วัดเขาชีจรรย์ บรรยากาศกลายเป็นวัดร้าง หลังเจ้าอาวาสถูกจับเอื้อแก๊งชาวจีนขายพระเก๊

9 ส.ค. 66

วัดเขาชีจรรย์ บรรยากาศกลายเป็นวัดร้าง หลังเจ้าอาวาสถูกจับเอื้อแก๊งชาวจีนขายพระเก๊ พบเงินหมุนเวียนและทรัพย์สินหลักร้อยล้าน

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีแก๊งชาวจีนเข้ามาเช่าพื้นที่ภายในวัดเชาชีจรรย์ เปิดร้านจำหน่ายพระเครื่องปลอมในราคาสูงให้นักท่องเที่ยวชาวจีน กระทั่งเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลังเข้าตรวจสอบ จนสามารถจับกุมชาวจีนได้ 12 ราย โดย 1 ในนั้นยังได้แจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าหน้าที่อำเภอว่าบุตรชายของตนเองเป็นลูกของคนไทย เพื่อให้บุตรได้สัญชาติไทย พร้อมยึดของกลางและทรัพย์สินของผู้ต้องหาชาวจีนได้หลายรายการ รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ก่อนนำตัวส่ง สภ.สัตหีบ เพื่อดำเนินคดีในความผิดฐานเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

วัดเขาชีจรรย์ บรรยากาศกลายเป็นวัดร้าง หลังเจ้าอาวาสถูกจับเอื้อแก๊งชาวจีนขายพระเก๊

จากรายงานทราบว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้สืบสวนขยายผลคดีดังกล่าว จนทราบว่ามีกลุ่มทุนจีนวางแผนเช่าแผงพระเครื่องภายในวัดเขาชีจรรย์ ซึ่งเป็นวัดที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นจำนวนมาก จากนั้นยังได้กว้านซื้อพระปลอมราคาถูกจากหลายแหล่งนำมาตกแต่งทำกรอบทองปลอม หลอกขายให้นักท่องเที่ยวในราคาแพง (ต้นทุนเพียงองค์ละ 400 บาท แต่ให้เช่าในราคาสูงถึงองค์ละ 20,000 บาท) สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้อีก 4 ราย ดำเนินคดีความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน

วัดเขาชีจรรย์ บรรยากาศกลายเป็นวัดร้าง หลังเจ้าอาวาสถูกจับเอื้อแก๊งชาวจีนขายพระเก๊

นอกจากนี้ พระครูวิสุทธิ์ธรรมานุสิฐสมศักดิ์ เจ้าอาวาสวัดเขาชีจรรย์​ ก็ถูกดำเนินคดีเช่นกัน ม.157 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตและเป็นเจ้าพนักงาน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ ตรวจสอบทรัพย์สินของเจ้าอาวาสกับเครือญาติรวมมูลค่ากว่า 137 ล้านบาท รวมถึง น.ส.พยอม ผาพิมพ์ แม่บ้านของวัด ในฐานะผู้เช่าที่จำหน่ายพระให้แก๊งชาวจีน (ค่าเช่าในราคาเดือนละ 150,000 บาท) ก็ถูกแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนให้เจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเตรียมขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการของเจ้าอาวาสวัดเขาชีจรรย์ หลังตรวจสอบพบเส้นทางการเงินหลายสิบล้านบาท โดยเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งชาวจีนเช่าพื้นที่หลอกขายพระปลอมด้วยเช่นกัน

วัดเขาชีจรรย์ บรรยากาศกลายเป็นวัดร้าง หลังเจ้าอาวาสถูกจับเอื้อแก๊งชาวจีนขายพระเก๊

หลักจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับผู้ต้องหาได้แล้ว อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าวส่งผลกระอย่างหนักกับชื่อเสียงของวัด โดยจากการตรวจสอบพบว่าบรรยากาศภายในวัดเขาชีจรรย์ อ.สัตหีบ​จ.ชลบุรี เป็นไปด้วยความเงียบเหงา ไม่มีผู้ใดอยู่ภายในวัด ส่วนบริเวณห้องโถงมีการนำพระมาขายเหลือเพียงห้องว่างเปล่า เนื่องจากผู้คนหมดศรัทธา ทำให้ไม่มีแม้แต่คนเดินทางมาทำบุญ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส