมีข่าวว่าาเจ้าอาวาสวัดแสงธรรมคีรี จ.ฉะเชิงเทรา ไล่พระ เณร และเด็กวัดออกจากวัดกลางดึก โดยกลุ่มพระเณรกล่าวหาว่าเจ้าอาวาสไม่โปร่งใสเรื่องเงินกฐิน และหายตัวไปจากวัดนานหลายเดือน ก่อนจะกลับมาเมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อทำเรื่องแจ้งไปยังเจ้าคณะตำบลกลับมีหนังสือขับไล่พระเณรที่ร้องเรียนออกจากวัด

s__7495741_0

ต่อมา เจ้าอาสวาสได้เผยว่า พระและเณรที่เป็นข่าวมีการขับรถกระบะไปบิณฑบาตนอกพื้นที่ ได้เงินได้ของมาก็ไม่แบ่งวัด บางครั้งก็นำไปขาย ตนไม่ได้ไล่ เรื่องเงินกฐินนั้นมีเอกสารบัญชีรายรับรายจ่ายชี้แจง ส่วนที่หายตัวไปนานหลายเดือนเนื่องจากป่วยจึงต้องการพักผ่อนและหยุดทำหน้าที่ชั่วคราว ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

1691674479135

ล่าสุดช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ พระครูสิทธิธรรมธานี เจ้าคณะตำบลเขาหินซ้อน จากที่เป็นผู้เซ็นคำสั่งในเรื่องที่ พระนพดลสุชาโตได้ทำหนังสือร้องเรียนให้พิจารณาดำเนินการแก่พระไพศาลวิสาโล ในฐานะหัวหน้าคณะสงฆ์สำนักวิปัสสนาแสงธรรมคีรี เกี่ยวกับพฤติกรรมไม่เหมาะสมที่เป็นปัญหากันภายใน พระครูสิทธิธรรมธานีเจ้าคณะตำบลเขาหินซ้อนจึงออกหนังสือลงวันที่ 9 สิงหาคม เรื่องการแต่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงระหว่างพระไพศาลวิสาโลและพระนพดลสุชาโต โดยที่ประชุมลงมติให้พระนภดลสุชาโต พระวายิ และพระอนุศักดิ์ ให้กลับต้นสังกัด

1691674500332

สำหรับการประชุมพร้อมสอบข้อเท็จจริงในวันนี้ ที่มีรองเจ้าคณะจังหวัดเจ้าคณะตำบลเขาหินซ้อน พร้อมพระผู้ใหญ่ปลัดอำเภอพนมสารคาม ตำรวจ ส่วนราชการ ตอนแรกเหมือนจะคุยกันไม่รู้เรื่อง พระทั้งสามรูปถูกกดดันในประเด็นทำไมพากันออกจากวัดกลางดึกจนเป็นข่าว พระนภดลจึงให้เหตุผลว่าถูกไล่ ก่อนที่จะพูดคุยถึงปัญหาและตกลงกันได้ว่า พระทั้งสามองค์และสามเณรห้ามออกไปบิณฑบาตนอกพื้นที่หรือไปกิจใดๆ ต้องรายงานเจ้าคณะตำบลตามลำดับ ส่วนพระไพศาลวิสาโล ในฐานะหัวหน้าคณะสงฆ์สำนักวิปัสสนาแสงธรรมคีรี ยอมลาออกแล้วไปหาจำพรรษาที่วัดในเมืองฉะเชิงเทราต่อไป

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส